วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไก่อบมะนาวยอดหญ้า อาหารเมนูเด็ดจากครัวระเบียงปาย

ไก่อบมะนาว / ภาพจากเน็ต
วันนี้เชฟสุรินทร์ สอนทำ ไก่อบ เป็นไก่อบสูตรพิเศษ อาหารอร่อยอีก 1 เมนูของภัตตาคารครัวระเบียงปาย ชื่อว่า ไก่อบมะนาวยอดหญ้า เป็นเทคนิคการทำไก่อบง่ายๆ ที่ไม่ยากเลย คุณเองก็สามารถทำกินเองได้ง่ายๆ รสชาติกลมกล่อมกำลังดี มาดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่อบมะนาวยอดหญ้า
1 อกไก่  ประมาณ 4-5 ขีด เอาหนังออกก่อน ใช้สันมีดทุบเบาๆ เพื่อให้เนื้อแตก แล้วนำไปหมักกับเครื่องหมักมี  พริกไทยบด 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา โดยเคล้าให้เข้ากันก่อนแล้วนำไก่มาหมัก หมักประมาณ 15 นาที

2 เนื้อไก่ที่หมักได้ที่แล้ว เอาไปทอดกับไฟกลางๆ จนเนื้อพอเริ่มสุกแล้วยกลง ไม่ต้องรอให้สุกเหลืองเอาเพียงสุกขาวๆ หรือจะเอาไปอบประมาณ 5 นาที ที่ให้ทำในขั้นตอนนี้เพื่อไล่น้ำในเนื้อไก่ออกให้หมด เสร็จแล้วพักทิ้งไว้ให้เนื้อไก่เย็นตัวก่อน

3 เนื้อกุ้ง  1 ขีด , หมู  1 ขีด , รากผักชี 5 ราก , พริกไทยบด 1 ช้อนชา , น้ำมันหอย 1/2 ช้อนชา , น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ , ผงซุปคนอร์ไก่ 1 ช้อนชา , ไข่ไก่ 1 ฟอง ทุกอย่างบดและนวดให้เข้ากัน เสร็จแล้วเอาไปพอกเนื่อไก่ที่เตรียมไว้แล้ว โดยให้โรยแป้งมันบนเนื้อไก่ก่อน

4 เอาเนื้อไก่ที่เตรียมลงไปทอดอีกครั้งหรือจะนำเข้าเวฟที่ไฟ Hi ก็ได้  โดยให้พลิกข้างละประมาณ 5 นาที   สลับกัน สุกดีแล้วยกขึ้นสะเด็ดน้ำมัน

5 ไก่ที่ทอดหรือเวฟจนสุกแล้ว ลองเอามีดผ่าดูว่าข้างในสุกหรือไม่ ถ้าไม่สุกก็เวฟหรือทอดใหม่ ถ้าสุกดีแล้ว ให้นำมาหั่นเป็นชิ้นแฉลบเฉียงๆ โดยยังให้คงรูปของอกไก่เอาไว้เหมือนเดิม นำไปวางจัดเรียงในจานให้สวยงาม วางใบคะน้าซอยแล้วทอดกรอบโรยเกลือเรียงไว้ข้างๆจาน ราดด้วยน้ำสลัดข้นกินกับน้ำจิ้มบ๊วย

6  การทำน้ำสลัด ให้เติมเลมอนจูสปริมาณตามชอบลงไปในขั้นตอนตีมายองเนส แล้วหั่นมะนาวสดเป็นแผ่นบางๆ 2-3 ชิ้น แต่งบนน้ำสลัดที่ราดไก่อีกที

เทคนิคการทำไก่อบมะนาวยอดหญ้า
1 เนื้ออกไก่ต้องเอาหนังออกก่อน เพราะัหนังมีความเหนียว ทำให้เครื่องปรุงไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปในเนื้อไก่ได้ และไก่ต้องอบหรือทอดครั้งแรกก่อนนำมาพอกเครื่องปรุง เพราะเนื้อไก่ชิ้นใหญ่ค่อนข้างสุกยาก และการใช้สันมีดทุบไก่ให้แบนแตก เพื่อให้เครื่องปรุงสามารถซึมเข้าเนื้อไก่ได้ดีขึ้น
2 เนื้อไก่ ก่อนเอาเครื่องปรุงมาพอกในวิธีทำข้อ 3 ให้เอาแป้งมันมาโรยทาให้ทั่วๆ เนื้อไก่ จะทำให้เวลาเอาเครื่องปรุงมาพอกสามารถเกาะติดเนื้อไก่ได้ดีและไม่หลุดง่ายๆ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: