วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปีกไก่ตุ๋นมะระจีน กับเทคนิคต้มมะระไม่ให้ขม

ปีกไก่ตุ๋นมะระ
มะระเป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีพอสมควร รสขมของมะระช่วยกระตุ้นให้เราเจริญอาหารยิ่งขึ้น แต่หลายๆ คนกลับไม่ค่อยชอบรสขมของมะระเท่าไรนัก  แต่เราสามารถลดความขมง่ายๆ ได้ตั้งแต่การเลือกซื้อมะระมาทำอาหาร โดยการเลือกมะระลูกที่มีร่องใหญ่ๆ จะมีความขมน้อยกว่ามะระที่มีร่องเล็กๆและแคบ ดังนั้นถ้าจะเลือกซื้อมะระ ให้พยายามเลือกลูกมะระที่มีร่องโตๆ อย่างน้อยที่โตที่สุดในกอง ก็จะช่วยลดความขมของมะระไปได้มาก เมนูที่จะมาทำกินกันวันนี้เป็น ปีกไก่ตุ๋นมะระจีน อีกหนึ่งเมนูอาหารแนะนำของร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง นามว่า ครัวระเบียงปาย มาดูวิธีทำกันครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปีกไก่ตุ๋นมะระจีน 
1 ปีกไก่ 5 ปีก ถอนขนทำความสะอาดและล้างเรียบร้อยแล้วให้นำไปตัดปลายปีกออก แล้วตัดแบ่งเป็นท่อน นำไปลวกน้ำร้อนพอสุก

2 มะระจีน ถ้าเป็นลูกใหญ่ 1 ลูก ถ้าเป็นลูกเล็กใช้ 2 ลูก  นำมาผ่าเอาไส้ออกแล้วหั่นเป็นท่อนกว้างขนาด 2 นิ้ว ยาว 2 นิ้ว นำไปลวกในน้ำร้อนใส่เกลือเล็กน้อยและเติมน้ำมันดำอีกเล็กน้อย(น้ำมันเก่าใช้แล้ว)  ลวกพอมะระเปลี่ยนสีเล็กน้อย ตักมะระขึ้นมา พักไว้

3  น้ำ 4 ถ้วยตวง ใส่หม้อตั้งไฟ น้ำพอเริ่มร้อน(ไม่ทันเดือด) ใส่ไก่ และ มะระลงไป  แล้วเติม รากผักชีทุบ 5 ราก , กระเทียมจีน 3 กลีบทุบ , พริกไทยเม็ด 1/2 ช้อนชาทุบ , ตั้งฉ่าย 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซุปก้อนคนอร์ไก่ 1 ก้อน พอน้ำเดือด หรี่ไฟลง ให้หมั่นตักฟองทิ้ง ต้มต่อไปจนไก่และมะระเปื่อยอีกประมาณ 20-25 นาที ชิมดูจะมีรสขมแทรกอยู่เล็กน้อย

ปีกไก่ตุ๋นมะระจีน เป็นอาหารบำรุงร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น รสขมของมะระช่วยให้เจริญอาหาร

เทคนิคการทำ ปีกไก่ตุ๋นมะระจีน 
1 ในการเลือกซื้อมะระ ให้เลือกที่มีร่องใหญ่ๆ จะขมน้อยกว่าลูกที่มีร่องเล็กๆ การลวกครั้งแรกช่วยล้างความขมของมะระออกไปได้ด้วย
2 ปีกไก่ถ้าเรานำมาต้มหรือตุ๋นเลย เลือดที่อยู่ในปีกไก่จะทำให้น้ำขุ่นและข้นไม่น่าทาน ดังนั้นเราต้องนำไปลวกก่อนเพื่อให้เลือดหดตัว แล้วจึงนำมาต้มหรือตุ๋น แต่ยังมีเลือดออกมาบ้างเล็กน้อย จึงให้คอยหมั่นตักฟองทิ้ง เท่านี้น้ำต้มของเราก็จะมีสีใสน่ากิน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: