วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข้าวคลุกกะปิ หมูหวาน กับเทคนิคการผัดข้าวให้อร่อย

ทำข้าวคลุกกะปิ
ข้าวคลุกกะปิเป็นอาหารที่เป็นที่นิยมของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะผมเองก็ค่อนข้างชอบทานเป็นประจำ การทำข้าวคลุกกะปิไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่ายเลยถ้าเราไม่รู้เทคนิค นอกจากจะได้ข้าวผัดที่เม็ดข้าวไม่สวยแล้วกะปิยังจับเป็นก้อนหรือไม่ก็ติดกะทะ วันนี้จะมีวิธีทำข้าวคลุกกะปิแบบง่ายๆ ทำกินกันเอง ซึ่งเชฟสุรินทร์แห่งครัวระเบียงปายบอกว่าถึงแม้จะลดเทคนิคบางอย่างออกไปเพื่อความสะดวกและทำอาหารง่ายขึ้น แต่ก็ยังคงความอร่อยของรสชาติข้าวผัดกะปิไว้เป็นอย่างดี

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวคลุกกะปิหมูหวาน
1 ข้าวเย็น 1 ถ้วย , กะปิชนิดดี 1 ช้อนชา ละลายน้ำเล็กน้อย นำไปคลุกกับข้าวเย็นก่อน  ถ้าข้าวแห้งเกินไปก็ให้ใส่น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะลงไปช่วยคลุก

2 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ ใส่กะทะตั้งไฟ ไข่ไก่ 1 ฟองใส่ลงไปเจียวตีไข่ให้แตก จากนั้นใส่ข้าวที่เตรียมไว้ลงไปผัดจนหอมก่อนแล้วใส่ถั่วฝักยาวซอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา ผัดให้ข้าวกัน ตักใส่ถ้วยแล้วคว่ำใส่จานเพื่อจะได้รูปทรงของข้าวสวยๆ

3 การทำหมูหวาน ใช้หมูติดมัน 1 ขีดต้มให้สุกก่อนจากนั้นหั่นเป็นชิ้นพอคำพักไว้

4 น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 2-3 หยด ใส่กะทะตั้งไฟเคี่ยวจนน้ำตาลละลาย ใส่ผมูลงไปผัด น้ำตาลงวดข้นรัดหมูดีแล้วตักวางในจานข้าวคลุกกะปิ ซอยพริกขี้หนู 2-3 เม็ด วางข้างจาน เวลาเสริฟกินคู่กับน้ำซุป

5 มะม่วงเปรี้ยวซอย 1 ช้อนโต๊ะ , หอมซอย 1 หัว , มะนาวผ่า 1 ซีก , ไข่เจียวตัดเป็นเส้น 1 ฟอง , กุนเชียงทอด 1/2 อัน หั่นแฉลบ ทุกอย่างจัดวางข้างจานให้สวยงาม

เทคนิคการทำข้าวคลุกกะปิหมูหวาน
1 ข้าวที่จะเอามาผัดต้องเป็นข้าวเย็น หากใช้ข้าวร้อนเมล็ดข้าวผัดจะไม่สวย ดูเปียกและเละ ก่อนที่จะนำข้าวลงผัดต้องคลุกกับกะปิให้เรียบร้อยก่อน ข้าวกับกะปิจะเข้ากันได้ดีดูกลมกลืนกัน

2 เทคนิคการนำข้าวที่จะมาผัดขายจริงๆ แล้วจะหุงด้วยการนึ่ง หุงให้เมล็ดยังแข็งเล็กน้อยเวลานำมาผัดหรือทำข้าวผัดเมล็ดข้าวจะเป็นเม็ดสวยงาม แต่ต้องทิ้งให้เมล็ดข้าวเย็นตัวก่อน ปกติเขาจะหุงไว้ตอนเย็น แล้วนำมาผัดอีกวัน

3 วิธีทำหมูหวานนี้เป็นแบบย่อส่วน ทำง่ายๆ และไม่เสียเวลามาก แต่ก็อร่อยแล้วละครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: