วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หมูสับปลาเค็มนึ่ง เมนูอาหารอร่อยกินคู่กับข้าวต้ม

หมูสับปลาเค็มนึ่ง
วันนี้มีวิธีทำ หมูสับปลาเค็มนึ่ง เป็นเมนูเด็ดแนะนำอีก 1 รายการ ของร้านอาหารครัวระเบียงปาย กินกับข้าวต้มร้อนๆ ตอนอากาศเย็นๆ อร่อยมาก ช่วยทำให้เจริญอาหาร กินข้าวต้มได้มากขึ้น หรือแม้แต่คนเพิ่งฟื้นไข้ เบื่ออาหาร กินแล้วขมในปาก ลองเอาไปทำรับประทานดู อย่างน้อยก็ช่วยให้ร่างกายได้รับอาหารและพลังงานโดยการกิน ผมว่าดีกว่าไปนอนเติมน้ำมัน(ให้น้ำเกลือ) ที่โรงพยาบาลแน่ๆ หิ้วเสาน้ำเกลือไปไหนมาไหนไม่สะดวกแน่ๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ทำกินกับข้าวต้ม กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยไม่แพ้กัน
หมูสับปลาเค็มนึ่ง  ชื่อว่าทำจากปลาเค็ม แต่เมนูนี้ไม่ได้เน้นความเค็มของอาหารซะเลยทีเดียว แต่กลับเป็นรสชาติที่ค่อนข้างลงตัวมี หอม เค็ม มัน ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่มีมาแต่เก่าก่อนนานมาแล้ว วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ หมูสับปลาเค็มนึ่งทั้งในแบบปัจจุบัน และในแบบโบราณ ลองมาดูกันครับ โดยในส่วนของวิธีทำจะเป็นรูปแบบที่ทำในปัจจุบัน แต่ในส่วนเทคนิคจะบอกถึงการทำหมูสับปลาเค็มนึ่งในแบบโบราณ

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูสับปลาเค็มนึ่ง
1 ปลาอินทรีชนิดดี 1 ชิ้น เอาก้างออก สไลด์บาง(ไม่ต้องบางมาก จะช่วยให้ทอดสุกเร็วขึ้น) แล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ พอสุกเหลือง ยกขึ้นพักไว้

2 ปลาอินที่เค็มทอดเสร็จแล้ว นำมาสับรวมกับ หมูสับ(หมูเลือกที่ติดมันนิดหน่อย) 1 ขีด  สับรวมให้เข้ากัน แล้วนวดจนเข้ากันดี ใส่ รากผักชีสับ 3 ราก , กระเทียมสับ 3 กลีบ , โคนต้นหอมซอย(สีขาว) 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยดำบด 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา นวดให้เข้ากันอีกครั้ง (ไม่ต้องเติมความเค็มเพิ่มแล้ว เพราะได้มาจากปลาเค็ม)

3 ตักส่วนผสมทั้งหมดแบ่งใส่ถุงพลาสติก แล้วกดให้เป็นแผ่นแบนๆ เอาออกมาจากถึงแล้วนำไปนึ่งในน้ำเดือดจัด 10 นาที หรือจะเข้าเวฟก็ได้ที่ความร้อนระดับ Hi  5 นาที แต่ถ้าเอาเข้าไมโครเวฟ ต้องมีน้ำหล่อไว้ข้างล่างจานที่เอาเข้าไปเวฟด้วย เพื่อความร้อนจากไอน้ำไปทำให้แผ่นเนื้อสุกและนุ่มไม่แห้งแข็ง สุกดีแล้วเอาออกมาตัดเป็นรูปเต๋าเหลี่ยม แล้วนำไปจัดเรียงบนจานแต่งหน้าด้วยผักชี

เท่านี้ก็มีอาหารอร่อย ทำง่ายๆ กินเป็นกับ คู่กับข้าวต้มแล้ว โดยเฉพาะคนที่ทำข้าวต้มขาย น่าจะทำให้มีกับข้าวอร่อยๆ เพิ่มเป็นเมนูเสริม กินคู่กับข้าวต้มให้ลูกค้าได้เลือกอีก 1 อย่าง

เทคนิคการทำ หมูสับปลาเค็มนึ่ง
1 ถ้าชอบทานแยกหมูแยกปลาเค็ม ไม่ต้องสับปลาเค็มรวมกับหมูก็ได้ เพียงแต่สับปลาเค็มให้เป็นชิ้นเล็กๆ ลงหน่อย
2 การเอาส่วนผสมเข้าไปกดให้แบนในถึงพลาสติก ทำให้กดเป็นแบนได้ง่าย  เร็ว และสวยงาม
3  เทคนิคการทำแบบปัจจุบัน ปลาเค็มต้องนำไปทอดให้สุกก่อน แล้วจึงค่อยนำไปสับรวมกับหมูอีกทีนึง แต่ถ้าเป็นในแบบโบราณไม่ต้องทอดปลาเค็มก่อน นำไปสับรวมกับหมูสับได้เลย ส่วนจะชอบวิธีไหน แบบไหน ก็ลองไปหาสไตล์ของตัวเองดู

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: