วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ต้มยำกบภูเขา กับเทคนิคเลือกซื้อกบ

ต้มยำกบ / ภาพจากเน็ต
วันนี้เชฟสุรินทร์มีเมนู ต้มยำกบภูเขา มาแนะนำให้ทำกัน เนื่องจากปายอยู่บนดอย เลยใช้ชื่อกบภูเขา แต่ไม่ได้หมายความว่าไปจับกบที่อยู่ตามป่าตามเขาแต่อย่างใด ก็เป็นกบที่ขายในตลาดนั่นแหละครับ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นกบเลี้ยงนั่นแหละครับ ถ้าคนที่กินกบบ่อย หรือคุ้นเคยกับการกินกบมาบ้าง น่าจะแยกเนื้อกบออกได้ไม่ยาก ว่าเนื้อกบไหนเป็นกบธรรมชาติ เนื้อกบไหนเป็นกบเลี้ยง เพราะกบเลี้ยงส่วนใหญ่กินแต่หัวอาหารเนื้อจึงมักมีกลิ่นคาว ต้องใช้เทคนิคในการล้างกลิ่นคาวก่อนนำไปปรุงอาหาร จะทำให้น่ากินขึ้น ส่วนกบธรรมชาติมักกินอาหารหลากหลายจึงไม่ค่อยเจอว่ามีกลิ่นคาว มาดูกันครับต้มยำกบภูเขา สูตรร้านอาหารครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพงที่ ปาย แม่ฮ่องสอน จะทำกันอย่างไร
ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มยำกบ
1 กบ 3 ตัว ประมาณ 1/2 กิโลกรัม ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว สับเนื้อแยกเป็นชิ้น ล้างให้สะอาดอีกครั้ง นำไปลวกในน้ำเดือดจัดๆ แล้วยกขึ้น เพื่อกำจัดกลิ่นคาว เสร็จแล้วพักไว้

2 น้ำ 4 ถ้วยตวง ใส่หม้อตั้งไฟให้เดือดจัด ใส่ข่า 1/2 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ 1/2 ช้อนโต๊ะ แล้วใส่เนื้อกบที่ลวกแล้วลงไป พอน้ำเดือดอีกครั้งใส่พริกลาบสำเร็จรูป 1 ช้อนโต๊ะ , เห็ดนางฟ้าหรือเห็ดฟาง 1 ขีด , ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ , ผักชีฝรั่งหั่น 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนู  1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงทุบ 2 หัว , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ แล้วใส่ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะเป็นลำดับสุดท้าย ชิมรสดูเน้น เปรี้ยว เผ็ด ยกขึ้นใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยพริกทอด 3 เม็ด

เทคนิคการทำ ต้มยำกบ
1 การลวกกบด้วยน้ำร้อนจัดๆ เพื่อล้างกลิ่นคาว(จากหัวอาหารที่กบกิน)
2 วิธีสังเกตุเบื้องต้นในการเลือกซื้อกบ กบนาที่อยู่ในธรรมชาติ มักจะอยู่ในรู จึงมักมีเมือกตามลำตัวเล็กน้อย (คงเพื่อให้เข้าออกรูเล็กๆได้ง่าย) ส่วนกบเลี้ยงจะไม่มีเมือก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: