วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หมูย่างซีอิ้ว สูตรเด็ด อร๊อยอร่อย

เคล็ดลับทำหมูย่างซีอิ้วอร่อยๆ
อาหารที่เชฟสุรินทร์ ให้เมนูเด็ดมาทำกินนวันนี้คือ หมูย่างซีอิ้ว แสนอร่อย ที่หมักหมูจนเนื้อนุ่มหอมเข้าที่แล้วพาไปย่างกลิ่นหอมชวนกินมากๆ กว่าจะได้เขียนเมนูนี้ก็กินซะพุงกางแล้ว ยังอร่อยติดใจ สงสัยเมนูนี้ต้องเบิ้ล ตั้งแต่มีโลตัสเอ็กเพรสมาเปิดในตลาด ห่างจากที่บ้านประมาณ 4 กิโลเมตร การทำอาหารของผมสะดวกขึ้นมาก เช้าปั่นเสือหมอบไปซื้ออาหารมาทำกับข้าวทีนึง เย็นไปอีกรอบหนึ่ง ถือเป็นการเผาแครอลี่ในตัว นี่ถ้าไม่ติดตอนเที่ยงแดดร้อน จะปั่นไปซื้อมาทำอาหารมื้อเที่ยงอีกรอบนึงด้วย 555 ไม่งั้นไม่ไหว

ตั้งแต่เริ่มทำอาหารตามที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำ  ก็เริ่มอุชุปฏิปันโนขึ้นเรื่อยๆ  (ก็น้ำหนักเพิ่มนั่นแหละครับ) แต่ก่อนเพียงปั่นจักรยานวันละประมาณ 15 กิโลเมตร ตอนนี้ต้องเพิ่มเดินเร็วบนลู่วิ่งอีก 4 กิโลเมตร ไม่งั้นไม่ไหว จากเมนูอาหารประมาณ 160 เมนูที่ทยอยทำมาเรื่อยๆ และมีอีกมากมายที่ค้างในสต็อก จากน้ำหนัก 67 กิโลกรัม ก็เปลี่ยนเป็น 72 กิโลกรัม ภายใน 2 เดือน ตอนนี้เพิ่มแรงออกเหงื่อมากขึ้น น้ำหนักเลยลดลงมาเหลือ 68 กิโลแล้ว สงสัยกว่าจะลงมาเหลือเท่าเก่าต้องเสียเหงื่ออีกเยอะ แต่ไม่เป็นไร ถ้ากินแล้วพักผ่อนมีหวังอ้วนแน่ๆ ก็จะไม่อ้วนได้อย่างไร อาหารที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำ อร่อยๆ ทั้งนั้น ยิ่งกินยิ่งเจริญอาหาร แถมมีเมนูใหม่ๆ ทุกวัน ไม่มีซ้ำ ถึงอ้วนก็ยอม แล้วค่อยมารีดน้ำหนักด้วยการออกเหงื่อกัน กินแล้วออกกำลังกายดีกว่ากว่าวิธีอื่นๆ อิ่มด้วย อร่อยด้วย ร่างกายแข็งแรงด้วย   ว่าแล้วไปทำหมูย่างซีอิ้วกันดีกว่าครับ

เนื้อคอหมูใช้สันมีดทุบแล้วใใช้ช้อนส้อมแทงให้พรุนทั่วๆ
ส่วนประกอบและวิธีทำหมูย่างซีอิ้ว
1 เนื้อคอหมู ประมาณ 1/2 กิโลหรัม หั่นหนาประมาณ 1/2 นิ้วตามยาว เอาสันมีดทุบๆพอให้เนื้อแตก แล้วช้ช้อนส้อมแทงให้ทั่วๆ เพื่อให้น้ำรสชาติที่หมักซึมเข้าไปในเนื้อหมู
หมักเนื้อหมูด้วยน้ำเครื่องปรุงรส
2 เตรียมส่วนผสมมี ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซอสถั่วเขียว(ซอสญี่ปุ่น) 1/2 ช้อนโต๊ะ  , น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา , รากผักชีสับ 5 ราก , พริกไทยป่น 2 ช้อนชา , ซอสพริก 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ  ผสมให้เข้ากัน นำเนื้อหมูมาหมักทิ้งไว้ประมาณ 1/2 ชั่วโมง
นำหมูขึ้นย่างบนกระทะเหล็ก
3 หมูหมักได้ที่แล้วเอามาย่างให้สุกแบบกลางๆ คล้ายน้ำตก  แต่ถ้าไม่สะดวกในการย่างจะอบก็ได้ แต่การอบความหอมของเนื้อหมูจะหอมสู้แบบย่างไม่ได้
หมูย่างซีอิ้ว
4 เนื้อหมูย่างหรืออบจนสุกแล้ว ให้นำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ เรียงใส่จานรองด้วยผักสลัด กินกับน้ำจิ้มสามรสหรือน้ำจิ้มซีฟู้ดก็ได้  เท่านี้ก็กินได้อร่อยแล้วครับ

เคล็ดลับทำหมูย่างซีอิ้ว
เทคนิคการทำหมูย่างซีอิ้ว
ในการหั่นหมู อย่าหั่นชิ้นเล็ก เพราะเวลาเอาไปย่างหรืออบเนื้อจะหดตัว และแห้งแข็ง ก่อนหมักให้ใช้สันมีดทุบให้เนื้อแตกเพื่อที่จะให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อหมูได้ง่ายขึ้น และหมักนานๆซักหน่อย เครื่องปรุงจะได้ซึมเข้าเนื้อได้ทั่วถึง เวลาย่างไม่ต้องย่างให้สุกจัดจนเนื้อแห้ง เอาแค่สุกกลางๆ เนื้อจะหอมนุ่มชวนกินกว่า 

ไม่มีความคิดเห็น: