วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปูเนื้อผัดผงกระหรี่ เมนูเซลล์ไม่ต้องชวนก็อยากชิม

ปูเนื้อผัดผงกระหรี่
ปูผัดผงกระหรี่ เป็นหนึ่งในอาหารที่ขึ้นหน้าขึ้นตาของร้านอาหารประเภทซีฟู้ดไม่ว่าจะที่ไหนๆก็ตาม ความอร่อยหลักๆ อยู่ที่ความสดและแน่นของเนื้อปู ยิ่งถ้าเป็นปูไข่ด้วยแล้ว อาหย่อยจนเบรคไม่อยู่ แต่เวลาเช็คบิลก็เกือบหน้ามืดเหมือนกัน จำได้แม่นยำว่าตอนเด็กๆ เพื่อนๆ ของพ่อมักเอาปูทะเลมาให้กินบ่อยๆ (โดยไม่ต้องซื้อ นี่แหละน้ำใจคนชนบท) แต่ละตัวต้องบอกว่าโต๊โต 1-2 หรือ 3 ตัวก็เต็มจานใหญ่ๆแล้ว  แต่เดี๋ยวนี้ในตลาดหาได้แต่ปูไซส์เด็กนมยังไม่แตกพาน ถ้าเป็นไซส์หนุ่มสาวซึ่งค่อนข้างจะหาได้ยาก ราคาก็เขยิบจนไม่ค่อยอยากจะกินซะแล้ว แต่ยังงัยผมก็ยังยืนยันว่า เนื้อปูสดๆ ทำอะไรก็อร่อย ยิ่งเอามาผัดผงกระหรี่เนื้อปูหวานและมีกลิ่นหอมของเครื่องเทศตามมาด้วยรสชาติที่กลมกล่อม คุณคงรู้นะครับ มื้อนี้เจริญอาหารอีกตามเคย
การทำ ปูผัดผงกระหรี่ ของร้านอาหารต่างๆ ก็มักจะมีสูตรเด็ดหรือกลเม็ดที่เพิ่มความอร่อยและแตกต่างจากร้านอาหารอื่นๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า ครัวระเบียงปาย อยู่บนดอยสูงของอำเภอปาย แม่ฮ่องสอน ที่อยู่ห่างไกลทะเลเกือบ 1,000 กิโลเมตร ก็ยังอุตส่าห์มีเมนู ปูเนื้อผัดผงกระหรี่ให้ลูกค้าได้ทาน เอากับที่นี่ซิ แต่กระซิบนิดนึง มีไม่ทุกวันหรอกนะครับ เพราะปูสดๆ ต้องมีเทคนิคในการเก็บรักษาคุณภาพของเนื้อปูค่อนข้างมาก เพื่อคงไว้ซึ่งรสชาติและความหอมหวานของเนื้อปู อย่ากระนั้นเลย เรามาดูวิธีการทำ ปูเนื้อผัดผงกระหรี่ ของภัตตาคารครัวระเบียงปาย ซึ่งมีรสชาติและความอร่อยของเนื้อปู ไม่แพ้ร้านอาหารดังๆ ริมทะเลเลย แต่เปลี่ยนจากฟังเสียงคลื่น มานั่งดูวิวบนดอยสูง สัมผัสอากาศเย็น และสายหมอกแทน เปลี่ยนบรรยากาศทั้งอาหารตาและอาหารใจ โดยเฉพาะถ้าไปเที่ยวที่ ปาย  คุณต้องพาใครคนนั้นมาด้วย แล้วจะมีความสุขที่สุดในโลกเลย กำลังโม้ได้ที่ออกทะเลขึ้นดอยจะเข้าป่าพม่าซะแล้ว งั้นเรามาดูวิธีทำอาหารกันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปูเนื้อผัดผงกระหรี่
1 ปูม้าตัวใหญ่ 1 ตัว ล้างทำความสะอาด เอาแปรงขัดคราบสกปรกบนตัวปูออกให้หมด ใช้มีดคมตัดผ่าตัวปู ที่ขาและก้ามใช้มีดปลายแหลมเจาะรูตรงกลาง (เพื่อให้หักแกะเนื้ออกมาทานได้ง่ายและให้น้ำปรุงอาหารซึมเข้าเนื้อได้ดีมากขึ้น)  เสร็จแล้วนำปูไปลวกในน้ำเดือดจัดๆ แล้วยกขึ้นทันที จากนั้นเอาปูลงไปทอดในน้ำมันร้อนๆ กะพอเนื้อปูสุกเหลืองหดตัวเล็กน้อย ยกขึ้น พักไว้

2  ไข่ไก่ 2 ฟอง , ผงกระหรี่ 1/2 ช้อนโต๊ะ (ถ้าได้ตราปืนไขว้ จะดีมาก เป็นผงกระหรี่ชนิดดีทำให้ปูผัดผงกระหรี่อร่อยมากขึ้น)  ,  น้ำมันจากน้ำพริกเผา(เอาเฉพาะน้ำมัน) 2 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างใส่ถ้วยตีให้เข้ากัน

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กะทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับ 3 กลีบ ใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ  ผัดจนหอมดีแล้วเติม น้ำซุป  1 ถ้วยตวง ร้อนจนเดือดดีแล้วใส่ปูที่ทอดไว้แล้ว , หอมใหญ่หั่นเต๋า 1/2 ถ้วยตวง , คื่นช่าย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกชี้ฟ้าแดง 1 เม็ดหั่นแฉลบ , ต้นหอมหั่นท่อน 1/2 ถ้วยตวง เติมพริกไทยผง 1/2 ช้อนชา , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ  เขย่ากะทะให้เข้ากัน (ห้ามผัด) ชิมรสดู ถ้าน้ำแห้งมากก็เพิ่มน้ำซุปลงได้อีก แต่ถ้าแฉะมากไปให้ใส่น้ำแป้งมันลงไปแค่พอให้ข้นเหนียว

4  จากนั้นใส่ส่วนผสมในข้อ 2 ลงไป  ใช้วิธีเขย่ากะทะให้เข้ากันแทน ห้ามผัด เติมนมสด(ตรานกเหยี่ยว) 1/2 ถ้วยตวง เขย่าให้เข้ากันอีกครั้ง กะพอส่วนผสมของไข่ที่เทลงไปสุก ยกขึ้นเทใส่จาน

เทคนิคการทำ ปูเนื้อผัดผงกระหรี่
1 เวลาลวกปู อย่าลวกนาน เพราะจะทำให้เนื้อปูหดตัวมาก และยังทำให้เนื้อปูแตกด้วย เมื่อลวกเสร็จแล้วนำไปทอด จะทำให้เนื้อปูไม่ค่อยแตกเวลาผัด(เขย่ากะทะ)
2 เวลาจะผัดใช้วิธีเขย่ากะทะแทน ให้ส่วนผสมเข้ากัน เพราะถ้าใช้ตะหลิวผัด จะทำให้เนื้อปูแตก
3 ถ้าซื้อเนื้อปูแกะมา ให้ใช้วิธีนึ่งในน้ำเดือดที่ใส่ขิงทุบ 1 หัวแทน เพราะปูแกะมักมีกลิ่น ขิงจะช่วยล้างกลิ่นได้ เนื้อปูนึ่งในน้ำเดือดประมาณ 5 นาทีก็สามารถนำไปผัดได้เลย ถ้าเป็นเนื้อปูล้วน ห้ามนำไปทอดก่อนเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้เนื้อปูหดตัวมากขึ้น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ในความเป็นจริง เนื้อปูที่แกะแล้ว เมื่ออยู่ในถึงพลาสติก ถึงแม้จะนำไปแช่แข้ง หรือแช่เย็น ถึงแม้ว่าจะรักษาความสดของเนื้อปูไว้ได้ แต่ก็จะเกิดการหมักในถึงเล็กน้อยทำให้เนื้อปูมีกลิ่นตุ ดังนั้นการนึ่งในน้ำเดือดจัดๆที่ใส่ขิงทุบลงไป จะช่วยล้างกลิ่นตุได้มากจนแทบจะไม่รู้สึกเลย