วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ซี่โครงหมูตุ๋นหน่อไม้ไผ่ตง กับเทคนิคต้มหน่อไม้

ซี่โครงหมูตุ๋นหน่อไม้ไผ่ตง
วันนี้มีวิธีทำเมนูตุ๋นอีกหนึ่งวิธี ด้วยการทำ ซี่โครงหมูตุ๋นหน่อไม้ไผ่ตง ซึ่งมีเทคนิคการต้มหน่อไม้มาบอกกันโดยเชฟสุรินทร์ จากภัตตาคารครัวระเบียงปายมาบอกกันเช่นเคย ปกติหน่อไม้ถ้าเราต้มหรือนำไปตุ๋นธรรมดาๆ โดยเฉพาะหน่อไม้ปีบ หน่อไม้จะมีสีแดงไม่น่ากิน จึงต้องมีเทคนิคบางอย่างมาจัดการกับหน่อไม่ก่อนนำไปต้ม เพื่อไม่ให้หน่อไม้เปลี่ยนเป็นสีคล้ำหรือออกแดง มาดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ซี่โครงหมูตุ๋นหน่อไม้ไผ่ตง
1 ซี่โครงหมู 1/2 กิโลกรัม  ตัดเป็นท่อน ลวกน้ำเดือดจัด เพื่อล้างเอาเลือดในกระดูกออก กะเนื้อสุกและเลือดหดตัวดีแล้ว ยกขึ้นพักไว้

2 หน่อไม้ ไม่ว่าหน่อไม้ปีบจากในตลาดหรือหน่อไม้สด นำมาซอยเป็นแผ่นบางๆ ให้นำไปลวกในน้ำเดือดใส่เกลือเล็กน้อย  เสร็จแล้วตักเฉพาะหน่อไม้ใส่ในผ้าขาวบาง บีบเอาน้ำ(เค็ม)ออกให้มากที่สุด เวลานำไปต้มหน่อไม้ก็จะไม่แดง มีสีน่ากินกว่า

3 น้ำ 4 ถ้วยตวงใส่หม้อตั้งไฟพอเริ่มร้อน(ไม่ทันเดือด) ใส่ซี่โครงหมูและหน่อไม้ที่ลวกไว้แล้วลงไป  ใส่เครื่องปรุงมี รากผักชีทุบ 5 ราก  , กระเทียมทุบ 3 กลีบ , พริกไทยดำเม็ดบด 1/2 ช้อนชา , คนอร์ก้อน 1 ก้อน , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลกรวดหรือน้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนชา , พอน้ำเริ่มเดือดให้หรี่ไฟและหมั่นตักฟองทิ้ง ตุ๋นต่อไปประมาณ 20-25 นาที ชิมรสดูจะออกเค็มและหวานเล็กน้อย ตักใส่ถ้วย ใส่หอมซอยโรยหน้า กินคู่กับซีอิ้วขาว

เทคนิคการทำ ซี่โครงหมูตุ๋นหน่อไม้ไผ่ตง
หน่อไม้โดยเฉพาะหน่อไม้ดอง(ปีบ) เมื่อนำไปต้มมักจะเปลี่ยนออกสีแดง การนำไปต้มหรือลวกน้ำร้อนที่ใส่เกลือเล็กน้อยแล้วนำมาบีบไล่น้ำออกให้มากที่สุดจะช่วยลดการเปลี่ยนสีของหน่อไม้ได้มากทีเดียว
และถึงแม้ว่าหน่อไม้สดๆ การเปลี่ยนสีจะน้อยกว่าหน่อไม้ปีบ แต่วิธีการต้มใส่เกลือบีบน้ำก็ช่วยทำให้สีของหน่อไม้ดูสดน่ากินกว่าอยู่ดี ลองนำไปทำกินดูนะครับถ้ามีโอกาส

ถ้าเลือกใช้หน่อไม้สดสีของหน่อไม้ก็จะขาวน่ากินกว่าหน่อไม้ปีบซึ่งจะออกสีแดงกว่าบ้าง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: