วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคเคล็ดลับการทำหมูย่างน้ำตกให้อร่อย

หมูย่างน้ำตก
หมูย่างน้ำตก เป็นเมนูจี๊ดจ๊าดที่อร่อยแซบหลายๆ เป็นหนึ่งในเมนูโปรดของผมเลย ส่วนมากจะเป็นอาหารทานเล่นซะมากกว่า บ่อยครั้งเวลาผมขับรถไกลๆ ก็มักจะสั่งหมู่ย่างน้ำตกแซบๆ จี๊ดๆ ช่วยแก้อาการสลึมสลือได้ดีทีเดียว หรือเวลานั่งเรือไปตกปลากลางทะเลมีอาการเมาคลื่นค้างอยู่ รู้สึก ผะอืดผะอม ก็อาศัยหมูย่างน้ำตกนี่แหละช่วยลดอาการเมา(เรือ)ค้าง และด้วยมีโปรตีนสูงทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วด้วย วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำหมูย่างน้ำตกแบบง่ายๆ แต่มีเทคนิคเพิ่มความอร่อยให้อาหารตามสไตล์เชฟใหญ่ มาดูวิธีทำที่เชฟสอนในวันนี้กันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูย่างน้ำตก
1 คอหมู 1/2 กิโลกรัม หั่นเป็นชิ้นหนาๆ แล้วทุบเบาๆพอเนื้อแตก แล้วนำไปหมักด้วย แม็กกี้ 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยเม็ดบด 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา ละลายให้เข้ากันก่อนนำหมูมาคลุกแล้วหมักไว้ 15-20 นาที

2 นำหมูที่หมักได้ที่แล้วไปย่างไฟไม่ต้องร้อนมากหรืออบไฟกลางๆ ก็ได้ กะเนื้อข้างนอกพอสุก เนื้อข้างในยังมีน้ำอยู่นิดหน่อย นำมาหั่นแฉลบเป็นชิ้นพอคำบางๆ

3 หม้อยำตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืช 1/2 ช้อนโต๊ะ เปิดไฟอ่อนๆ น้ำมันร้อนแล้ว ยกหม้อขึ้นมาจากเตา ใส่น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ  คนให้เข้ากันก่อน จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟอีกครั้งเปิดไฟอ่อนๆ ใส่หมูที่ย่างไว้แล้วลงไปในหม้อยำเคล้าให้ทั่ว กะหมูพอสุกดีแล้ว ยกลง ใส่ หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ผักชีฝรั่งซอย 5 ใบ , ตะไคร้ซอย 2 ต้น , ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดซอย 3-4 ใบ เคล้าให้ทั่วๆ เร็วๆ แต่ไม่ต้องแรงเดี๋ยวผักซ้ำ ถ้าชอบกลิ่นหอมของปลาร้า ก็ใส่น้ำปลาร้าต้มสุกที่กรองเอามาแต่น้ำ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไปด้วย หมูย่างน้ำตกของเราก็จะหอมอร่อยขึ้นมาก ชิมแล้วปรับรสตามชอบได้เลย  เวลาเสริฟ กินคู่กับผักสด

เทคนิคการทำ หมูย่างน้ำตก
1 หมูไม่ต้องหั่นบาง หั่นเป็นชิ้นใหญ่ๆ ไว้ก่อน เพราะถ้าหั่นบาง เวลาย่างเนื้อจะแห้งกินไม่อร่อย และต้องทุบก่อนเพื่อให้เนื้อนุ่มและน้ำซอสซึมเข้าไปถึงเนื้อในได้ดีขึ้น

2 การนำไปย่างเตาถ่านจะได้กลิ่นหอมของเนื้อย่างดีกว่าการอบหรือเข้าไมโครเวฟ ถ้าต้องการใช้วิธีเวฟ หรืออบ ควรมีถาดรองน้ำแล้ว ใช้ส้อมแทงก่อนหมัก เวลาเวฟหรืออบ น้ำในเนื้อหมูจะได้ออกมาจากเนื้อได้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: