วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข้าวมันไก่เงินล้าน สูตรทำขายรวยรวยและรวย

ข้าวมันไก่เงินล้าน
วันนี้สำหรับคนที่ต้องการหาอาชีพทำอาหารขาย หาเมนูอาหารขายดี เป็นที่นิยม และต้องมีความพิเศษ แตกต่างและอร่อยกว่าที่มีขายตามร้านอาหารทั่วไป วันนี้มีสูตรและเทคนิคการทำข้าวมันไก่อร่อยๆ พร้อมเคล็ดลับเพิ่มความอร่อยให้ข้าวมันไก่ที่ทำ รับรองได้ว่าอร่อยแน่นอน เพราะเป็นสูตรที่ครัวระเบียงปายทำขายเองด้วยในช่วงโลว์ซีซั่น มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวที่ปายน้อยหรือไม่ค่อยมี อย่างน้อยคนที่ปายก็ยังมีอาหารอร่อยๆ ราคาร้านข้าวแกง ให้ไปกินได้ ที่ครัวระเบียงปาย และเป็นหนึ่งในอาหารทำเงินให้ครัวระเบียงปายเป็นอย่างดีในช่วงโลว์ซีซั่นที่ปาย แต่ขอโทษเมนูนี้ถ้าจะไปกินแบบออริจินัลฝีมือเชฟสุรินทร์ต้องไปช่วงโลว์ซีซั่นเท่านั้น แต่อย่างไรก็ควรโทรไปสอบถามทางร้านก่อนก็ดี เพราะมีการหมุนเวียนเมนูบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ลูกค้ารู้สึกว่าจำเจและเบื่ออาหารเดิมๆ
ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวมันไก่เงินล้าน ครัวระเบียงปาย
1 ข้าวเจ้า 1 ลิตร ผสมกับข้าวเหนียว 1/2 ลิตร ผสมให้เข้ากันก่อน ล้างข้าวเรียบร้อยแล้ว ใส่น้ำที่จะหุงข้าวเท่าไรให้เทออกมาให้หมดตวงไว้ แล้วไปตวงน้ำซุปที่ต้มไก่มาเท่ากันเตรียมไว้สำหรับหุงข้าว

2 น้ำมันไก่(ได้จากการเจียวหนังไก่) 1/2 ถ้วยตวง ใส่กะทะตั้งไฟให้ร้อน เอาข้าวสารที่ล้างแล้วลงผัดให้แค่ทั่วๆ พอหอม ไม่ต้องผัดนานเดี๋ยวข้าวจะอืด เทข้าวกลับลงหม้อสำหรับหุง เติมน้ำซุปที่เตรียมไว้ใส่ลงไป ใส่ใบเตยลงไปด้วย 3 ใบ เพื่อเพิ่มความหอมให้ข้าว นำข้าวไปนึ่งแค่พอสุก อย่านึ่งนานเดี๋ยวเมล็ดข้าวจะแตกไม่สวยและไม่น่าทาน

3  ไก่ 1 ตัว นำไปต้มแค่พอสุก อย่าให้หนังแตก จะได้เอาไว้แขวนโชว์ลูกค้าได้ด้วย

4 การทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่  พริกขี้หนู 2 ช้อนโต๊ะ , ขิงซอย 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 5 ราก , กระเทียม 1/2 ช้อนโต๊ะ , ขิงดอง 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำขิงดอง 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมดอง 2 หัว , เต้าเจี้ยว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างปั่นรวมกัน เติมน้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ และเติมน้ำต้มสุก 1/2 ถ้วยตวง คนให้เข้ากัน ถ้าน้ำจิ้มข้นมากไปก็เติมน้ำต้มสุกเพิ่ม

เทคนิคการทำข้าวมันไก่เงินล้าน ครัวระเบียงปาย
1 การเลือกซื้อข้าวมาหุงข้าวมันต้องเลือกข้าวเกรดดีๆ หน่อย ทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียว เพราะข้าวมันจะอร่อยเป็นหน้าเป็นตา ก็อยู่ที่ข้าวที่เลือกมาหุงนี่แหละ ถ้าซื้อข้าวเกรดต่ำๆ ราคาประหยัด ก็จะได้ลูกค้าแบบประหยัดไปด้วย

2 การนึ่งข้าวจะได้เมล็ดข้าวมันที่มีคุณภาพดีกว่าการหุงข้าว เพราะการคั่วข้าวด้วยมันไก่ และการหุงด้วยน้ำซุปจะทำให้ข้าวสุกไว ดังนั้นถ้าหุงนานเกินไปจะทำให้เมล็ดข้าวแตก

3 เอกลักษณ์ ความโดดเด่นของข้าวมันไก่ ก็อยู่ที่ข้าวมันที่หุงนี่แหละ ข้าวมันอร่อย อย่างอื่นก็จะดีไปด้วย บวกกับน้ำจิ้มอร่อยๆ เท่านี้ลูกค้าก็ติดใจแล้วครับ

4 การต้มไก่ จะต้มแบบใช้น้ำเย็น คือเอาไก่ใส่หม้อ เติมน้ำแล้วนำไปต้ม เพราะถ้าเอาไก่ลงต้มในน้ำเดือดๆ ผิวหนังของไก่จะแตก เวลาโชว์จะไม่สวย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: