วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข้าวผัดฮ่องกง กับเทคนิคการทำข้าวผัดที่แตกต่าง

ข้าวผัดฮ่องกง
วันนี้มีวิธีทำข้าวผัดสไตล์ฮ่องกงที่เน้นเมล็ดข้าวเป็นเม็ดสวยได้รูปไม้บี้แบน ซึ่งจะเป็นสไตลืการผัดของคนจีนเขา ต่างกับการทำข้าวผัดของเรา ที่เอาข้าวลงไปผัดจนเสียรูปเม็ดข้าวทำให้ดูไม่เป็นเม็ดสวย เทคนิคการทำข้าวผัดฮ่องกง ที่เชฟสุรินทร์สอนให้ทำในวันนี้เป็นข้าวผัดกับปลาเค็ม  ซึ่งไม่ยากในการทำเลย ทำง่ายๆ กินอร่อย ที่สำคัญเม็ดข้าวยังเป็นเม็ดเรียงสวยงาม ลองไปดูวิธีทำกันครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดฮ่องกง
1 ข้าวเปล่า 1 ถ้วย

2 ปลาเค็ม 1 ชิ้น เอาก้างออกให้หมด ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ เสร็จแล้วเอาแป้งทอดกรอบนำมาโรยคลุกให้ทั่วๆ นำไปทอดให้สุกกรอบ

3 ปลาเค็มทอดสุกแล้วนำมาคลุกกับข้าวสุกที่เตรียมไว้ เติมเกลือ 1/2 ช้อนชา , พริกไทย 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา คลุกให้ทั่วๆ

4 คะน้าต้นใหญ่ 3 ต้น ถ้าเป็นต้นเล็ก 5 ต้น ปอกเปลือกออกแล้วซอยแช่น้ำเกลือ ทิ้งไว้ก่อน

5 กะทะตั้งไฟใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมสับ 2 กลีบลงไปผัดให้หอมก่อน เสร็จแล้วใส่ไข่ไก่ที่ตีไว้แล้ว 1 ฟอง  หรี่ไฟอ่อนลง ร่อนให้ทั่วกะทะ ไข่สุกดีแล้ว ใส่คะน้าที่เตรียมไว้และ เห็ดหอมสดผ่าซีกหรือตัดเป็นท่อน  5 ดอก ลงไปผัด คะน้าและเห็ดหอมเริ่มสุกใส่ข้าวที่เตรียมคลุกไว้ดีแล้วลงไป ห้ามใช้ตะหลิวผัด แต่ใช้วิธีร่อนกะทะ คลุกให้ทั่วๆ วิธีนี้ข้าวผัดจะไม่แฉะ ข้าวสุกดีแล้วตักใส่จาน โรยหน้าด้วยผักชี

เทคนิคการทำข้าวผัดฮ่องกง
1 ข้าวที่จะนำมาผัด ควรเป็นข้าวที่เย็นแล้ว (ถ้าข้าวยังร้อนๆ เวลาเอามาผัดเมล็ดข้าวมักจะบี้แบน ถ้าเป็นภัตตาคารเวลาหุงข้าวมาทำข้าวผัด เขาจะหุงข้าวให้สุกด้วยวิธีนึ่งโดยนึ่งให้เข้าพอสุกยังเป็นเม็ดแข็งๆ ไม่สุกมากจนแฉะ

2 วิธีร่อนกะทะอาจต้องใช้การฝึกกันพอสมควร แต่วิธีนี้ข้าวจะร่วนเป็นเม็ดสวยงาม ไม่บี้แบน

3 เทคนิคการทอดไข่ไจียวให้เป็นแผ่นบางๆ  ให้เอากะทะเหล้ฏตั้งไฟให้ร้อนก่อนเสร็จแล้ว ใส่น้ำมันลงไปเคลือบกะทะให้ทั่ว เทน้ำมันออก แล้วเอาไข่ที่ตีไว้ลงไปทอดหรี่ไฟให้อ่อนลง ค่อยๆเอียงกะทะไล่ไข่ให้แผ่ออกไปเรื่อยๆ จะได้แผ่นไข่ใหญ่ได้ตามความต้องการ(ไม่เกินขนาดกะทะ) และไม่อมน้ำมัน เหมาะสำหรับเอาไข่ไปเป็นแผ่นม้วนยัดไส้ ทำอะไรได้หลายๆ อย่าง วิธีนี้ที่ต้องเผากะทะให้ร้อนก่อนเพื่อให้น้ำมันเคลือบติดกะทะ เวลาทอดไข่ไข่จะได้ไม่ติดกะทะ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: