วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไก่ภูเขาไฟ อาหารทำโชว์ หากินไม่ได้แล้ว

ไก่ภูเขาไฟ / จากเน็ต
ไก่ภูเขาไฟ เดี๋ยวนี้ถูกถอดออกจากรายการเมนูอาหารแล้ว เหตุเพราะอาจเป็นอันตรายทั้งต่อคนเสริฟและคนกิน  เพราะเวลาเสริฟจะมีการจุดไฟให้ลุกโชนบนตัวไก่ บางครั้งคนเสริฟต้องการโชว์ความแปลกให้ไฟลุกนานๆ ด้วยการเพิ่มเชื้อไฟเข้าไปบนตัวไก่หลังจากไฟที่จุดครั้งแรกเริ่มหรี่ ซึ่งอาจจะทำให้ไฟไหม้มือได้ ดังนั้นในการทำไก่ภูเขาไฟห้ามเติมเชื้อไฟเด็ดขาด และเวลาวางบนโต๊ะบางครั้งสะเด็ดไฟที่ลุกโชนบนตัวไก่ก็อาจกระเด็นลงบนผ้าปูโต๊ะ ทำให้ไฟลุกไหม้ได้ จึงเป็นที่มาของการถอดเมนู ไก่ภูเขาไฟ  ออกจากเมนูอาหารร แต่ที่เชฟสุรินทร์นำมาแนะนำในวันนี้ไม่ได้เพื่อให้ไปลองทำดูแต่อย่างน้อยวิธีทำ ไก่ภูเขาไฟ อาหารนิยมในอดีตก็จะยังมีคนได้เรียนรู้กว้างขวางขึ้น ไม่สูญหายไปกับเชฟรุ่นเก่าๆ แต่ถ้าหากจะทำ ก็ต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยจากไฟที่ลุกบนตัวไก่ให้มากๆ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่ภูเขาไฟ
1 ไก่ทั้งตัวหนักประมาณ 9 ขีด-1กิโลกรัม    1 ตัว  ล้างทำความสะอาดเอาเครื่องในออกเรียบร้อยแล้ว นำไปลวกในน้ำร้อนให้หนังตึงก่อน เอาผ้าซับน้ำให้แห้ง เอาซีอิ้วดำทาให้ทั่วตัวแค่ให้ผิวไก่เป็นสีเหลืองทอง จากนั้นให้ตั้งน้ำมันดำ(น้ำมันพืชเก่าที่ใช้แล้ว) ให้ร้อนจัด นำไก่ลงไปจ้า หรือทอดเร็วๆ แล้วยกขึ้น โดยเอาแค่หนังไก่พองก็ยกขึ้นได้เลย ไม่ต้องรอให้ไก่สุก

2 ใส่น้ำลงหม้อกะให้ท่วมไก่ ใส่ ขิงทุบ 1 หัว , กระเทียมทุบ 1/2 ถ้วยตวง , รากผักชีทุบ 5 ราก , ใบเตยทุบหรือบีบเบาๆ 5 ใบ น้ำร้อนแล้วใส่ ผงพะโล้ตรามือ 2 ซอง , น้ำตาลปีบ 1/2 กิโลกรัม , ซอสปรุงรส 1/2 ถ้วยตวง , ซีอิ้วขาว , น้ำมันหอย  1/2 ถ้วยตวง , พริกไทยเม็ดทุบ 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา น้ำเดือดดีแล้วใส่ไก่ที่เตรียมไว้ลงไประหว่างตุ๋นก็เปิดฝาตักฟองทิ้ง ตุ๋นจนไก่สุกนิ่ม โดยลองเอาส้อมแทงไก่ดู ไก่สุกได้ที่แล้วยกไก่ขึ้นมา พักไว้

3 เวลาจะเสริฟ ถ้าทำโชว์จะมีเหล็กแทงไก่ให้ตั้งขึ้นมา แต่ถ้าไม่มีเหล็กแทงก็วางในจานก็ได้ เอาแอลกอฮอล์ชนิดเอธิลแอลกอฮอล์เป็นแอลกอฮอล์ชนิดกินได้ เหยาะลงไปบนไก่เล็กน้อย เวลาต้องการจะโชว์หรือเสริฟ ก็จุดไฟ ตัวไก่ก็จะติดไฟขึ้นมาเพิ่มความหอมให้อาหารมากขึ้น

เทคนิคการทำไก่ภูเขาไฟ
1 ที่ต้องนำไก่ลงจ้าในน้ำมันดำ เพื่อเพิ่มสีสรรให้หนังไก่ และทำให้หนังไก่สุกพองเพื่อให้น้ำตุ๋นสามารถซึมผ่านหนังไก่เข้าถึงเนื้อไก่ได้
2 แอลกอฮอล์ที่ใช้เป็นแอลกอฮอล์เกรดทำอาหาร ห้ามใช้แอลกอฮอล์ทั่วๆไปเด็ดขาด โดยเฉพาะเมธิล

เชฟสุรินทร์บอกว่า อันตรายของเมนูนี้ก็คือไฟที่ลุกโชน บ่อยครั้งที่คนโชว์อาหารต้องการให้ไฟลุกนานๆ พอไฟบนไก่เริ่มหรี่ ก็มีการหยดหรือฉีดแอลกอฮอล์เพิ่มบนไก่ ทำให้ไฟลุกมาตามแอลกอฮอล์ลวกมือได้ หรือถ้าใส่แอลกอฮอล์มากไปก็อาจทำให้ไฟลุกไหม้มากและหล่นบนโต๊ะอาหารได้ ดังนั้นคนที่จะทำเมนูนี้จะต้องมีประสบการณ์พอสมควร ต้องระวังเรื่องไฟให้มาก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: