วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กล้วยหยก อาหารฮ่องเต้ ที่หากินไม่ได้แล้ว

กล้วยหยก อาหารของฮ่องเต้
กล้วยหยกฮ่องเต้ เป็นหนึ่งในอาหารที่หากินยากในปัจจุบัน เป็นอาหารสูตรฮ่องเต้ นิยมทำรับประทานในโอกาสพิเศษ เชื่อว่าเป็นเคล็ดทำให้อายุมั่นขวัญยืน ทานแล้วรู้สึกทั้งร้อนและเย็นผสมกัน วันนี้เชฟสุรินทร์สอนให้ทำน้ำกล้วยปั่น ไหนๆ ก็ซื้อกล้วยหอมมาแล้ว ก็เลยแนะนำให้ทำ กล้วยหยกฮ่องเต้ ซึ่งเป็นเมนูที่ซุกไว้ในหีบนานแล้ว เรียกว่าแทบจะไม่มีโอกาสได้ทำให้ใครกินเลย

ฟังชื่อ กล้วยหยก  เป็นอาหารระดับฮ่องเต้ หลายคนคิดว่าต้องพิถีพิถัน ทำยากแน่ๆ ฟังวิธีการจากเชฟสุรินทร์แล้ว กลับไม่ยากอย่างที่คิด แต่ไปยากในขั้นตอนการกินมากกว่า ส่วนกินยากอย่างไร อร่อยแค่ไหน ตามไปดูกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ กล้วยหยกฮ่องเต้
1 กล้วยหอม 5 ลูก ปอกเปลือก ตัดเป็นท่อน ยาวประมาณ 1 นิ้ว
2 ตีน้ำเชื่อมมี ผงคัสตาร์ด 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง , เกลือ , 1/2 ช้อนชา , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง ตั้งไฟเคี่ยวจนเหนียมคล้ายตังเม แต่ไม่ต้องเคี่ยวให้เหนียวมาก เอากล้วยลงไปชุบทีละชิ้น แล้วตักขึ้นแช่น้ำเย็น (น้ำใส่น้ำแข็ง) ทำจนกล้วยหมด ตักกล้วยเรียงใส่จาน เสริฟให้กินทันที

เทคนิคการทำ กล้วยหยกฮ่องเต้
วิธีทำกล้วหยกทอดฮ่องเต้ ไม่ได้ยากที่วิธีทำ แต่จะมีความรู้สึกที่ทั้งแปลกแต่อร่อยทันทีที่กัดชิ้นกล้วย เพราะ ผิวด้านนอกเย็นๆ แต่พอกัดแล้วเจ้าประคุณเอ๋ย ร้อนวาวถึงกระเพราะเลย จากน้ำตาลที่เคลือบกล้วยที่ภายในยังร้อนกรุ่นอยู่ นับว่าแปลกไม่น้อยที่ขนาดเอาไปแช่น้ำเย็นจัดแล้ว เนื้อกล้วยยังคงร้อนอยู่ได้  อาหารจานนี้เชฟยืนยันว่าเขากินกันอย่างนี้จริงๆ เพราะที่เมืองจีนมันหนาวมาก ต้องกินของร้อนๆ ต้องบอกว่ากิน กล้วยหยกฮ่องเต้ มัน ว๊าวถึงกระเพาะเลย 555 เอ๊ะๆ ผมรู้ว่าคุณคิดอะไรอยู่ ผมก็ทำไปเรียบร้อยแล้ว หุหุหุ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

กล้วยหยก เป็นอาหารระดับถวายฮ่องเต้ ที่ถือว่าเป็นอาหารชั้นสูง ปัจจุบันนี้แทบจะหากินไม่ได้แล้ว เชฟสุรินทร์ก็ไปได้วิชามาจากเมืองจีน ที่แทบลืมไปแล้ว เพราะไม่มีโอกาสได้ทำ ถือว่าโชคดีมากที่ได้เรียนรู้ อีกทั้งการทำก็ไม่ยาก ลองทำดูแล้วคุณจะร้อง ว๊าว ฟู่ ฟู่ อย่างที่ผมร้องมาแล้ว 555