วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไก่ย่างอร่อยๆ สูตรดังที่ขายข้างทาง

ไก่ย่าง / ครัวระเบียงปาย
ใครๆ ก็ชอบกินไก่ย่าง โดยเฉพาะไก่ย่างอร่อยๆ ที่เขาขายริมทาง(ถนน) อย่าไปเอ่ยชื่อเลยเดี๋ยวเขาฟ้องลิขสิทธิ์เอา จะไม่มีใครมานั่งเขียน Blog ให้คุณได้อ่าน ไก่ย่างจะว่าทำยากก็ยากจะว่าไม่ยากก็ได้ แต่ก่อนแต่ไรผมเองก็ไม่เคยคิดจะมานั่งทำไก่ย่างกินเอง ไม่ใช่อะไรหรอกครับ มันเสียเวลาแต่น่าจะขี้เกียจมากกว่า  มาวันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำไก่ย่างสูตรเด็ด ที่สามารถทำไก่ย่างขายแบบจริงจังได้เลย จึงได้นำมาเล่าสู่กันฟังเอ้ยอ่าน เผื่อใครที่มองหางานอยู่จะเอาไปลองทำขายดู ถ้ารวยแล้วก็อย่าลืมโทรไปขอบคุณเจ้าของสูตรคือเชฟสุรินทร์แห่งครัวระเบียงปายบ้างเน้อ ที่ท่านได้เปิดเผยเทคนิคการทำไก่ย่างให้อย่างไม่ปิดบัง ส่วนใครที่อยากเอาไปทำกินกันเพื่อสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว ช่วยกันปิ้งช่วยกันย่างในวันว่าง ช่วยกันพร้อมหน้าพ่อแม่ลูกก็น่าจะดี ดังนั้นเพื่อป้องกันการถูกฟ้อง(ลิขสิทธิ์) เชฟสุรินทร์บอกว่าเมนูนี้ใช้ชื่อว่า ไก่ย่างชายดอย ก็แล้วกัน (ชายดอยมาจากผู้ชายที่ติดอยู่บนดอยเช่นเชฟสุรินทร์ นะครับ 555) ส่วนคนที่จะเอาไปทำขายก็ไปตั้งชื่อเหมาะๆ เอาเองก็ละกัน
ส่วนประกอบทำ ไก่ย่างชายดอย
1 ไก่ 2 กิโลกรัม (จะเป็นปีกเป็นน่องหรือไก่ทั้งตัวก็ตามสะดวก) ล้างทำความสะอาดแล้วให้ซับน้ำให้แห้ง ใช้ส้อมแทงเนื้อไก่ให้ทะลุเพื่อให้น้ำหมักสามารถซึมเข้าไปได้ถึงด้านใน

2 เตรียมเครื่องปรุงมี ใบเตย 2 ใบ , กระเทียม 20 กลีบ , หอมแดง 5 หัว , พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 10 ราก , เกลือ 1 ช้อนชา , ตะไคร้หั่น 3 ต้น , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , นมสด 1 กระป๋องทุกอย่างบดรวมกันจนละเอียดดีแล้ว เทใส่กะละมังผสม นำไก่ลงไปคลุกเคล้าให้ทั่ว หมักไว้ 30 นาที


3 ก่อไฟถ่าน ไฟติดดีแล้วใช้ขี้เถ้ากลบให้ไฟและความร้อนพออ่อนๆ นำไก่ขึ้นย่างบนตะแกรง ข้างละ 10 นาที โดยเวลาพลิกไก่ให้ใช้น้ำมันพืชทาให้ทั่วด้านที่ย่าง จะทำให้เนื้อไก่มีสีเหลืองสวย ย่างสุกทั้ง 2 ด้านแล้วให้ใช้ส้อมจิ้มดู ถ้าไม่มีเลือดและเนื้อไก่สุกดีแล้ว ก็ยกลง เนื้อไก่ย่างของเราจะทั้งหอมและนุ่ม อย่าย่างจนแห้ง เนื้อไก่ย่างจะกินไม่อร่อย ถ้าทำขายก็ย่างพอสุก เวลาลูกค้าสั่งค่อยอุ่นพอร้อนอีกครั้งก็ได้ เวลาทานให้จิ้มกับน้ำจิ้มไก่ก็ได้น้ำจิ้มสามารสก็ดีตามใจชอบและตามใจคนกิน


เทคนิคการทำ ไก่ย่างชายดอย
1 ถ้าเราไม่สะดวกในการย่างกับเตาถ่าน จะใช้วิธีเข้าเตาอบก็ได้ โดยใช้ความร้อนระดับกลางประมาณ 160 องศาเซลเซียส  อบข้างละ 10 นาที และให้ทาน้ำมันพืชด้านที่อบเช่นเดียวกัน แต่วิธีการอบจะทำให้ไก่ย่างของเรามีกลิ่นหอมสู้การย่างไม่ได้


2 ระดับการย่างเพื่อการค้าหรือย่างขาย  ในภัตตาคาร การย่างไก่นั้นเขาพิถีพิถันถึงขนาด  เลือกชนิดของถ่านที่จะนำมาย่างด้วย ต้องเลือกถ่านที่ให้ความร้อนพอดีๆ และมีกลิ่นหอม อันนี้ผมเ้องก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ ฟังเชฟสุรินทร์บอกมาอีกที ดังนั้นถ้าคุณจะเอาจริงเรื่องเมนูปิ้งๆ ย่างๆ ต้องทดลองเลือกใช้ถ่านหลายๆ ชนิดจนกว่าจะถูกใจ แต่ถ้าจะเอาวิธีลัด ก็โน่นเลยปีนเขาฝ่าดอยขึ้นเขาเหลียงซาน ไปหาไต๋ซือ  เอ้ย เชฟสุรินทร์ที่ ปาย นู่นแหละครับ  อูย!  แค่คิดถึงเส้นทางแล้ว ยังสยองอยู่เลย สงสัยต้องหาแฟนเป็นสาวดอยแบบเชฟบ้างซะแล้ว ถึงจะติดดอย ฝ่าโค้งและทางชันแค่ไหน ก็จำเป็นต้องยอม จริงไหมครับ เชฟสุรินทร์ 555 


ปล. ทุกบทความที่เขียน เชฟสุรินทร์จะมาช่วยตรวจสอบให้อีกครั้ง เพื่อป้องกันการผิดพลาด อย่างน้อยเชฟสุรินทร์ก็ได้มาอ่านบทความนี้แน่ๆ หุหุ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: