วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิหคคืนรัง อาหารทานเล่นที่ดูดีมากๆ

วิหคคืนรัง
วันนี้เชฟสุรินทร์แนะนำทำอาหารทานเล่น ที่ชื่อว่า วิหคคืนรัง แต่เป็นวิหคคืนรังที่ได้รับการปรับให้ทำง่ายขึ้น ให้เราๆท่านๆ ทำกินเองได้ง่ายๆ ทำไม่ยุ่งยาก เพราะถ้าต้องทำวิหคคืนรังแบบเชฟมีหวัง ต้องดองไว้ก่อนเพราะมันยุ่งดีพิลึก โดยเฉพาะการทำรังวิหคให้สวยงาม (อันนี้ผมคิดเองนะครับ) ก็เลยมีการดัดแปลงการทำเล็กน้อย มาดูกันครับ วิหคคืนรัง ฉบับปรับปรุงให้มือใหม่อย่างเราทำกินกันเองมีวิธีทำอย่างไรบ้าง
ส่วนประกอบทำ วิหคคืนรัง
ไข่นกกระทา 10 ฟอง ต้มให้สุกก่อน แกะเปลือกแล้วนำไปทอด , แห้ว ผ่า 4 แล้วหั่นลูกเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , เม็ดถั่วลันเตา(กระป๋อง) 1 ช้อนโต๊ะ , แครอทหั่นลูกเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมหั่นท่อน 3 ต้น , หอมใหญ่ 1 ลูก หั่นลูกเต๋า  , เม็ดมะม่วงหิมพานต์หรือถั่วลิสงทอดเม็ดใหญ่ 1 ช้อนโต๊ะ , กุนเชียงหั่นเต๋า 1/2 อัน


วิธีทำ วิหคคืนรัง
1 ตั้งกะทะใส่น้ำมันให้ร้อน เอาแห้ว , เม็ดถั่วลันเตา , กุนเชียง , เม็ดมะม่วงหิมพานต์/ถั่วลิสง , แครอท , ต้นหอม , หอมใหญ่ ทุกอย่างใส่ตะแกรง นำลงไปสะดุ้งน้ำมันในกะทะ แล้วยกขึ้น สะเด็ดน้ำมันพักไว้

ทอดใบคะน้า ชุบน้ำรักษาสีเขียวไว้ได้
2 ใบคะน้าหั่นฝอยประมาณ 1 กำมือ นำไปชุบน้ำก่อน ใส่น้ำมัน 1/2 กะทะตั้งไฟให้ร้อน ใส่ใบคะน้าที่ชุบน้ำลงไปทอด เอาแค่พอกรอบตักขึ้น แล้วโรยเกลือป่น 1/2 ช้อนชาให้ทั่วๆ เพื่อให้เกลือช่วยรักษาความกรอบไว้ และเวลากินจะรู้สึกมันๆเค็มๆอร่อยขึ้น เอาใบผักคะน้าทอดจัดวางใส่จาน เจาะรูตรงกลางคล้ายๆ รังนกหรือกระทงเพื่อเอาเครื่องปรุงมาวาง

3 กะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , เนยเค็ม(เนยเหลือง) 1/2 ช้อนโต๊ะ , ผัดให้ร้อนแล้วเอาส่วนผสมในข้อ 1 ที่สะดุ้งน้ำมันไว้แล้วลงผัด เติมน้ำซุป 2 ช้อนโต๊ะพอให้น้ำขลุกขลิก ปรุงรสด้วย น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา ผัดจนเข้ากันดีแล้ว  ตักวางในจานตรงกลางใบคะน้าทอดกรอบที่เราเจาะไว้

เทคนิคการทำ วิหคคืนรัง
ในการทอดใบคะน้าที่หั่นฝอย ถ้าเราทอดใบผักแห้งๆ ใบผักจะเหลืองซีดไม่สวย ต้องชุบน้ำก่อนเพื่อให้ความเย็นจากน้ำรักษาความเขียวของใบผักไว้  คุณต้องคิดเหมือนผมว่า ใส่ผักชุบน้ำลงกะทะร้อนๆ น้ำมันไม่กระเด็นแย่หรือ เชฟสุรินทร์บอกว่าไม่ต้องกลัว น้ำมันกระเด็นใส่ เพราะน้ำมันร้อนๆโดนน้ำเย็นๆจะกระเด็นแน่ๆ  พอใส่ผักชุบน้ำลงไป น้ำมันจะฟู่ขึ้นมา เชฟบอกให้เดินหนีเลย เท่านี้ก็ไม่โดนน้ำมันแล้ว ก็จริงของเชฟเขา แล้วใครจะมานั่งเช็ดน้ำมันที่กระเด็นละเนี่ย ครัวเรามันไม่เหมือนของเชฟที่มีที่กั้นซะด้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: