วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไก่ดำตุ๋นยาจีน เมนูบำรุงสุขภาพชั้นดี

ไก่ดำตุ๋นยาจีน(ภาพจากเน็ต)
ไก่ดำตุ๋นยาจีน เป็นเมนูบำรุงสุขภาพชั้นดีที่รู้จักกันมานาน ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วจากอาการอ่อนเพลียเนื่องจากการเจ็บป่วย แต่ก่อนนี้การทำ ไก่ดำตุ๋นยาจีน ไม่ใช่อาหารที่จะทำกันได้ง่ายๆ เริ่มตั้งแต่ ไก่ดำก็ไม่รู้จะไปหาที่ไหนแล้ว ส่วนยาจีนก็หาซื้อได้ตามร้านขายยาจีนแต่นั้นต้องเป็นตามในเมืองใหญ่ๆ เท่านั้น พื้นที่ห่างไกล ก็ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน แต่ปัจจุบันนี้ ทั้งไก่ดำ และยาจีน ถูกแพ็คเป็นสินค้าขึ้นห้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นถ้าจะทำไก่ดำตุ๋นยาจีน ก็ไปที่ห้างสรรพสินค้า ก็หิ้วกลับบ้านไปทำไก่ดำตุ๋นยาจีนได้แล้วด้วยความสะดวกและสบาย
นี่ก็เข้าฤดูฝนและอีกไม่นานก็จะเริ่มเข้าหน้าหนาว เชฟสุรินทร์แห่งครัวระเบียงปาย ก็เลยแนะนำให้ทำ ไก่ดำตุ๋นยาจีน  เมนูบำรุงสุขภาพ ไม่ต้องรอให้ป่วยก็กินได้ โดยเฉพาะคนผ่านโลกมานาน ช่วยเพิ่มกำลัง ทำให้ร่างกายอบอุ่น ต้านทานอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดีขึ้น วิธีทำก็ไม่ยาก แต่ถ้าจะให้อร่อยต้องเคี่ยวนานๆ ปล.เชฟสุรินทร์ฝากบอกมาว่า ถ้าจะกินไก่ดำตุ๋นยาจีนที่ภัตตาคารครัวระเบียงปายแบบอร่อยและกลมกล่อมตามแบบต้นฉบับ ต้องสั่งล่วงหน้านะครับ ยิ่งสั่งเช้าทานเย็นยิ่งดี ดีอย่างไร ไปดูวิธีทำกันครับ ว่าทำไมต้องสั่งล่วงหน้านานๆ


ส่วนประกอบทำ ไก่ดำตุ๋นยาจีน
ไก่ดำ 1 ตัว , เครื่องยาจีนสำเร็จรูป(ทำไก่ตุ๋น) 1 ชุด (ทั้ง 2 รายการนี้หาซื้อได้ตามในห้างฯ) , เกลือ 1 ช้อนชา , กระเทียมทุบ 3 กลีบ , พริกไทยเม็ดทุบให้แตก 1 ช้อนชา , น้ำตาลกรวด ทุบให้แตก 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , เห็ดหอมสด 3 ดอก , น้ำซุป 4 ถ้วยตวง


 วิธีทำ ไก่ดำตุ๋นยาจีน
1 ไก่ดำ สับแยกปีก แยหหัว แบ่งตัวเป็นชิ้นใหญ่ๆ ประมาณ 4 ชิ้น ทำความสะอาดให้เรียบร้อย นำไปลวกในน้ำเดือดก่อน ประมาณ 5 นาที แล้วราดน้ำเย็นเพื่อกำจัดความร้อนที่สะสมอยู่ สะเด็ดน้ำพักไว้ก่อน

2 เรียงเนื้อไก่ที่ลวกแล้วใส่หม้อ ใส่เครื่องยาจีน และเครื่องปรุงทั้งหมดลงไปก่อน เติมน้ำซุปลงไปทีหลังให้ท่วมเนื้อไก่(ถ้าไม่พอเพิ่มน้ำซุปได้)

3 นำส่วนผสมทั้งหมดตั้งไฟ เปิดไฟแรงก่อน จนน้ำเดือด เริ่มมีฟอง ให้ตักฟองทิ้ง แล้วหรี่ไฟ เหลือพอให้น้ำต้มเดือดเป็นฟองปุดๆ เล็กน้อย แย้มเปิดฝาหม้อให้ไอน้ำออกนิดนึง ตุ๋นต่ออีก 30 นาที จนไก่สุกนิ่ม ตักใส่ถ้วยเสริฟได้

เทคนิคการทำ ไก่ดำตุ๋นยาจีน
1 ไก่ต้องลวกก่อน เพื่อล้างกลิ่นคาว และทำให้เลือดหดตัว เวลานำไปตุ๋นมีฟองให้ตักทิ้ง เพราะในฟองจะมีน้ำเลือดผสมอยู่ จะทำให้น้ำไก่ตุ๋นของเรามีสีใส สวย ไม่ขุ่น และการทำไก่ตุ๋นยาจีน เขาไม่ใส่เครื่องในไก่ลงไปนะครับ

2 ไก่ตุ๋นยาจีนแบบต้นฉบับ เขาจะตุ๋นจนเนื้อไก่เปื่อยยุ่ยซดไปกับน้ำไก่ตุ๋นได้เลย ซึ่งจะใช้เวลาในการตุ๋นประมาณ 3 ชั่วโมงขึ้นไป จนเนื่อไก่เปื่อยยุ่ย น้ำไก่ตุ๋นจะเข้มข้นมาก  กินแล้วจะออกเค็มและมีรสหวานติดปลายลิ้นเล็กน้อย ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น แก้ไข้ได้ดี แต่ห้ามกินพร้อมน้ำเย็นนะครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เมนูวันนี้ไม่สะดวกทำเอง เพราะห้างฯกับบ้านผม ไปกลับ ร่วม 150 กิโล ขี้เกียจไป เลยไปขอยืมตัวอย่างภาพจากใน google ถ้าไม่ลืม วันไหนนำมาทำเองแล้วค่อยเปลี่ยน