วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หมั่นโถวนมสด ของอร่อยคู่ขาหมูเมืองปาย

หมั่นโถวนมสด
ใครไปเที่ยวปาย หนึ่งในเมนูที่ต้องไปกินให้ได้คือ ขาหมูหมั่นโถวยูนาน ที่หมู่บ้านสันติชล ที่มีชื่อเสียงถึงขั้นต้องไปต่อคิวรอกิน  จนมีวลีฮิตบอกกันว่าใครไม่ได้ไปกินขาหมูหมั่นโถวที่หมู่บ้านสันติชล แสดงว่าไปไม่ถึงปาย จริงๆแล้ว ที่ปายมีอาหารพื้นถิ่นดั้งเดิมอร่อยๆ หลายอย่าง  วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำผัดหมูยูนานไปแล้ว ช่วงบ่ายว่างๆ เลยมาต่อกันด้วย หมั่นโถวนมสด ซึ่งวิธีทำไม่ยาก(อีกแล้ว) เอาไว้ให้ท่านได้ทำกินเล่นๆ ทานตอนอากาศเย็นๆ เพราะนี่ก็ใกล้หนาวแล้ว กินหมั่นโถวร้อนๆ กับกาแฟแก้วโปรด ช่างสบายใจเหลือเกิน หรือจะกินกับขาหมู ก็ยิ่งอร่อยขึ้นไปอีก  มาดูกันครับว่า หมั่นโถวนมสดของเชฟสุรินทร์ มีวิธีทำอย่างไรบ้าง
ส่วนประกอบและวิธีทำ หมั่นโถวนมสด


1 ตักน้ำเปล่า 1.5 ถ้วยตวง ผสมกับน้ำร้อน 0.5 ถ้วยตวง เติมยีสต์ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ขีด , ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา คนให้ละลาย แล้วใส่ เนยเค็ม 1 ถ้วยตวง , นมสด(นมตราเหยี่ยว) 1/2 ถ้วยตวง คนจนละลายเข้ากันดี

2 แป้งเอนกประสงค์ 1 กิโลกรัม  ร่อนให้แป้งละเอียดก่อน ค่อยๆโปรยลงไปในกะละมังผสมในข้อ1  ขณะโปรยแป้งลงไปก็ค่อยๆนวดแป้งไปเรื่อยๆ นวดเบาๆจนแป้งเข้ากันดีและนิ่มดีแล้ว ให้เอาพลาสติกคลุมทิ้งไว้ 1/2 ชั่วโมง ให้แป้งพองตัว

3 เมื่อแป้งพองตัวดีแล้ว ให้ตัดแบ่งเป็นก้อนๆ เท่าๆกัน จะก้อนละ 50 กรัม หรือ 100 กรัมก็ได้ แล้วปั้นเป็นก้อนกลมคล้ายซาละเปา แล้วนำไปวางเรียงบนซึ้งที่รองด้วยกระดาษลูกละ 1 แผ่น (เหมือนที่รองซาละเปานั่นแหละครับ) เสร็จแล้วทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง ให้แป้งพองตัวให้เต็มที่

4 ตั้งน้ำให้เดือดก่อน นำซึ้งหมั่นโถวที่เตรียมไว้เข้าไปนึ่งประมาณ 10 นาที สุกแล้วยกลงจากเตา กินหมั่นโถว ตอนร้อนๆ อร่อยที่สุด โดยเฉพาะกินกับขาหมูช่างถูกโฉลกจริงๆ

เทคนิคการทำ หมั่นโถวนมสด
1 ในการหมักแป้งต้องทิ้งให้แป้งพองตัวให้เต็มที่ก่อนนึ่ง หมั่นโถวจะนุ่ม เพราะถ้านึ่งแล้วแป้งจะไม่พองตัวอีกแล้ว
2 ชำนาญแล้ว สามารถปั้นหมั่นโถวเป็นรูปร่างตามใจชอบได้เลย ชอบกลิ่นชอบสีแบบไหนก็ประยุกต์ได้ตามถนัด ไม่แน่คุณอาจจะเป็นอีกคนหนึ่งที่มีชื่อเสียงในการทำหมั่นดถวคนต่อไปก็ได้ ใครจะรู้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: