วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หมูนึ่งซีอิ้ว เมนูนี้อร่อยแบบไม่ธรรมดา

หมูนึ่งซีอิ้ว หอมๆ อร่อยจ้า
หลังจากห่างหายเมนูเนื้อหมูไปหลายวัน ชักคิดถึง วันนี้เชฟสุรินทร์ จากภัตตาคารครัวระเบียงปาย ได้แนะนำให้ทำ หมูนึ่งซีอิ้ว อาหารจานเด็ดอีกหนึ่งอย่างที่ขายดีมาก เรียกว่าถ้าโต๊ะไหนสั่งมากิน ความหอมของมันนอกจากจะทำให้โต๊ะข้างๆ ต้องหันไปมองแล้ว  เห็นหน้าตาแล้วถึงจะเรียกชื่ออาหารไม่ถูก ก็มักจะบอกว่าเด็กทางร้านว่า เอาแบบจานนั้นมาให้ด้วย  1 ที่ ทั้งๆ ที่บนโต๊ะ ก็มีกับข้าวเต็มแล้ว ดังนั้นจึงชี้ชัดได้ว่าครัวระเบียงปายอาหารอร่อยแน่ๆ และเมนู หมูนึ่งซีอิ้ว นั้นต้องอร่อยจริงๆ แต่เมนูนี้ไม่ใช่เอาหมูไปนึ่งกับซีอิ้วอย่างที่คุณคิดนะครับ ผิดถนัด อาหารระดับภัตตาคารมันต้องมีเทคนิคและลีลาที่ไม่ธรรมดาแน่ มาดูกันครับ ว่าเชฟสุรินทร์สอนการทำ หมูนึ่งซีอิ้ว อย่างไรบ้าง
ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูนึ่งซีอิ้ว
1 หมูสามชั้น 1 กิโลกรัม หั่นตามยาว ให้หนาประมาณ 2 นิ้ว ไม่ต้องตัดให้สั้น ใช้ส้อมแทงด้านเนื้อเพื่อให้น้ำหมักซึมเข้าไปได้ ถ้าแทงด้านหนังจะแทงยาก ใส่ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา พริกไทยป่น 1 ช้อนชา เกลือ 1 ช้อนชา คลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ 30 นาที

2 นำหมูที่หมักได้ที่แล้วใส่ลงในหม้อต้ม  ใส่น้ำให้พอท่วมหมู ใส่ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 3 ราก , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมทุบ 1 ช้อนโต๊ะ , หอมใหญ่ 1 ลูกผ่า 4 ซีก นำขึ้นเตาตั้งไฟใช้ไฟแรงให้น้ำเดือดจัดประมาณ 30 นาที คอยช้อนฟองทิ้ง ใช้ส้อมแทงหนังหมูดู ถ้าหนังหมูสุกนิ่มดีแล้วให้ยกหมูขึ้นมาหั่นเป็นชิ้นสวยงาม จัดวางเรียงใส่จานที่รองด้วยผักกาดแก้วหรือผักสลัด  ส่วนน้ำที่ต้มหมูให้กรองเอากากทิ้ง น้ำแยกเก็บไว้ก่อน

3  กะทะตั้งไฟใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ผัดจนหอมก่อน ตักน้ำต้มหมูที่แยกเก็บไว้มาประมาณ 3 ถ้วยตวง ใส่ลงไป น้ำเดือดดีแล้วใส่ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 2 ช้อนชา , ซีอิ้วดำแต่งสีพอเป็นสีทอง 3-4 หยด , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , เห็ดหอมสด 5 ดอก เคี่ยวจนน้ำเดือด

4 ละลายแป้งมัน 1 กำมือให้พอเหลว  ค่อยๆ เทใส่ในน้ำราด(ข้อ 3) ที่กำลังเดือด ใส่น้ำแป้งมันทีละน้อย คนไปเรื่อยๆ กะน้ำราดพอเหนียวดีแล้ว โดยใช้ช้อนตักยกขึ้นมาแล้วเทหยอดลงในกะทะ ถ้าเหนียวพอเกาะเนื้อหมูในจานได้ ก็ใช้ได้ ให้ปิดไฟ ตักน้ำราด ราดหมูในจาน แต่งหน้าด้วยต้นหอมสับและผักชีโรยหน้า

5 เวลาเสริฟ กินคู่กับน้ำจิ้มขาหมูหรือซอสพริกก็ได้

เทคนิคการทำ หมูนึ่งซีอิ้ว
1 เนื้อหมูที่ใช้อย่าเลือกใช้เนื้อหมูแก่ (วิธีเลือกซื้อเนื้อหมู ลองกลับไปหาอ่านในบทความก่อนหน้านี้) และเวลาต้มให้ต้มทั้งชิ้นตามยาวไปก่อน ถ้าเราตัดเป็นชิ้นเล็กๆ เวลาต้มแล้ว เนื้อหมูจะหดตัวมาก
2 เวลาผัดน้ำมันหอย ต้องผัดให้หอมจริงๆก่อน ไม่ต้องรีบใส่น้ำต้มหมูลงไป ถ้ารีบใส่จะได้กลิ่นที่ไม่ค่อยดีนัก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: