วันศุกร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2557

แกงคั่วสับปะรดใส่กุ้ง กับเทคนิคการเลือกซื้อสับปะรด

แกงคั่วสับปะรดกุ้ง
วันนี้เรามาทำแกงคั่วสับปะรดกับกุ้งอร่อยๆ กินกันดีกว่า แกงสับปะรดถ้าจะให้อร่อย ต้องเลือกสับปะรดที่ไม่สุกมากเกินไป เนื้อต้องมีรสเปรี้ยวอมหวาน เวลาเอามาทำอาหารจะได้ไม่เละ และได้รสชาติที่อร่อยลิ้นมากกว่า คิดไปน้ำลายไหลซะเปล่าๆ ไปแกงสับปะรดกินกันเลยดีกว่า ตามมาได้เลยครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงคั่วสับปะรดใส่กุ้ง 
1 เตรียม สับปะรดเลือกที่อมเปร้ยวอมหวานหั่นเป็นชิ้นพอคำ 300 กรัม , กุ้งปอกเปลือกไว้หางผ่าหลังชักเส้นดำออก 300 กรัม , กะทิ 3 ถ้วยตวง , พริกแกงคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามปียก 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ  , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเฉียง 1 เม็ด , ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ

2 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อน ใส่พริกแกงลงไปผัดให้หอมจากนั้นใส่กุ้งลงไปผัดจนสุก แล้วค่อยเติมน้ำกระทิลงไป พอน้ำแกงเริ่มเดือดก็ใส่สับปะรด ปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา  น้ำมะขามเปียก ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า ชิมรสดู เคี่ยวจนสับปะรดสุกนิ่มดีแล้วก็ตักใส่ถ้วย เสริฟได้เลย

เทคนิคการเลือกซื้อสับปะรด
เวลาเราจะเลือกซื้อสับปะรดมีวิธีสังเกตง่ายๆ ว่าสับปะรดลูกนั้นคุณภาพจะเป็นอย่างไร ถ้าอยากทานสับปะรดหวานๆ ก็ต้องเลือกซื้อลูกที่สุกจัดซักหน่อย วิธีการก็ไม่ยาก อย่างแรกคือยกขึ้นมาดมเลย ถ้าสับปะรดสุกจัดจะได้กลิ่นหอมฉ่ำลอยออกมาเลย ถ้าดีดฟังเสียงจะได้ยินเสียงแปะๆ  แต่ถ้าจะเอาสับปะรดมาเก็บไว้ก่อน หรือจะเอามาผัด มาแกง หรือทำอาหารอย่างอื่น ต้องเลือกสับปะรดที่ยังไม่สุกจัด มีรสหวานอมเปรี้ยวดีดฟังเสียงแล้วจะแน่นกว่า สับปะรดแบบนี้ถ้าซื้อมาเก็บไว้ก่อน ก้จะเก็บได้หลายวัน
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: