วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

กุ้งทอดราดซอสไข่เค็ม เมนูหรูหราทำกินไม่ยาก

กุ้งทอดราดซอสไข่เค็ม / ภาพจากเน็ต
วันนี้ขอนำเสนอเมนูอาหารประยุกต์ใหม่แหวกแนวที่เชื่อว่าหลายท่านคงไม่เคยเห็นหรือเคยลิ้มรสมาก่อน แม้แต่ตัวผมเองก็เพิ่งได้เห็น ชื่อว่าเมนูกุ้งทอดราดซอสไข่เค็ม เป็นเมนูที่สืบค้นดูในอินเตอร์เน็ตเห็นว่าน่ารับประทานดี ที่สำคัญทำง่ายมากด้วย น้องนักเรียนนักศึกษาอยู่ตามหอพัก มีกระทะหรือเตาไฟฟ้าใบเดียวก็ทำได้ไม่ยาก แถมยังสามารถสร้างความประหลาดใจให้ผู้กิน ทั้งรูปร่างของอาหารรวมถึงรสชาติที่น่าอร่อยของเมนูนี้ด้วย ผมเองก็ยังไม่ได้ทำเมนุนี้รับประทานหรอกเพราะช่วงนี้วุ่นวายเล็กน้อย กับการทำบ้านใช้ไฟฟ้าจากโซล่าเซลและกังหันลมแบบ 100% ที่หาดสำเร็จ ซึ่งต่อไปจะเป็นทั้งบ้านตัวอย่างและออฟฟิศของกรีนพาวเวอร์ด้วย เมนูนี้น่าจะเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยได้ดีทีเดียว กะว่าจะเก็บไว้ทำเป็นเมนุรับแขกในไม่ช้านี้ ตอนนี้ก็ดึงข้อมูลมาเก็บไว้ก่อน เพราะทั้งปรับวิธีทำเล็กน้อยตามเทคนิคที่ได้เรียนมาจากเชฟสุรินทร์ ไปดูวิธีทำกันเลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งทอดราดซอสไข่เค็ม
1 เตรียมกุ้งตัวใหญ่ๆ 10 ตัว , ไข่เค็มเอาเฉพาะไข่แดง 2 ฟอง , กระเทียมสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1 ช้อนชา , มะเขือเทศลูกเล็ก 5 ลูก ผ่าครึ่ง , หอมแขกหรือหอมหัวใหญ่ 1 ผล หั่นเป็นแว่นไว้ตกแต่ง

2 กุ้งนำมาแกะเปลือกไว้หาง ผ่าหลังชักเส้นดำออก ล้างให้สะอาด สะเด็ดน้ำผึ่งลมให้แห้ง นำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ(ไฟกลาง) จนสุกเหลือง ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน จัดเรียงใส่จานพักไว้ก่อน

3 เทน้ำมันที่ใช้ทอดกุ้งออกเหลือติดกระทะไว้ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมลงไปผัดจนหอมเหลืองดีแล้วใส่น้ำมันหอยลงไปผัดต่อจนหอมสุกดีแล้วค่อยใส่ไข่แดงลงไปผัด พยายามบี้ไข่แดงให้แตก เสร็จแล้วปรุงรสด้วย น้ำตาลทราย พริกไทย ผัดให้เข้ากัน ได้ที่แล้ว ตักราดบนตัวกุ้ง ตกแต่งจานด้วยมะเขือเทศผ่าซีกและหอมแขก ถ้าจะให้ดูน่ากินมากขึ้นก็ตักไข่กุ้งและใบพาร์สลีย์สับหยาบ(หาซื้อได้ในแมคโคร)แต่งหน้าให้สวยงามซะหน่อย ก็เสริฟได้เลย

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: