วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

น้ำพริกปลาทูย่าง อาหารอร่อย ทำกินเองได้ง่ายๆ

น้ำพริกปลาทูย่าง
เมนูที่นำมาแนะนำในวันนี้เป็นเมนูอาหารน้ำพริกพื้นบ้านทานคู่กับผักสด เป็นอาหารทำง่ายๆ ช่วยเจริญอาหารและดีต่อสุขภาพ เพราะทุกวันนี้เราค่อนข้างห่างไกลกับการบริโภคผักกันมากขึ้นเรื่อยๆ ผักที่ปลอดภัยจากยาฆ่าแมลงและสารเคมีก็หาได้ยากมาก ถ้าเราไม่กินผักเสียเลยซักวันหนึ่งในอนาคตอันใกล้ร่างกายของเราก็จะเริ่มแสดงปัญหาออกมา แรกเริ่มก็อาจจะเป็นเพียงท้องผูก ดังนั้นใครที่ท้องผูกรักษาไม่ยาก เริ่มต้นจากการกินผักให้มากขึ้นก็สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง วันนี้จะเสนอการทำน้ำพริกปลาทูย่าง ซึ่งจะได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ทำได้ง่ายๆ ลองไปดูวิธีทำกันครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ น้ำพริกปลาทูย่าง 
1 เตรียม พริกหนุ่ม 3 เม็ด , หอมแดง 2 หัว , กระเทียมไทย 5 กลีบ นำมาเสียบด้วยไม้เสียบลูกชิ้นนำไปย่างด้วยเตาถ่านไฟอ่อนๆ จนสุกหอม ลอกเปลือกที่ไหม้ออก พักไว้ก่อน

2 เตรียม พริกขี้หนู 5 เม็ด , เนื้อปลาทูย่าง 1 ตัว  แกะเอาแต่เนื้อ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำต้มสุกใส่น้ำปลาเล็กน้อย 1/4 ถ้วย

3 นำพริกขี้หนู พริกหนุ่ม หอมแดงและกระเทียมมาตำเข้าด้วยกันจนแหลก ใส่เนื้อปลาทูลงไปตำจนเข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาวและน้ำต้ม เคล้าให้เข้ากันชิมรสดูปรับแต่งตามชอบ  ตักใส่ถ้วยเสริฟพร้อมผักสดหลายๆ อย่างตามชอบ

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: