วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

แกงเผ็ดหมูใส่ลูกตะลิงปลิง เมนูโอชะที่อร่อยแบบทำกินง่ายๆ

แกงเผ็ดหมูใส่ลุกตะลิงปลิง
เห็นลูกตะลิงปลิงต้นหน้าบ้านออกลูกเต็มต้น ทั้งที่มีเพียงต้นเดียวแต่น้ำหนักลุกรวมแล้วเกิน 5 กิโลแน่ๆ เกินปัญญาจะเก็บกิน เลยกินบ้างแจกบ้าง  ถ้าขืนปล่อยทิ้งไว้อีกหน่อยมันคงร่วงหมด น่าเสียดาย ช่วงนี้อากาศร้อนตับจะแลบออกมาแล้ว อาศัยอยู่ในห้องเปิดแอร์แทบทั้งกลางวันและกลางคืน ดีหน่อยที่บ้านใช้โซล่าเซลผลิตไฟฟ้าด้วย เลยเสียค่าไฟน้อยลงมาก (สนใจเรื่องโซล่าเซลดูได้ที่ เว็บกรีนพาวเวอร์ ) เก็บลูกตะลิงปลิงกินกับน้ำปลาหวานจนชักจะเสียวฟันแล้ว ยังเหลืออีกตั้งเกือบ 1 ถ้วยใหญ่ๆ  หันไปหันมามีหมูอยู่ในตู้เย็นอยู่หน่อยนึง จะยำกินก็ยังเสียวฟันไม่หาย เลยเอามาลองแกงเผ็ดดูคิดว่ามันน่าจะเข้ากันได้บ้างละนา ทำไปทำมาปรากฏว่าอร่อยดีแฮะ เออ อากาศฤดูร้อนกินของเปรี้ยวๆ ก็เข้าท่าดีครับ ธรรมชาติช่างสรรหาสิ่งของมาปรับสมดุลย์จริงๆ เพียงแต่พวกเรากลับละเลยภูมิปัญญาโบราณและนอกจากไม่เรียนรู้ธรรมชาติ เรายังทำลายธรรมชาติอย่างไม่ยั้งคิด ง่ายๆ คุณดูรอบๆ บ้านดูซิครับ บริเวณบ้านของคุณยังมีผืนดินให้เหยียบไหม ดินจริงๆ นะครับ ไม่ใช่คอนกรีต หรือกรวด หิน หรือทราย และดินบ้านคุณ(ถ้ามี) หาไส้เดือนซักตัวได้ไหม ก่อนที่พาไปไกลกว่านี้ กลับมาทำแกงเผ็ดหมูใส่ลูกตะลิงปลิงกินดีกว่า รับรองว่า อร่อยแน่นอนครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงเผ็ดหมูใส่ลูกตะลิงปลิง
1 เตรียม เนื้อหมู 1/2 กิโลกรัม , ตะลิงปลิง 12 ลูก , กระทิ 3/4 ถ้วย , พริกแกง 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

2 กะทิแบ่งมา 1/2 ของทั้งหมด ใส่หม้อหรือกระทะตั้งไฟ  ใส่พริกแกงลงไปผัดจนได้กลิ่นหอม น้ำแกงแตกมันดีแล้ว ค่อยใส่เนื้อหมูลงไปเคี่ยวจนเนื้อหมูสุกดีแล้วค่อยใส่ลูกตะลิงปลิงและกระทิที่เหลือทั้งหมดลงไป ต้มจนได้แกงที่สุกดีแล้ว ค่อยปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บและน้ำปลา ปรับรสตามชอบ ตักใส่ถ้วยเสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ แกงเผ็ดหมูใส่ลูกตะลิงปลิง
1 พริกแกงถ้าซื้อในท้องตลาด ส่วนใหญ่จะมีรสค่อนข้างเค็ม เพราะเขาใส่เกลือเยอะเพื่อรักษาไม่ให้พริกแกงบูดง่ายๆ ดังนั้นถ้าใช้พริกแกงซื้อต้องระวังเรื่องรสเค็ม ก่อนใส่น้ำปลา ควรชิมให้ดีก่อน
2 ถ้าใช้พริกแกงทำเอง ก็เตรียมโดยพริกชี้ฟ้าแห้ง 5 เม็ด , ตะไคร้ 1 ต้น , ข่าหั่นเป็นแว่น 2 แว่น , ผิวมะกรูด 1/2 ช้อนชา , กระเทียม 5 กลีบ , หอมแดง 1 หัว , ลูกผักชีคั่ว 1 ช้อนชา , ยี่หร่าคั่ว 1/2 ช้อนชา , ริกไทยคั่ว 1/2 ช้อนชา , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา โขลกรวมกันให้ละเอียดก่อน แล้วค่อยใส่กะปิ 1/2  ช้อนโต๊ะ ตำให้เข้ากัน
3 พริกแกงทำเองจะได้น้ำแกงที่มีกลิ่นหอมน่ากินและรสกลมกล่อมกว่า ถ้าอยากให้พริกแกงมีกลิ่นหอมมากขึ้น ให้แยกคั่วลูกผักชี ยี่หร่า และพริกไทยทีละอย่าง แล้วค่อยนำมาโขลกรวมกัน จะได้พริกแกงที่หอมน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: