วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หมูผัดขิงกรอบ เคล็ดลับการผัดขิงให้อร่อยชนิดกินติดใจไม่รู้เบื่อ

หมูผัดขิงกรอบ
ขึ้นชื่อว่า ผัก หลายๆ คนมักจะร้องยี้ ทั้งๆ ที่ทุกคนก็รู้ว่าผักมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย  โดยเฉพาะผักในกลุ่มเครื่องเทศ หรือผักสวนครัวหลังบ้านนี่แหละครับมีประโยชน์มากมายอย่างที่หลายคนนึกไม่ถึง ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ขิง สรรพคุณพื้นๆ ใครก็รู้ว่า กินขิงเข้าไปจะมีสรรพคุณช่วยขับลม บำรุงธาตุ(ร่างกาย) แต่ที่นอกเหนือจากนั้นคือ ขิงมีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะมาก ช่วยเจริญอาหาร ช่วยย่อย  บำรุงน้ำนมสำหรับแม่ที่กำลังให้นมลูก และยังทำให้ระบบย่อยและดูดซึมอาหารทำงานได้ดีขึ้น ผมมีโอกาสกินเมนูผัดขิงจากหลากหลายที่ หลายแห่ง หลายภูมิภาค ส่วนมากก็ยอมรับตรงๆ ว่า รสชาติงั้นๆ แหละครับ ส่วนใหญ่ก็ผัดเปียกๆ แฉะๆ ไม่ค่อยน่ากินเอาเสียเลย จนวันนึงไปพักที่โฮมสเตย์แถวอัมพวา สมุทรสงคราม ที่นั้นคุณป้าเจ้าของโฮมสเตย์ท่านน่ารักมาก ทำเมนูหมูผัดขิงให้กิน เห็นจานอาหารตรงหน้าก็น่ากินน้ำลายสอแล้ว ยิ่งกินยิ่งอร่อย ติดใจจนต้องขอสูตรวิธีทำมาทำกินเองบ้าง  เมนูนี้บอกได้เลยว่าทำให้คนที่ไม่ชอบกินขิง โดยเฉพาะเด็กๆ ลืมไปเลยว่าตัวเองไม่ชอบกินผัก เพราะมันโคตรอร่อย จริงๆ เมนูนี้ผมคิดไว้ในใจเลยว่า ถ้าวันนึงมีโอกาสทำร้านอาหาร  เมนูนี้จะเป็นเมนูหลักอย่างหนึ่งของร้านผมทีเดียว ผมขอตั้งชื่อเมนูนี้ว่า หมูผัดขิงกรอบ นะครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูผัดขิงกรอบ
1 เตรียมขิงซอย 1/2 กิโลกรัม , เนื้อหมูหั่นเป็นชิ้น 300 กรัม , ซีอิ้วขาว  ,ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ ,  พริกไทยดำ , แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำสต็อกไก่ หรือน้ำซุป 1/2 ถ้วย ,  น้ำมันพืช

2  นำเนื้อหมูมาหมักกับ ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยดำบด 1/2 ช้อนชา , แป้งมัน  คลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักไว้ประมาณ 10 นาที

3 นำน้ำมันพืชใส่กระทะ ใส่ลงไปเยอะๆ เลยครับ ไม่ต้องเสียดาย กะว่าให้ท่วมอาหารเวลาทอด เปิดไฟแรงให้น้ำมันร้อนก่อน แล้วหรี่ไฟลงนิดนึง ใส่ขิงซอยลงไปทอดจนกรอบเหลืองดีแล้ว ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ก่อน จากนั้นใส่เนื้อหมูที่หมักไว้ลงไปทอดจนสุกกรอบดีแล้ว ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน แยกพักไว้อีกจาน

4 ใส่น้ำสต็อกไก่ลงไปในกระทะ ตั้งไฟให้เดือด ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ,  น้ำมันหอย  พริกไทยดำอีก 1/2 ช้อนชา และ กระเทียมเจียว ลงไปผัด เคี่ยวให้น้ำงวดดีแล้ว ใส่เนื้อหมูที่เตรียมไว้ลงไป ผัดรวนจนแห้งดีแล้ว ค่อยใส่ขิงที่ทอดกรอบไว้แล้วลงไปผัดให้เข้ากัน ตักใส่จาน เสริฟได้เลย

เคล็ดลับสำคัญของความอร่อย เมนู หมูผัดขิงกรอบ
1 ขิงที่นำมาใช้ ต้องเป็นขิงที่ไม่อ่อนหรือแก่เกินไป ถ้าขิงแก่ จะเป็นเสี้ยนกินไม่อร่อย และควรนำมาหั่นสดๆ แล้วนำมาปรุงเลย ถ้าซอยขิงเก็บไว้นานๆ กลิ่นและรสชาติความอร่อยของขิงจะหายไป และที่ต้องใส่ขิงลงไปทอดเยอะๆ เพราะเวลาทอดแล้วขิงจะหดตัวมีปริมาณน้อยลงมาก

2 เมนูนี้จะไม่ใส่กระเทียมสดลงไปผัด แต่จะใช้กระเทียมเจียวที่เหลืองกรอบใส่ลงไปแทน เพราะเมนูนี้เน้นความกรอบของหมูและขิง ถ้าใส่กระเทียมลงไปเจียวหรือผัดในกระทะไม่กรอบทำให้กินไม่เข้ากันกับเนื้อหมูและขิง

3 ถ้าไม่ชอบรับประทานหมู จะใช้เนื้อไก่แทนก็ได้ แต่แนะนำว่าให้ใช้เนื้อไก่บ้าน เนื้อไก่จะแน่นอร่อยว่าไก่พันธุ์
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: