วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ซุปไก่ เคล็ดลับเคี่ยวน้ำซุปให้ใสน่ากิน

ซุปไก่
ซุปไก่ เป็นอาหารบำรุงสุขภาพชั้นดี ทำกินกันมาตั้งแต่โบราณ สูตรต้นฉบับจริงๆ เชื่อว่าซุปไก่หรือไก่ตุ๋นของเราน่าจะเป็นเมนูบำรุงสุขภาพที่ดัดแปลงมาจากต้นตำรับของจีน เชฟสุรินทร์เจ้าของร้านอาหารครัวระเบียงปายเล่าให้ผมฟังว่า การทำซุปไก่จริงๆ แล้ว  เขาจะตุ๋นจนเนื้อไก่หมดรสชาติ คือความเข้มข้นทั้งหมดจะไปอยู่ในน้ำซุป ดังนั้นคนที่กินซุปไก่เพื่อบำรุงสุขภาพจริงๆ เขาจะเลือกกินแต่น้ำ ส่วนเนื้อไก่จะเหลือแต่เนื้อจืดๆ กลับไม่ค่อยให้ความสำคัญ แต่เมนูวันนี้จะเป็นซุปไก่ประยุกต์ที่เน้นกินทั้งน้ำและเนื้อ โดยมีเทคนิคพิเศษที่จะช่วยไม่ให้น้ำซุปขุ่นข้นมาแนะนำกัน ส่วนใครต้องการทานน้ำซุปไก่เพื่อสุขภาพในความหมายข้างต้น ผมเคยเขียนไว้ก่อนหน้านี้นานแล้ว ลองย้อนกลับไปหาอ่านดูนะครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ซุปไก่
1 เตรียม น่องไก่ 4 น่อง , น้ำซุป 7 ถ้วย , หอมหัวใหญ่ 1 หัว , มะเขือเทศ 2 ลูก , พริกไทยดำเม็ดตำละเอียด 1 ช้อนชา , รากผักชีทุบ 2 ราก , เกลือป่นและซีอิ้วขาว อย่างละนิดหน่อย

2 น้ำซุปใส่หม้อตั้งไฟ เดือดแล้วใส่ไก่ลงไป รอให้น้ำเดือดอีกที หรี่ไฟลงใช้ไฟให้ค่อนข้างอ่อนพอน้ำเดือดปุดๆ เคี่ยวไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นต้องหมั่นตักฟองทิ้งไป จนเนื้อไก่สุกนิ่ม หรือประมาณ 1 ชั่วโมง ใส่หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ รากผักชี  ปรุงรสด้วยเกลือป่น เกลือ พริกไทยดำ และซีอิ้วขาว ปรับรสตามชอบ ตักใส่ถ้วย เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ซุปไก่
1 น้ำซุป ทำได้ง่ายๆ โดยใช้น้ำต้มกับซี่โครงไก่ เคี่ยวไปเรื่อยๆ ระหว่างเคี่ยวน้ำซุป ต้องหมั่นตักฟองทิ้งไป เพราะในฟองจะมีเศษเลือดไก่ที่เป็นตัวการทำให้น้ำซุปขุ่นข้น ขณะเคี่ยวเนื้อไก่ก็เช่นกันต้องหมั่นตักฟองทิ้งไป
2 เมนูซุปไก่ จะเน้นกินน้ำซุปจืดๆ หลายคนอาจจะไม่ชอบก็สามารถปรุงรสได้ตามชอบ
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.99nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: