วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แกงคั่วซี่โครงหมู เคล็ดลับเตรียมซี่โครงก่อนนำไปปรุงอาหาร

แกงคั่วซี่โครงหมู
ซี่โครงหมู เป็นวัตถุดิบทำอาหารที่อร่อย แต่ไม่ควรเลือกซื้อซี่โครงแก่เกินไป เพราะซี่โครงแก่เหมาะที่จะเอาไปเคี่ยวทำน้ำซุปมากกว่า ซี่โครงที่เหมาะจะนำมาปรุงอาหารควรเลือกใช้ซี่โครงอ่อน เราจะสามารถแทะเนื้อออกมาเคี้ยวได้ง่าย แถมอร่อยกว่าด้วย วันนี้จะนำไปดูวิธีทำแกงคั่วซี่โครงหมูรสชาติเข้มข้น รับรองเมนูนี้ถูกใจคนชอบอาหารรสจัดจ้านแน่นอน วิธีทำนั้นไม่ยากเลย ไปดูวิธีทำ แกงคั่วซี่โครงหมูกันเลยดีกว่าครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงคั่วซี่โครงหมู

1 เตรียม ซี่โครงหมู 300 กรัม สับเป็นชิ้นพอคำ , พริกแกงคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ , กะทิ 1 ถ้วยตวง  , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเฉียง 1 เม็ด ,

2 กะทิใส่หม้อตั้งไฟ ใส่พริกแกงคั่วลงไปคนให้ละลาย รอให้เดือดก่อนแล้วใส่ซี่โครงหมูลงไป หรี่ไฟลงใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อน เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนเนื้อหมูสุกเปื่อยดีแล้ว ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย ใส่ใบมะกรูดฉีกลงไป คนให้ทั่วแล้วตักใส่จานแต่งหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าแดงและใบมะกรูดซอย

เคล็ดลับการทำ แกงคั่วซี่โครงหมู
1 เพื่อให้ซี่โครงหมูสุกและเปื่อยเร็วขึ้น ในขั้นตอนเตรียมซี่โครงหมู ผมจะนำซี่โครงหมูไปลวก(ต้มให้สุก)ก่อน โดยขณะลวกจะต้องหมั่นตักฟองทิ้งจนหมด จะได้ล้างเศษเลือดในกระดูกซี่โครงออกไปด้วย เพราะเศษเลือดนี้จะทำให้สีของน้ำแกงขุ่นข้นดูไม่ค่อยน่ากิน

2 ในใบมะกรูดจะมีน้ำมันหอมระเหย เวลาเราใช้มีดซอยใบมะกรูดน้ำมันระเหยจะไม่ค่อยออกมา ต้องใช้วิธีฉีก จะทำให้กลิ่นอาหารของเราน่ากินยิ่งขึ้น
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: