วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กุ้งผัดผงกระหรี่ อาหารที่ไมโครเวฟก็ทำได้อร่อย

กุ้งผัดผงกระหรี่ ทำด้วยไมโครเวฟ
กลับมาตามคำเรียกร้องครับ หลังจากมีแม่บ้านครัวสมัยใหม่ ที่มีแต่เตาไมโครเวฟ อยากได้เมนูอาหารอร่อยๆ ที่ทำได้ด้วยไมโครเวฟ จริงๆ ถ้าจะบอกตรงๆ ว่าไมโครเวฟเป็นเตาสารพัดประโยชน์ก็จริง แต่มันก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการอุ่นอาหาร แต่สามารถนำมาประยุกต์ทำอาหารได้หลากหลายอย่างเหมือนกัน  ยิ่งสมัยนี้อะไรก็เร่งรัด ขอด่วนจี๋รอไม่ได้แทบทั้งนั้น ไมโครเวฟจึงสามารถช่วยให้หลายคนได้มีอาหารเช้ากินได้ง่ายๆ โดยที่ไม่ต้องบริโภคแต่กาแฟแก้วเดียว (ฟรี ที่ออฟฟิศซะด้วย 555) วันนี้ทดลองทำเมนู กุ้งผัดผงกระหรี่ โดยใช้เจ้าเตาไมโครเวฟดู ปรากฎว่าน่าตาออกมาดูดี แถมกินอร่อยอีกด้วย วิธีทำไม่ยากครับ ไปดูกัน
ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งผัดผงกระหรี่

1 กุ้งสด 300 กรัม ปอกเปลือก ดึงหัว แกะหาง ผ่าหลัง ชักเส้นดำออก , ไข่ไก่ 1 ฟอง , นมสด 100 ซี.ซี. , เกลือป่นและพริกไทยบดอย่างละนิดหน่อย , น้ำมันพืช 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 7 กลีบ , ผงกระหรี่ 1ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมและขึ้นฉ่ายอย่างละ 1 ต้น หั่นเป็นท่อน

2 นำกระเทียมและน้ำมันพืชใส่จาน(เวฟได้) นำเข้าไมโครเวฟตั้งไฟ High นาน 1 นาที (แทนวิธีเจียวน้ำมันกับกระเทียม) ให้หอมก่อน

3 น้ำมันกระเทียมที่เวฟหอมดีแล้วเอาออกมา ใส่ผงกระหรี่ลงไป คนให้เข้ากัน ใส่กุ้งลงไปคลุก นำเข้าเวฟไฟแรง อีก 1.30 นาที กุ้งสุกดีแล้วเอาออกมา

4 ตีไข่ไก่ให้พอแตก ใส่นมสด เกลือป่นและพริกไทยป่นลงไปคนให้เข้ากัน เทราดลงไปบนจานกุ้ง คนเคล้ากันเบาๆ นำเข้าเวฟอีก 3 นาที ยกออกมาใส่ต้นหอมและขึ้นฉ่ายลงไป นำเข้าเวฟอีก 1 นาที ก็นำออกมาเสริฟได้เลย


เคล็ดลับการทำ กุ้งผัดผงกระหรี่ 
ความหอมอร่อยของอาหารที่ทำด้วยไมโครเวฟ อาจจะอร่อยและหอมน่ากินสู้การผัดด้วยกระทะบนเตาไฟไม่ได้ แต่ด้วยขนาดที่จำกัดของครัวยุคใหม่ โดยเฉพาะบ้านกล่องอย่างคอนโดมิเนียมที่มีแค่เจ้าเตาไมโครเวฟ การทำอาหารกินเองก็ไม่ใช่เรื่องยาก ฝึกปรือฝีมือและใช้ความสังเกตุและเรียนรู้เพิ่มขึ้นอีกซักหน่อย เราก็สามารถทำอาหารอร่อยๆ ได้หลากหลายเมนูเลยทีเดียว
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: