วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กุ้งชุบแป้งทอด เคล็ดลับง่ายๆ ทอดกุ้งให้อร่อย กรอบ น่ากิน

กุ้งชุบแป้งทอดกรอบ
การทำ กุ้งชุบแป้งทอดกรอบ จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เมนูนี้ถ้ารู้เคล็ดลับนิดเดียว กุ้งทอดของเราจะกรอบอร่อย สีเหลืองสวยน่ากิน แต่ถ้าสักแต่ว่าทอด หรือทอดไปมั่วๆ  นอกจากจะได้กุ้งที่ไม่กรอบหรือกรอบไม่นานแล้ว สีของกุ้งทอดกรอบยังดำคล้ำไม่น่ากิน เชฟสุรินทร์ เจ้าของร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย ที่อำเภอปาย แม่ฮ่องสอน สอนผมว่าเมนูนี้จะไม่ ปรุงรสโดยการผสมน้ำซอสกับแป้งที่ใช้ทอด เพราะน้ำตาลในน้ำซอสหรือน้ำหมักรสชาติ เมื่อโดนความร้อน จะทำให้มีสีไหม้คล้ำดำ ดูไม่น่ากิน ถ้าต้องการจะหมักรสชาติก็จะหมักเฉพาะกุ้งเท่านั้น แล้วมาชุบแป้งทอดกรอบก่อนนำไปทอดอีกที
 โดยปกติจะไม่เน้นหมักรสชาติ จะนำกุ้งชุบแป้งทอดกรอบแล้วไปจิ้มกับน้ำจิ้มอีกที ความโดดเด่นของรสชาติจึงไปเน้นที่เนื้อกุ้งหวานตามธรรมชาติ เคี้ยวกรอบอร่อยด้วยแป้งที่พอกตัวกุ้ง แล้วไปเน้นรสชาติที่ปรุงแต่งกับน้ำจิ้มตามชอบ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้น้ำจิ้มบ๊วยรสเปรี้ยวหวานเค็ม ทำให้รสชาติเข้ากันเป็นอย่างดีกับกุ้งชุบแป้งทอดกรอบ

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งชุบแป้งทอดกรอบ 
1 เตรียม กุ้งสดเลือกตัวใหญ่ๆ เด็ดหัวทิ้ง แกะเปลือกไว้หาง ผ่าหลังดึงเส้นดำออก 15-20  ตัว , แป้งทอดกรอบ 200 กรัม , น้ำเย็นจัด 200 กรัม , แป้งทอดกรอบเก็บแยกต่างหากไว้  3 ช้อนโต๊ะ

2 ผสมน้ำเย็นจัดกับแป้งทอดกรอบคนให้ละลายเข้าด้วยกัน จนข้นเหนียว

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ น้ำมันร้อนได้ที่ดีแล้ว หรี่ไฟลงเล้กน้อย ใช้ไฟกลางๆ  นำกุ้งไปคลุกกับน้ำแป้งที่ผสมไว้ให้ทั่ว แล้วเอาไปคลุกกับผงแป้งทอดกรอบที่แยกไว้ต่างหาก เพื่อให้ผงแป้งทอดกรอบรัดตัวกุ้งที่ชุบแป้งไว้ จากนั้นทยอยใส่ลงไปทอดในกระทะทีละตัว เพราะถ้าใส่ลงไปทีเดียว กุ้งอาจจะติดกันเป็นแพดูไม่น่ากิน ทอดจนสุกเหลืองดีแล้ว ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน ใส่จานเสริฟได้เลย  ถ้าจะให้อร่อยเพิ่มขึ้นก็กินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย

เคล็ดลับการทำ กุ้งชุบแป้งทอดกรอบ 
1 กุ้งที่ใช้ ต้องเน้นกุ้งที่สด จะทำให้ได้เนื้อรสชาติที่หวาน อร่อย ไม่มีกลิ่นคาวที่ไม่น่ากิน

2 ที่ใช้น้ำเย็นผสมกับแป้งทอดกรอบ เพราะน้ำเย็นจะทำให้อาหารที่ทอดกรอบง่ายและกรอบได้นานขึ้น ไม่เหี่ยวเร็ว เวลาผสมน้ำเย็นกับแป้งทอดกรอบ จะใช้สัดส่วนที่เท่าๆ กัน ผสมให้ข้นๆ เข้าไว้ ก่อนนำอาหารชุบแป้งต้องคนให้แป้งละลายกระจายตัวให้ทั่วๆ ก่อน

3 น้ำมันพืชสำหรับทอด จะใช้น้ำมันปาล์มใหม่ เพราะจะเหมาะสำหรับการทอดอาหารให้กรอบได้ดีกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น ถ้าเป็นน้ำมันเก่าหรือผ่านการใช้งานมาแล้ว เมื่อนำกุ้งชุบแป้งลงไปทอด สีน้ำมันเก่าจะทำให้กุ้งทอดของเรามีสีคล้ำไม่น่ากิน

4 การใช้น้ำมันทอดอาหารให้กรอบ อย่าประหยัดน้ำมัน ต้องให้น้ำมันท่วมอาหารที่ทอด อาหารจะไม่ติดกระทะเพราะเมื่ออาหารที่ทอดสุกปกติจะลอยขึ้นมาเองจากก้นกระทะ  นอกจากจะทำให้อาหารกรอบอร่อยน่ากินกว่าการใส่น้ำมันทอดน้อยๆ มาก  และอีกเรื่องที่สำคัญมากคือความร้อนของน้ำมันก็ต้องให้ร้อนพอเหมาะ เช็คได้ง่ายๆ โดยลองดีดเศษแป้งลงไป ถ้าใส่ลงไปแล้วแป้งฟูพองขึ้นมา ก็ถือว่าใช้ได้ ถ้าแป้งจมนานแสดงว่าไฟอ่อนไป ถ้าใส่อาหารลงไปทอดนอกจากจะไม่พองฟูกรอบแล้ว อาหารทอดของเราจะอมน้ำมันด้วย  ถ้าดีดแป้งลงไปแล้วแป้งสีเกรียมเร็ว แสดงว่าน้ำมันร้อนเกินไป

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: