วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ส้มตำไทยใส่ปู เคล็ดลับทำเส้นมะละกอให้กรอบอร่อยมากขึ้น

ส้มตำไทยใส่ปู
ช่วงนี้รู้สึกเพลียๆ ทั้งจากการเดินทาง และต้องมาวางแผนเซ็ตระบบโซล่าเซลให้โรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ ความจริงการวางแผนและติดตั้งโซล่าเซลนั้นง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะความเชี่ยวชาญขั้นพิเศษแต่อย่างใด ใครๆ ก็ติดตั้งโซล่าเซลได้ด้วยตนเองทั้งนั้นแหละครับ แต่โจทย์ใหญ่ที่ผมหรือ กรีนพาวเวอร์  ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษคือการติดตั้งโซล่าเซลใช้งานภายในรีสอร์ทหรือโรงแรมแบบ 100% คิดเผื่อไฟฟ้ามากไปมันก็ไม่ดี คิดน้อยไปเดี๋ยวเขาก็มีไฟฟ้าไม่พอใช้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการติดตั้งโซล่าเซลเพื่อผลิตไฟฟ้าต้องเข้าใจธรรมชาติของมันด้วย เพราะโซล่าเซลแปลงแสงแดดเป็นพลังงานไฟฟ้า มีแดดแรงก็ได้ไฟมาก มีแดดน้อยไฟฟ้าที่ได้ก็ลดลง ดังนั้นจึงต้องบริหารจัดการไฟฟ้าที่ผลิตได้ให้ดีด้วย
แต่ไม่ต้องถึงกับกังวลมากหรอกครับ ถ้าไฟฟ้าที่โซล่าเซลผลิตได้ไม่พอใช้ก็เพิ่มแผงโซล่าเซลเข้าไปในระบบเท่านั้นเอง ดูสถานที่หน้างานเสร็จเรียบร้อย ทางรีสอร์ทถามว่าอยากกินอะไรเดี๋ยวเขาให้แม่ครัวทำให้ เข้าแก๊ปครับแบบนี้ งั้นขอส้มตำไทยรสชาติแซบๆ มากินกระตุ้นความตื่นตัวแก้เพลียๆ  กันดีกว่า กินแล้วอร่อยเข้าทีดีไม่น้อยเลยเลียบๆ เคียงๆ ขอสูตรการทำส้มตำใส่ปูจานอร่อยที่เพิ่งกินด้วยความแซบอร่อยไปเมื่อกี้ กะว่าวันไหนที่ว่างๆ จะทำกินเองบ้าง

ส่วนประกอบและวิธีทำ ส้มตำไทยใส่ปู 
1 เตรียม มะละกอดิบสับเป็นเส้น 1 ถ้วย , พริกขี้หนูสวน 10 เม็ด , กระเทียม 6 กลีบ , มะเขือเทศสีดาหั่นชิ้น 1 ลูก , ถั่วฝักยาวหั่นท่อน 1 ฝัก , ปูเค็ม 1 ตัว , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ , ถั่วลิสงคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ , กุ้งแห้งอย่างดี 2 ช้อนโต๊ะ

2 นำกระเทียม พริกขี้หนู มาโขลกรวมกันพอหยาบๆ ใส่ถั่วฝักยาวและแบ่งถั่วลิสงคั่ว 1 ช้อนโต๊ะใส่ลงไปโขลกรวมกันพอแตก

3 ละลายน้ำตาลปี๊บใน น้ำมะขามเปียก น้ำมะนาว น้ำปลา ผสมรวมละลายเข้าด้วยกันแล้ว ใส่ลงไปในครก ใส่ปูเค็ม มะละกอ โขลกเบาๆ พอเข้ากัน ใส่มะเขือเทศลงไปโขลกคลุกเคล้าเบาๆ อีกที  ชิมรสดู ปรับแต่งตามชอบ  ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยถั่วลิสงคั่วและกุ้งแห้ง

เคล็ดลับการทำ ส้มตำไทยใส่ปู 
1 การทำให้เส้นมะละกอกรอบอร่อยไม่ยากเลย บางคนเมื่อสับมะละกอเป็นเส้นแล้วก็นำไปแช่น้ำเย็นจัดๆ แต่มีวิธีที่ง่ายกว่านั้นคือ ให้นำเส้นมะละกอที่สับเสร็จแล้วแช่ในน้ำพอท่วม บีบน้ำมะนาวและใส่เปลือกมะนาวลงไป คลุกเคล้าให้ทั่วจะทำให้เส้นมะละกอกรอบมากขึ้น

การเลือกซื้อปูเค็ม ให้เลือกซื้อปูเค็มที่ไม่เก่าเก็บ โดยดูที่ทุกส่วนของปูจะต้องยังติดแน่นกันดี ไม่หลุดหรือเนื้อเละ กระดองปูยังมีสีม่วงอยู่
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: