วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

ตำถั่วหมูกรอบ อาหารอร่อยแซบเวอร์ ทำกินไม่ยาก

ตำถั่วหมูกรอบ
วันนี้อยากกินหมูกรอบอร่อยๆ ซึ่งเชฟสุรินทร์แห่งร้านครัวระเบียงปายเคยสอนวิธีทำไว้แล้ว ซึ่งเชฟสอนทั้งการทำหมูกรอบให้อร่อยระดับภัตตาคารและการทำหมูกรอบแบบเร่งด่วนแต่ก็อร่อยเหมือนกัน ส่วนตัวแล้วผมชอบทำอาหารกินเองไม่ได้ทำขาย จะมามัวพิถีพิถันทำอาหารแบบภัตตาคารมีหวังเสียเวลาตายชัก ทำวันนี้เช้ากว่าจะได้กินพรุ่งนี้บ่าย ไม่ไหวแน่ๆ ขอวิธีลัดไปซื้อหมูกรอบในตลาดง่ายกว่า  (ไม่อยากจะบอกเลย อิอิ) ได้หมูกรอบแล้วเตรียมเครื่องผสมแป๊บเดียวไม่ถึง 15 นาทีก็ได้กินแล้ว เร็ว สะดวก และอร่อยไม่แตกต่าง แต่สำหรับใครที่อยากภูมิใจด้วยอาหารทำเองแบบ 100% และเนื้อหมูกรอบที่อร่อยๆ จะทำตามสูตรของเชฟสุรินทร์ผมว่าคุ้มและไม่เสียหายอะไรเลย ถ้าอยากทำหมูกรอบเองลองย้อนกลับไปดูบทความเก่าๆ ที่เขียนไปแล้วดู รู้สึกว่าจะเขียนไปแล้ว 2-3 ครั้งเลยทีเดียวเกี่ยวกับการทำหมูกรอบ เพราะนอกจากจะเป็นเทคนิควิธีทำที่แตกต่างแล้ว ผมชอบกินด้วย เลยขอให้เชฟสุรินทร์จัดให้เป็นพิเศษ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ตำถั่วหมูกรอบ
1 เตรียม หมูกรอบหั่นเป็นชิ้นพอคำ 1/2 ถ้วย , ถั่วฝักยาวหั่นเป็นท่อน 5 ฝัก , พริกขี้หนู 10 เม็ด , กระเทียม 10 กลีบ , น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ , มะเขือเทศสีดาเฉือน 2 ลูก , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2.5 ช้อนโต๊ะ , กุ้งแห้งอย่างดี 1.5 ช้อนโต๊ะ , ถั่วลิสงคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

2 นำพริกขี้หนู กระเทียม และกุ้งแห้งแบ่งมาครึ่งส่วน มาโขลกรวมกันพอแหลก ใส่น้ำตาลปี๊บลงไปโขลกพอเข้ากัน ใส่ถั่วฝักยาวลงไปตำพอแตก เสร็จแล้วใส่มะเขือเทศสีดา และปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา คลุกเคล้าให้ทั่ว ชิมรสดูปรับแต่งตามชอบ เน้นเปรี้ยว  มีเผ็ด, เค็มและหวานนิดหน่อย ตักใส่จานใส่กุ้งแห้งและถั่วลิสงคั่วลงไปโรยหน้า เวลาเสริฟหรือจะรับประทานค่อยวางหมูกรอบใส่ลงไป เคียงด้วยผักสดเช่นใบโหระพา แตงกวา ผักบุ้ง ใบกระหล่ำขาว

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: