วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

วิธีเลือกซื้อหอย เทคนิคการล้างหอย และเคล็ดลับการลวกหอย

หาหอยขาว หาดสำเร็จ ท่าชนะ
ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ณ หาดสำเร็จ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี น้ำทะเลแห้งช่วงเย็น จึงมีคนที่มาเที่ยวทะเล ลงไปหาหอยกันเป็นจำนวนมาก การนำหอยสดๆ มาทำอาหาร ยิ่งหอยสดมากเท่าไร เนื้อของหอยก็จะยิ่งหอมหวานทานอร่อยมากขึ้นเท่านั้น ปกติผมแทบไม่เคยซื้อหอยในตลาดมาทำอาหารเลย เพราะหน้าหาดที่กำลังสร้างบ้านพักมีหอยนานาชนิดชุกชุมมาก ลงไปเขี่ยๆทรายในน้ำทะเลซักพักก็ได้หอยมากินเยอะแยะแล้ว และอยากกินหอยอะไรก้สามารถเลือกจับหอยนั้นๆ ได้ไม่ยาก เพราะหอยแต่ละชนิดมีลักษณะการอยู่อาศัยไม่เหมือนกัน ถ้าเรารู้ว่ามันชอบอยู่ในทำเลแบบไหน การหาหอยมาทำอาหารจึงเป็นเรื่องไม่ยากเลย ผมจึงมีหอยสดๆ กินได้ทุกคั้งที่อยากจะกิน แต่สำหรับท่านที่ไม่ได้มีบ้านอยู่ใกล้ทะเลแบบผมก็คงต้องพึ่งตลาดอย่างเดียว วิธีเลือกซื้อหอยสดใหม่ไม่ยากหรอกครับ ให้สังเกตุดูว่าปากของหอยยังปิดแน่นสนิท มีหอยบางอย่างที่อ้าปากบ้างเล้กน้อยแต่ถ้าเราเอามือไปแตะ มันต้องปิดเปลือกแน่นทันที จึงยังจะเป็นหอยที่สดใหม่ เพราะถ้าเผลอเอาหอยที่ตายแล้วไปทำอาหาร กลิ่นเน่าของหอยตายแม้ว่าจะมีเพียงแค่ตัวเดียวก็แทบจะทำให้เราต้องเทอาหารทิ้งทั้งหม้อเลยทีเดียว


หอยขาวจับด้วยฝีมือผมเองครับ ที่หาดสำเร็จ
เมื่อได้หอยมาแล้ว ปกติเราจะไม่รีบนำหอยไปทำอาหารทันทีเพราะหอยมันจะอมทรายไว้ในเปลือกของมัน ถ้าเอาไปทำอาหารทันทีเลยมีโอกาสได้เคี้ยวเนื้อหอยปนทรายทำให้อาหารหมดความอร่อยแน่ๆ ผมจะใช้วิธีตักน้ำทะเลมาแช่ขังหอยไว้ 1 คืน(สำหรับหอยทะเลเท่านั้น) รุ่งเช้าหอยจะคายทรายออกมาจนหมด วิธีนี้ง่ายและสะดวกเพียงแต่เสียเวลารอนาน อาจจะไม่ทันใจพ่อครัวแม่ครัววัยสะรุ่นใจร้อน ก็สามารถล้างหอยวิธีเร่งรัดได้ ก็ไม่ยาก ให้นำหอยมาล้างให้สะอาดก่อน จากนั้นนำไปแช่น้ำมะนาว+น้ำส้มสายชูโดยใช้อัตราส่วน หอย 1 กิโลกรัมแช่น้ำให้ท่วม บีบน้ำมะนาวลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยใส่น้ำส้มสายชูอีก 1 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จะสังเกตุได้ว่าหอยจะอ้าคายสิ่งสกปรกออกมา เมื่อสังเกตุหอยคายสิ่งสกปรกออกมาหมดแล้วก็เอาไปล้างน้ำสะอาดอีกที ก็เอาไปปรุงอาหารได้เลย

เคล็ดลับการลวกหอยทะเลให้อร่อยไม่ยากเลย แค่เพียงต้มน้ำให้เดือดจัด ใส่ตะไคร้ลงไปเพิ่มเพิ่มกลิ่นหอมและช่วยดับกลิ่นคาว น้ำเดือดดีแล้วก็ใส่หอยลงไปแช่นานประมาณ 10-12 วินาทีก็ตักหอยขึ้นเลย วิธีนี้ชาวเลเรียกว่าการลวกหอยแบบสะดุ้งน้ำร้อน จะได้รสชาติของเนื้อหอยที่หอมหวาน โดยเฉพาะหอยแครง แต่อาจจะมีเลือดปนอยู่บ้างเวลาแกะเปลือกหอย หลายคนอาจจะไม่ชอบแต่คอเหล้าจะชอบกันมาก เพราะเนื้อหอยจะหวานมาก ผมก็ชอบๆแบบกึ่งกล้าๆ กลัวๆ ถ้าไม่ชอบเลือดก็ลวกให้นานอีกนิดก็ได้ แต่อย่าลวกจนหอยสุกมากหรือลวกนานเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อหอยหดรัดตัว เหนียว ความหวานของเนื้อหอยหายไป กินไม่อร่อย เอาเป็นว่าถ้ากลัวเลือดหอย(หอยแครง) ก็ลวกนานซัก 15 วินาทีก็ได้ แต่วิธีกาวลวกแบบนี้ห้ามใช้กับหอยน้ำจืดเด็ดขาด หอยน้ำจืดต้องพยายามลวกให้สุกจัดๆ ดีกว่า ไม่อย่างนั้นพยาธิถามหาแน่นอน

ส่วนใครที่ชอบเมนูผัด อบ หรือทำอาหารอย่างอื่นก็ไม่ยาก เมื่อล้างหอยสะอาดดีแล้วก็เอาไปผัดหรือทำอาหารต่างๆ ได้เลย สังเกตุดูถ้าหอยอ้าปากเมื่อไรก็แสดงว่าหอยสุกครับ อย่าลืมดูให้สุกทั่วๆ นะครับ ไม่ใช่หอยอ้าปากแค่ตัวเดียวแล้วรีบปิดไฟ อย่างนั้นอาจได้ดูดเปลือกหอยแทนการกินเนื้อหอยแน่ๆ

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: