วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บัวลอยเผือก เมนูขนมหวานที่อร่อยได้ด้วย เตาไมโครเวฟ

บัวลอยเผือก อาหารที่ทำได้ด้วยไมโครเวฟ
ขนมหวาน อย่างบัวลอยกะทิ หรือบัวลอยเผือกใส่กะทิ พอคิดถึงขั้นตอนการทำ ก็ต้องนึกถึงเตาแกสหรือไม่ก็เตาถ่านไปนู่นเลย แต่ยุคนี้สมัยนี้ เตาถ่านเป็นเรื่อไกลตัว ชนิดเด็กยุคใหม่ส่วนใหญ่ก่อไฟเตาถ่านไม่เป็นกันแล้ว ถึงจะใช้เตาแกส คนที่อยู่ตามหอพัก หรือคอนโดก็อาจจะมีข้อจำกัดในการทำ ไม่ยากครับ วันนี้มีวิธีการทำบัวลอยเผือกด้วยเตาไมโครเวฟ ซึ่งเป็นของใช้สามัญคู่บ้านยุคใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว วิธีทำบัวลอยเผือกก็ไม่ได้ยากอะไร แต่ถ้าจะปั้นให้สวย ทำให้อร่อย ได้สูตรไปแล้ว ก็คงต้องไปฝึกพัฒนาฝีมือให้อาหารน่ากินยิ่งขึ้น ซึ่งเชื่อว่าไม่เกินความสามารถของคนสมัยใหม่อย่างผมและคุณแน่นอน ไปดูกันครับ วิธีทำขนมหวานแสนอร่อยอย่างบัวลอยเผือกด้วยเตาไมโครเวฟให้อร่อยๆ ทำกินไม่ยาก ไปดูวิธีทำกันเลยครับ 


ส่วนประกอบและวิธีทำ บัวลอยเผือก

1 เตรียม เผือกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 150 กรัม , แป้งข้าวเหนียว 1/2 ถ้วยตวง , หัวกะทิ 1.5 ถ้วยตวง , กะทิ 5 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/4 ช้อนชา , น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 3 ถ้วยตวง

2 นำเผือกมาใส่ถ้วย พรมน้ำให้ทั่ว ปิดฝานำเข้าไมโครเวฟ เปิดไฟที่ High ประมาณ 3 นาที จนเผือกสุกดีแล้วนำออกมาตั้งทิ้งให้เย็น เอาไปบดให้ละเอียด ค่อยๆ ใส่แป้งข้าวเหนียวลงไปนวดผสมจนเข้ากัน และค่อยๆ หยอดกะทิลงไปนวดจนแป้งเนียนเข้ากันดีแล้ว นำมาปั้นเป็นก้อนกลม 

3 น้ำเปล่าเทใส่ถ้วย เอาเข้าไมโครเวฟ ใช้ไฟ High ประมาณ 5 นาที ยกออกมาใส่แป้งที่ปั้นไว้แล้วลงไป นำเข้าเวฟต่ออีกประมาณ 2-3 นาที จนแป้งสุกดีแล้ว ยกออกมาเทน้ำทิ้งไป เอาแป้งที่สุกแล้วใส่ตระแกรงให้สะเด็ดน้ำ

4 ละลายหัวกะทิ น้ำตาลปี๊บ และเกลือเข้าด้วยกัน นำเข้าไมโครเวฟให้ร้อนก่อนประมาณ 2 นาที ยกออกมาคนให้เข้ากันอีกที ใส่ก้อนแป้งที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไป เอาเข้าไมโครเวฟ ใช้ไฟ High อีก ประมาณ 2 นาที ยกออกมา ตักเสริฟได้เลย

เคล็ดลับในการทำ บัวลอยเผือก

ขั้นตอนนึ่งเผือกให้สุกด้วยไมโครเวฟ ต้องพยายามหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และพรมน้ำให้ทั่วๆ เผือกจะสุกได้อย่างทั่วถึง

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: