วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กุ้งแม่น้ำผัดพริกไทยดำ เมนูหรูสไตล์ภัตตาคาร

กุ้งแม่น้ำผัดพริกไทยดำ
วันนี้ขอนำเสนอวิธีทำ กุ้งแม่น้ำผัดพริกไทยดำ เมนูหรูสไตล์ภัตตาคาร ถ้าเราไปกินในภัตตาคารหรือร้านอาหารทั่วไป อาจจะทำให้หัวใจสูบฉีดดีขึ้น อะดีนาลีนหลั่งด้วยความตื่นเต้นตอนเรียกเช็กบิล แต่ถ้าเราทำกินเองราคาก็สามารถหารราคาด้วย 3 หรือ 4 เท่าตัวได้เลย แต่อย่าไปว่าทางร้านเขาเลยครับ กุ้งแม่น้ำไซส์บิ๊ก กิโลกร้ัมละไม่ต่ำกว่า 600 บาท มีกุ้งแค่ 1-2 ตัว จะนำไปทำอาหารได้แค่กี่จานเชียว
อยากกินของดีมีคุณภาพก็ต้องพร้อมจ่ายตามราคา ถ้าไม่อยากไปนั่งล้างจานหลังร้าน  แต่ไม่ต้องห่วงนะครับ ถ้าจะไปกินที่ครัวระเบียงปายตังค์ไม่พอไม่ต้องไปนั่งล้างจานหรอกครับ เชฟเขาให้ไปช่วยทำสวนแทนเพราะขาดคนอยู่ 555 ล้อเล่นนะครับ อย่าซีเรียส

ที่ครัวระเบียงปายอาหารราคาไม่แพงหรอกครับ สมตามสโลแกนของร้านที่ว่า อาหารอร่อยระดับภัตตาคาร ราคาระดับร้านข้าวแกง อันนี้กล้ายืนยันเพราะไปกินทุกวันตอนอยู่ที่ปาย กินจนเชฟเบื่อขี้หน้าไม่คิดตังค์ แต่ต้องไปทำกินเอาเองในครัว โดยเชฟสอนวิธีทำให้เป็นอย่างดี เสียวๆเชฟสุรินทร์เอากระบวยเคาะกระโหลกเวลาทำไม่ถูกใจช่วงเชฟสอนเหมือนกัน แต่โชคดีที่ไม่โดน555 ก็ขอกราบขอบพระคุณในความเมตตา การุณา และปราณี ของเชฟสุรินทร์ที่เอื้อเฟื้อตลอดมา แถมยังใจดีให้มาสอนเคล็ดลับทำอาหารเผยแพร่เป็นวิทยาทานแก่คนที่ชอบทำอาหารอีกด้วย หลายๆเมนู สามารถทำขายได้เลย เพราะเชฟสอนให้แบบไม่ปิดบัง ดังนั้นมีโอกาสไปเที่ยวปายอย่าลืมแวะไปเยี่ยมเยือนเชฟสุรินทร์ที่ครัวระเบียงปายกันบ้างนะครับ บอกว่าอ่าน Blog การทำอาหารที่เชฟสุรินทร์แนะนำให้ทำ รับรองได้ว่า เชฟอัทธยาศัยดีมากๆ แต่ขอร้องอย่าไปเรียกตอนเชฟสุรินทร์ ยุ่งๆอยู่หน้าเตานะครับ เดี๋ยวโต๊ะอื่นไม่ได้กินกัน เพราะเชฟชอบติดลมเวลาคุย ฮา มาเข้าเรื่องกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งแม่น้ำผัดพริกไทยดำ 
1 กุ้งแม่น้ำผ่าเปลือกด้านหลังเอาขี้ออกแต่ไม่ต้องแกะเปลือกออกนะครับ ตัดแต่งให้เรียบร้อยสวยงาม ล้างให้สะอาด สะเด็ดน้ำ ผ้าเช็ดน้ำให้แห้ง
2 กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 5 ราก , พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา ตำให้แหลกเข้ากันดี
3 น้ำมันพืช 3 ถ้วยตวง ใส่กะทะตั้งไฟเปิดไฟแรงให้น้ำมันร้อนจัด จนมีควันสีดำลอยขึ้นมาจากน้ำมัน ใส่กุ้งที่เตรียมไว้ลงไปจ้าน้ำมัน (ไปอ่านเทคนิคการจ้าน้ำมันในบทความก่อนหน้านี้ได้ครับ) จ้าพอเปลือกกุ้งสุกเหลืองกรอบไม่ต้องรอให้เนื้อกุ้งสุก ตักกุ้งขึ้นมาพักไว้
4 เทน้ำมันในกะทะเก็บไว้ ให้เหลือติดกะทะนิดหน่อยประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ เอาเครื่องที่ตำไว้ลงผัดจนหอมดีแล้ว ใส่น้ำ 1/2 ถ้วยตวง เดือดดีแล้ว ใส่น้ำมันหอย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ และซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ  เคี่ยวจนน้ำเริ่มงวด ใส่กุ้งลงไปเขย่าในกะทะเพื่อให้น้ำปรุงเข้าไปเคลือบเนื้อกุ้ง ตักเรียงใส่จาน โรงหน้าด้วยพริกแดงผ่าเป็นเส้นและผักชี


เทคนิคการทำ กุ้งแม่น้ำผัดพริกไทยดำ 
1 กุ้งก่อนนำไปจ้าน้ำมันต้องเช็ดน้ำให้แห้ง ไม่อย่างนั้นน้ำโดนน้ำมันร้อนจัดๆ จะปะทุขนาดไหนไม่อยากนึกภาพเลย สยอง แต่คนที่ทำอาหารเก่งๆ ต้องมีรอยน้ำมันกระเด็นใส่บ้างเป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพและความเก๋า เหมือนซื้ออาหารต้องมี อย. คุณว่าอย่างนั้นไหม แต่ผมไม่เอาเครื่องหมายการันตีแบบนี้แน่ๆ หุหุหุ
2 การนำกุ้งไปจ้าในน้ำมัน เพื่อให้เปลือกกุ้งกรอบ และเนื้อกุ้งหดตัวเล็กน้อย เวลานำไปเคลือบในน้ำปรุง จะซึมเข้าเนื้อกุ้งได้ดี เปลือกกุ้งก็กรอบสามารถทานเปลือกกุ้งได้เลย

มีเรื่องบอกคุณสาวๆ ทั้งหลาย ที่ชอบทานกุ้งแล้วแกะเปลือกทิ้ง น่าเสียดายมาก รู้ไหมว่าไคโตซานที่เขากินลดความอ้วน ลดคอเลสเตอรอลนั่นแหละ เขาสะกัดมาจากเปลือกกุ้งเปลือกปู ดังนั้นเรากินกุ้งแล้วเปลือกมันไม่ได้แข็งมาก แค่เคี้ยวๆแล้วกลืนก็ได้ไคโตซานและแคลเซียมโดยไม่ต้องซื้อ  เป็นของแถมจากเนื้อกุ้งที่ต้องจ่ายตังค์อยู่แล้ว เรียกว่าธรรมชาติให้ของแก้กันมาอยู่แล้ว ดังนั้นคนที่ไม่กล้ากินกุ้งเพราะกลัวอ้วนกลัวคอเลสเตอรอลก็ลองกินเปลือกกุ้งตามไปดูบ้าง แต่ไม่ใช่กินกุ้งแบบตั้งหน้าตั้งตากินนะครับ อย่างนั้นก็ตัวใครตัวมัน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: