วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ซี่โครงหมูตุ๋นมะนาวดอง กับเคล็ดลับทำให้อร่อย

เมื่อเช้าได้เทคนิคทำตุ๋นซี่โครงหมูกับมะระไปแล้ว บ่ายนี้เชฟสุรินทร์ได้ให้เทคนิคทำซี่โครงหมูตุ๋นมะนาวดอง เชื่อว่าหลายท่านคงเคยกินอาหารที่เข้ากับมะนาวดองมาบ้างแล้ว หลายท่านติดใจในรสชาติและความอร่อย แต่ถ้าเคยทำอาหารเองโดยใช้มะนาวดองร่วมด้วยสังเกตุไหมครับว่าน้ำต้มของเราจะออกไปทางขมแก้อย่างไรก็ไม่หาย ยิ่งแก้ยิ่งยุ่งรสชาติเข้าป่าไปกันใหญ่เลย วันนี้ได้เทคนิคเล็กๆง่ายๆจากภัตตาคารครัวระเบียงปายในการตุ๋นอาหารกับมะนาวดองไม่ให้มีรสขมในเมนูที่ชื่อว่า ซี่โครงหมูตุ๋นมะนาวดอง ซึ่งมีส่วนประกอบและวิธีทำคล้ายกับการทำ ซี่โครงหมูตุ๋นมะระ  แต่มีเทคนิคเคล็ดลับเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย มาดูกันครับ 

ส่วนประกอบและวิธีทำซี่โครงหมูตุ๋นมะนาวดอง

1  มะนาวดอง 2 ลูก และน้ำดองมะนาวเล็กน้อย มะนาวให้ผ่าซีก แกะเอาเมล็ดออกให้หมด จะผ่าครึ่งอีกครั้งก็ได้ ตักใส่ถ้วยเติมน้ำมะนาวดองลงไปเล้กน้อย ใช้มะนาวสด 1 ลูกคั้นเอาแต่น้ำเติมลงไปในถ้วยมะนาวดองที่เตีรยมไว้
ซี่โครงหมูเลือกที่ค่อนข้างอ่อนซักหน่อย 1/2 กิโลกรัม สับเป็นชิ้นประมาณ 1/2-1 นิ้ว นำไปลวกในน้ำเดือดจัดๆ ประมาณ 5 นาที พอให้เลือดหดตัว ยกขึ้นราดน้ำเย็นเพื่อสลายความร้อนที่ยังคงมีสะสมอยู่ในเนื้อซี่โครงให้หมดไป
3 ใช้น้ำซุป 4 ถ้วยตวง กรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำใสๆ ใส่กะทะตั้งไฟพอร้อน ใส่ซี่โครงที่ลวกแล้วลงไป เติม  เกลือ 1/2 ช้อนชา , ซิอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมทุบพอแตก 3 กลีบ , รากผักชีทุบ 3 ราก และน้ำตาลกรวดทุบให้พอแตก 1 ช้อนชา แล้วตักทั้งหมดใส่โถ  นำไปตุ๋นต่อในหม้อนึ่งประมาณ 20 นาทีจนเนื้อหมูสุกเปื่อยนิ่ม ยกลงจากเตา  
4 เมื่อยกหมูที่ตุ๋นได้ที่ลงจากเตาแล้ว ค่อยๆตักมะนาวดองและน้ำที่เตรียมไว้หยอดลงในหม้อซี่โครงหมูที่ตุ๋นทีละน้อย เติมไปเรื่อยๆ จนได้รสที่ชอบ จะเน้นออกไปทางเปรี้ยว เค็ม  ระหว่างเติมน้ำมะนาวดองห้ามคนอาหารในหม้อเด็ดขาด

เทคนิคทำ ซี่โครงหมูตุ๋นมะระ
1 ซี่โครงหมูพยายามเลือกที่ค่อนข้างอ่อนซักหน่อย ยิ่งอ่อนมากเท่าไรก็ยิ่งดี จะอร่อยกว่าซี่โครงแข็งเพราะสามารถกินได้ทั้งเนื้อและกระดูกอ่อน
2  เมล็ดในมะนาวดองต้องเอาออกให้หมด เพราะเมล็ดมะนาวนี่แหละเป็นตัวการทำให้น้ำต้มทั้งหม้อขมแบบแก้ไม่หาย
3 ในการตุ๋นแล้วเติมมะนาวดองห้ามเติมบนเตาและห้ามคนโดยเด็ดขาด จะทำให้น้ำในหม้อขุ่นไม่น่ากินเลยทีเดียว
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: