วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปลาอินทรีทอดราดพริกขี้หนู อร่อยแบบแซบๆ

อินทรีทอดราดพริก / ครัวระเบียงปาย
เมื่อเช้าได้เขียนวิธีทำ ปลาอินทรีต้มสละ ไปแล้ว ปลาอินทรีเป็นปลาเนื้อดี ตัวค่อนข้างโต ทำกับข้าวอย่างเดียวกว่าจะทานหมดคงเลี่ยนแน่ๆ เชฟสุรินทร์เลยให้วิธีทำมาอีก 1 เมนู คือ ปลาอินทรีทอดราดพริกขี้หนู เป็นอีกหนึ่งเมนูอร่อยที่ทำไม่ยาก ผมออกทะเลตกปลาได้ปลาอินทรีมาบ่อยๆ แต่ช่วงนี้ลมฟ้าและอากาศไม่ค่อยเป็นใจ ไม่งั้นจะได้ปลาอินทรีสดๆ แบบยังดิ้นได้มาทำอาหารโชว์ซะเลย
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาอินทรีทอดราดพริกขี้หนู
1 เนื้อปลาอินทรีขนาดประมาณ 1.8 ขีด 2 ชิ้น ล้างสะอาดแล้วให้ลวกด้วยน้ำเดือดก่อน เพื่อล้างคาว พอเนื้อสุกตึงแล้วยกขึ้นราดด้วยน้ำเย็นทันที เพื่อไม่ให้เนื้อหดตัว

2 นำปลาอินทรีที่ลวกแล้วคลุกกับพริกไทยและเกลือนิดหน่อย แล้วนำไปคลุกกับแป้งโกกิประมาณ 1 กำมือ นำไปทอดกับน้ำมันให้ท่วมตัวปลา พอสุกเหลืองยกขึ้นพักไว้

3 เตรียมน้ำปรุงโดยตำกระเทียมไทย 1/2 ถ้วยตวง , พริกขี้หนูทั้งแดงและเขียวปนๆกัน  1 ช้อนโต๊ะ , เกลือสมุทร 1/2 ช้อนชา ให้ตำรวมกันพอแหลก

4 ตั้งน้ำมันในกะทะใส่เครื่องแกงที่ตำลงผัดจนหอม เติมน้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ชิมดูจะออกรสเผ็ด เปรี้ยว หวาน  ละลายเข้ากันดีแล้ว ให้ปิดไฟ แล้วนำปลาที่ทอดเตรียมไว้แล้วลงมาเคลือบ (คลุกกับน้ำในกะัทะเพื่อให้น้ำซึมเข้าเนื้อปลา) ตักปลาขึ้นใส่จาน ตักพริกในกะทะโรยบนปลา เสริฟพร้อมผักลวกเช่นผักบุ้งเพื่อลดความเผ็ด

เทคนิคการทำ ปลาอินทรีทอดราดพริกขี้หนู
1 การคลุกแป้งโกกิหรือแป้งทอดกรอบก่อนทอด เพื่อให้ปลาไม่ติดกะทะและสุกกรอบมากขึ้น
2 การนำปลาที่ทอดแล้วลงไปคลุกกับน้ำราดในกะทะ ถ้ายังเปิดแกสความร้อนที่มากเกินไปจะทำให้เนื้อปลาดูดน้ำราดเข้าไปจนหมด 

เมนูนี้ไม่ยากเลย ลองไปทำดูกันครับ ปลาอินทรีไม่มีใช้ปลาอะไรแทนก็ได้ ไม่ผิดกติกา และตำรวจก็ไม่จับแน่ๆ 555 ล้อเล่นนะครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: