วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ต้มส้มผักแขยง

แกงผักแขยง / ภาพจากเน็ต
ต้มส้มผักแขยง เป็นหนึ่งในเมนูอาหารพื้นบ้านของภาคอีสาน ที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ  แต่ก่อนผักแขยงคงหาทานได้เฉพาะทางภาคอีสาน แต่ทุกวันนี้ผักแขยงเป็นผักขึ้นห้าง ถ้าจะวัดว่าห้างไหนใหญ่จริงก็คงต้องดูว่าห้างนั้นมีผักแขยงขายหรือเปล่า 555 อันนี้ล้อเล่น แต่เดี๋ยวนี้ผักแขยงมีขายในห้างแล้วจริงๆ เป็นดัชนีผู้บริโภคบ่งชี้ได้ว่าเดี๋ยวนี้พี่น้องชาวอีสานได้ไปทำมาหากินต่างถิ่นต่างแดนมาก แต่คงไม่มีที่ไหนจะให้ความสุขเท่าบ้านเราเอง เข้าเมืองกรุงได้เงินง่ายได้ตังค์เยอะก็ไม่ค่อยเหลือเพราะทุกอย่างต้องซื้อต้องจ่าย ตรงกันข้ามที่บ้านกว่าจะได้เงินมันไม่ง่ายแต่แทบไม่มีรายจ่าย แล้วมันต่างกันตรงไหน เอาเป็นว่าอยู่ที่ไหนมีความสุขก็ทำกันต่อไป
ถ้าไปเที่ยวปาย แม่ฮ่องสอน คิดฮอดอยากกินอาหารอีสานบ้านเฮาอย่างต้มส้มผักแขยง ก็ไปทานกันได้ที่ร้านอาหารครัวระเบียงปายเด้อครับ ต้องขออภัยถ้าใช้สำเนียงผิดพลาดเพราะผมเป็นเด็กใต้อยู่สุราษฎร์ ฟังคำอีสานพอได้นิดหน่อย ส่วนพูดไม่ได้เลย  แต่ถ้าให้พูดใต้ละก็ สบม.555 บ่อยครั้งเชฟสุรินทร์พูดภาษาปักษ์ใต้กับผม แต่แล้วก็ฟังผมไม่รู้เรื่องว่าผมพูดอะไร คงเป็นเพราะห่างใต้มานานมากและชินกับภาษาหลากหลายวัฒนธรรม  หลากหลายอย่างไร เวลาไปทานที่ร้านครัวระเบียงปายถ้าเชฟว่างๆ ก็ลองเชิญมาคุยดู เชฟเป็นกันเองน่ารักมาก  เอ๊ะเขียนไปชักเลอะอีกแล้ว เอาเป็นว่ากลับมาเข้าเรื่องทำ ต้มส้มผักแขยง กันดีกว่า 
ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มส้มผักแขยง
1 ปลาคังหั่นเป็นท่อนประมาณ 2 ขีด 3 ชิ้น หรือปลาช่อน 1 ตัว ประมาณ 6 ขีด ทำความสะอาดก่อนแล้วลวกด้วยน้ำเดือดจัด เพื่อล้างคาว
2 ตำเครื่องมี พริกขี้หนู 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา , ขมิ้นทุบ 1 แง่ง ทุกอย่างตำพอแหลก
3 น้ำซุป 4 ถ้วยตวงใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด ใส่พริกแกงลงไป เดือดแล้วใส่ปลาลงไป รอน้ำเดือดใส่เครื่องปรุงมี หอมแดงหั่นลูกเต๋า 1 หัว , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ขิงซอย 2 ช้อนโต๊ะ , ผักแขยง หั่นเป็นท่อน 1 ขีด , ต้นหอมตัดเป็นท่อน 3 ต้น ใบโหระพา 2-3 ช่อ รอซักครู่พอน้ำเดือดอีกครั้ง ปิดไฟยกลงจากเตา ชิมดูจะออก เปรี้ยวนำ เผ็ดตาม  หวานและเค็มนิดหน่อย


เทคนิคการทำต้มส้มผักแขยง
1  การลวกปลาก่อนนำไปปรุงอาหารจริงเพื่อล้างกลิ่นคาวปลาออกไป และไม่ให้เนื้อปลาหดตัวมาก เวลาโดนความร้อนนานๆ
2 เทคนิคในการใส่เครื่องปรุงหรือผักลงในต้มส้มหรือแกงอื่นๆก็ตาม ต้องรอให้น้ำเดือดก่อนที่จะใส่ขั้นตอนต่อไป 

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: