วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิธีเก็บพริกไทยอ่อน ไว้ใช้นานๆ โดยไม่ให้เมล็ดพริกไทยดำ

วิธีเก็บพริกไทยสดไว้ใช้นานๆ
ถ้าคุณเป็นพ่อครัวหรือแม่ครัว ทำกับข้าวทานเองที่บ้าน คุณเคยซื้อพริกไทยมาทำอาหาร แล้วเจอปัญหา พริกไทยที่ซื้อมาดำอย่างรวดเร็ว สุดท้ายก็ทำไม่ทัน กินไม่หมดก็ต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย เพราะราคาพริกไทยอ่อนนั้นไม่ถูกเลย ช่วงที่พริกไทยอ่อนมีน้อยราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 300-500 บาททีเดียว วันนี้เชฟสุรินทร์มีเคล็ดลับมาบอกให้เราสามารถเก็บพริกไทยอ่อนไว้ทำอาหารไว้ได้นานเท่านานตามความพอใจ โดยพริกไทยยังคงรักษาความสดและสีเขียวไว้ได้ มาดูเคล็ดลับการเก็บพริกไทยสดไว้นานาๆ ของร้านอาหารครัวระเบียงปายกันครับ

สาเหตุที่พริกไทยอ่อนหรือพริกไทยสดดำ และดำอย่างรวดเร็ว เพียงเราซื้อมาตั้งไว้ 2-3 วันก็ดำซะแล้ว ถึงแม้ว่าเราจะนำไปแช่ตู้เย็นก็แก้ปัญหานี้ไม่ได้ สาเหตุจริงๆ เกิดจากอากาศหรือลมทำปฏิกิริยากับผิวของเมล็ดพริกไทยสดหรือพริกไทยอ่อนที่เราตัดมาจากต้นแล้ว ทำให้ผิวด้านนอกของเมล็ดพริกไทยดำอย่างรวดเร็ว ร้านอาหารครัวระเบียงปายต้องใช้เมล็ดพริกไทยสดบ่อยๆ ก็ต้องซื้อมาครั้งละเยอะๆ ถ้าเก็บไม่ดี เมล็ดพริกไทยสดก็จะเสียหาย ต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย แต่ร้านอาหารใหญ่ๆ หรือเชฟที่มีประสบการณ์เขามีวิธีการเก็บรักษาพริกไทยสดไว้ให้อยู่ในสภาพเดิมได้ตลอดเวลาจนกว่าจะนำไปใช้ได้ ดังนี้

วิธีเก็บถนอมพริกไทยสดหรือพริกไทยอ่อนไว้ใช้นานๆ
1 เมื่อซื้อเมล็ดพริกไทยสดหรือเมล็ดพริกไทยอ่อนมาจากตลาดแล้ว ต้องรีบนำไปแช่ในน้ำสารส้ม นานประมาณ 1/2 ชั่วโมง
2 ใช้น้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว ใส่ในถุงพลาสติก แล้วนำพริกไทยอ่อนทั้งช่อที่ผ่านการแช่น้ำสารส้มแล้ว แบ่งลงใส่ในถุงตามขนาดที่เราต้องการใช้ในแต่ละวัน มัดถุงให้แน่น แล้วนำไปแช่ในช่องฟรีซหรือช่องแช่แข็งในตู้เย็น
3 เวลาจะใช้ เราก็เอามาตั้งข้างนอกให้น้ำแข็งละลาย แล้วนำเมล็ดพริกไทยออกมาใช้ ควรใช้ให้หมดในวันนั้น

เท่านี้เมล็ดพริกไทยอ่อนที่เก็บรักษาไว้โดยวิธีนี้ ก็ยังคงรักษาความสดและเขียวไว้ได้ตามที่เราต้องการ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: