วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปลาอินทรีต้มสละ ยังงัยก็อร่อย

 หาอินทรีมาทำกับข้าวโชว์ยังไม่ได้เลย
ผ่านไป 2 รายการสำหรับเมนูอาหารเหลา สำหรับท่านที่สนใจนำไปทำอาหารขายเพื่อการประกอบอาชีพ ซึ่งเชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายได้เปิดเผยอย่างไม่ปิดบัง อาจจะเป็นเมนูที่ออกจะหนักไปซะหน่อยสำหรับพ่อบ้านแม่ครัวจานด่วนอย่างเรา วันนี้มาทำเมนูอาหารไทยๆรสแซบๆ เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง ด้วยเมนุปลาอินทรีต้มสละกันดีกว่า

ปลาอินทรีชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นปลาทะเล แต่ไหงเดี๋ยวนี้มีปลาอินทรีสดๆ ไปเป็นอาหารอร่อยๆได้ถึงปายก็ไม่รู้ คงต้องขอบคุณเทคโนโลยีการขนส่งในสมัยนี้ที่ทันสมัยขึ้นมาก ขอแค่มีตังค์ทำอะไรก็ได้จริงๆ 555 ปลาอินทรีเป็นปลาเนื้อดี ถ้าต้องไปคัดเลือกทหารต้องจัดว่าเป็น ดี1 ประเภท1 คือมีโอกาสติดสูงแน่ๆ เช่นเดียวกันร้านอาหารไหนมีเมนูปลาอินทรีสดๆ ก็มีชัยในการทำอาหารไปกว่าครึ่งเพราะทำอะไรก็อร่อย ไม่รู้จะทำอะไรกิน เอาเนื้อปลาอินทรีแช่น้ำปลาแล้วไปทอดยังอร่อยเลย ครั้นจะเป็นเมนูทำปลาอินทรีทอดเฉยๆ ก็เด็กๆไปที่จะมาแนะนำกัน วันนี้เลยมีสูตรเด็ดเป็น ปลาอินทรีต้มสละ เมนูเด็ดของครัวระเบียงปายมาแนะนำกัน แต่ท่านที่หวังว่าจะไปทานที่ปาย อาจจะไม่มีให้ทานทุกวันนะครับ

ในส่วนสละ หลายท่านก็คงรู้จักกันดี หน้าตาของสละก็คล้ายระกำ ส่วนใหญ่ก็แยกกันไม่ค่อยออกถ้าแม่ค้าไม่บอก จะว่าระกำเปรี้ยวส่วนสละหวานก็ไม่ถูกซะทีเดียว ผมเคยกินระกำหวานมาแล้วแต่จำไม่ได้แล้วว่ากินที่ไหน  ส่วนรสชาติปกติของสละจะหวานอมเปรี้ยมและมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแม้แต่ลูกอมไซเดอร์ (เกิดทันเปล่าเนี่ย555 หรือน้ำหวานบางยี่ห้อยังนำไปเป็นกลิ่นเฉพาะเลย มาเข้าเรื่องการทำอาหารของเราในวันนี้กันต่อดีักว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาอินทรีต้มสละ
1 ปลาอินทรีชิ้นใหญ่ ประมาณ 1.5 ขีด  2 ชิ้น ล้างทำความสะอาด นำไปลวกก่อนแล้วพักไว้
2 ต้มน้ำ 4 ถ้วยตวงให้เดือดจัด ใส่ผลสละ 15 ลุก , เกลือ 1.5 ช้อนชา , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ  ใส่ปลาอินทรีที่ลวกแล้วลงไป พริกขี้หนู 15 เม็ด ปลาสุกดีแล้ว หรี่ไฟ ใส่พริกขี้หนูบุบ 15 เม็ด และน้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ปิดไฟ ตักใส่ถ้วยเสริฟ โรยหน้าด้วยผักชีและพริกขี้หนูแดง

เทคนิคการทำ ปลาอินทรีต้มสละ
1 การลวกปลา ให้ต้มน้ำให้เดือดก่อน แล้วนำปลาลงลวกพอสุก แล้วยกขึ้นนำไปผ่านน้ำเย็นทันที เพื่อลดความร้อนในเนื้อปลา ไม่ให้เนื้อปลาหดตัว และดับกลิ่นคาว ถ้าใช้กับอาหารทะเลอื่นๆที่มีกลิ่นคาวมากก็ให้ใส่ขิงลงไปในน้ำลวกด้วย กลิ่นคาวจะหายไป
2 ในการต้มปลา หรือแกงอื่นๆก็แล้วแต่ ไม่ควรคนในหม้อเด็ดขาด นอกจากจะทำให้น้ำมีกลิ่นคาวแล้วยังทำให้น้ำมีสีขุ่นไม่น่ากินด้วย ดังนั้นถ้าเราต้องการให้น้ำต้มเราใสก็ไม่ควรคนในหม้อเด็ดขาด

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: