วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ซี่โครงหมูตุ๋นมะระ กับเทคนิคการตุ๋นมะระไม่ให้ขมและน้ำใส

ซี่โครงหมูตุ๋นมะระ
วันนี้มีเทคนิคการทำ ซี่โครงหมูตุ๋นมะระเมนูอาหารร้อนๆ เหมาะสำหรับทำกินในช่วงที่อากาศหนาวๆ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย เป็นอีกหนึ่งเมนูขายดีของครัวระเบียงปาย เพราะส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวปายในช่วงฤดูหนาว บนดอยสูงอากาศยิ่งเย็นกว่าพื้นราบ ดังนั้นเมนูอาหารร้อนๆ อุ่นๆ ช่วยคลายหนาวได้ดีนัก ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน อีกไม่นานลมหนาวก็จะมาเยือนแล้ว ฝนตกๆ อากาศเย็นๆ ทำตุ๋นซี่โครงหมูกินอร่อยๆ แก้หนาวได้ดีทีเดียวโดยเฉพาะคนที่ต้องนอนคนเดียว
การทำตุ๋นซี่โครงหมูมะระมีอยู่ 2 รูปแบบคือถ้าชอบซดน้ำใสๆ ก็ต้องใช้วิธีตุ๋น แต่ถ้าชอบกินน้ำขุ่นข้นก็ต้มไปเลย น้ำจากการต้มที่ได้ก็จะขุ่นและข้นกว่าการนำไปตุ๋น และมีเทคนิคในการเลือกซื้อมะระเล็กน้อยมาบอกกันคือ เวลาเลือกซื้อมะระให้เลือกลูกมะระที่มีร่องใหญ่ๆ ถ้าลูกมะระที่มีร่องเล็กเนื้อมะระจะมีรสขมมากกว่า และเวลานำมาทำอาหารต้องเอาเมล็ดและขูดเอาเยื่อขาวออกให้หมด เท่านี้ก็ลดความขมของมะระไปได้เยอะเลย

ส่วนประกอบและวิธีทำซี่โครงหมูตุ๋นมะระ
1 มะระจีน 1 ลูก ตัดเป็นชิ้นประมาณ 2 นิ้ว นำไปลวกในน้ำเดือดใส่เกลือเล็กน้อย พอมะระสุกนิ่มให้รีบยกขึ้นแช่น้ำเย็น
ซี่โครงหมูเลือกที่ค่อนข้างอ่อนซักหน่อย 1/2 กิโลกรัม สับเป็นชิ้นประมาณ 1/2-1 นิ้ว นำไปลวกในน้ำเดือดจัดๆ ประมาณ 5 นาที พอให้เลือดหดตัว ยกขึ้นราดน้ำเย็นเพื่อสลายความร้อนที่ยังคงมีสะสมอยู่ในเนื้อซี่โครงให้หมดไป
3 วิธีตุ๋น โดยเติมน้ำซุป 4 ถ้วยตวง ใส่กะทะตั้งไฟพอร้อน ใส่ซี่โครงที่ลวกแล้วลงไป เติม พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , เกลือ 1/2 ช้อนชา , กระเทียมทุบพอแตก 3 กลีบ , รากผักชีทุบ 3 ราก และน้ำตาลกรวดทุบให้พอแตก 1 ช้อนชา แล้วตักทั้งหมดใส่โถ นำมะระที่ลวกไว้แล้วมาจัดเรียงด้านบน นำไปตุ๋นต่อในหม้อนึ่งประมาณ 20 นาทีจนเนื้อหมูและมะระสุกนิ่ม ชิมดูจะออกรสเค็มปลายหวานแทรกขมมะระเล็กน้อย แต่ถ้าต้องการให้น้ำขุ่นข้นก็ไม่ต้องตักใส่โถมาตุ๋นหรือนึ่งต่อ เพียงใส่มะระลงไปในกะทะที่กำลังต้มซี่โครงอยู่พอเนื้อมะระนิ่มก็ยกขึ้น วิธีนี้จะเร็วกว่าการตุ๋น 

เทคนิคทำ ซี่โครงหมูตุ๋นมะระ
1 ซี่โครงหมูพยายามเลือกที่ค่อนข้างอ่อนซักหน่อย ยิ่งอ่อนมากเท่าไรก็ยิ่งดี จะอร่อยกว่าซี่โครงแข็งเพราะสามารถกินได้ทั้งเนื้อและกระดูกอ่อน
มะระให้เลือกลูกมะระที่มีร่องใหญ่ๆ  ก่อนนำไปลวกต้องผ่าเอาเมล็ดและขูดเอาเยื่อขาวออกให้หมด เท่านี้ก็ลดความขมของมะระไปได้เยอะเลย เวลาลวกมะระสุกแล้วต้องรีบแช่น้ำเย็นเพื่อให้มะระคลายความร้อนอย่างรวดเร็ว ช่วยรักษาสีของมะระไว้ให้ยังเขียวสวยไม่ซีด
3 ในการต้มหรือการตุ๋นซี่โครงหมูนี้ไม่จำเป็นต้องคนเพราะจะทำให้เสียรส

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น: