วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผัดหอยลาย กับเทคนิคล้างหอยไม่ให้มีทราย

ผัดหอยลาย
 ทะเลท่าชนะแถบบ้านผม เป็นทะเลที่เป็นเลนปนทราย จึงอุดมด้วยทรัพยากรสัตว์น้ำมากมาย โดยเฉพาะหอยที่มีสารพัดหอยทั้งหอยตลับ หอยปากเป็ด หอยแครง หอยนางรม หอยเสียบ หอยแมลงภู่ หรือแม้แต่หอยหลอดก็เริ่มมีให้เห็นและได้ออกไปจับมารับประทานกันบ่อยๆ  เมื่อก่อนผมก็ไม่ทราบหรอกครับว่าทะเลที่ท่าชนะมีหอยลายด้วย เพิ่งรู้เมื่อเห็นเรือสวนสนามกันคราดหอยลายขึ้นมา ช่วงนี้เป็นฤดูมรสุมน้ำทะเลเยอะ(ขึ้นสูง) และมีคลื่นสูงจึงไม่ค่อยมีใครลงทะเลไปหาหอยกัน แต่ถ้าเป็นช่วงที่มีน้ำลงในเวลากลางวันในฤดูร้อน จะมีคนลงไปจับหอยกันเยอะแยะมากมาย มีทั้งจับมารับประทานกันเองหรือจำขายก็มี


ที่เพิ่งเขียนเรื่องผัดหอยลายวันนี้ ความจริงผมผัดหอยลายและถ่ายรูปไว้นานเกือบ 2 เดือนแล้วแต่ยังไม่ได้เอาลงมาเขียนบล็อก   เมื่อวานไปดูที่ดินริมทะเลที่เพิ่งซื้อไว้  เห็นโหระพาที่ผมปลูกไว้ใบดกดำงามมาก เห็นแล้วคิดในใจว่าน่าจะเอามาผัดหอยลายกิน สาเหตุที่ผมปลูกใบโหระพาได้งามมากๆ ทั้งๆ ที่ดินริมทะเลของผมไม่มีดินมีแต่ทรายขาวล้วนๆ เลย เพราะผมปลูกในปล่องซีเมนต์แล้วเอาน้ำขี้หมูผสมกับใยมะพร้าวหมักทิ้งไว้ 6 เดือนจนผุแล้วตักมาใส่ปล่องซีเมนต์ แล้วก็ปลูกผักสวนครัวหลายๆ อย่างลงไป ช่วงนี้ฝนตกชุกมาก ผักที่ปลูกไว้ทุกอย่างก็เลยงามดีแต้ๆ เจ้า (อิอิ) เก็บใบโหระพามา 1 กำมือ ไม่มีหอยลายให้ผัด เลยได้แต่เอามากินจิ้มน้ำพริกหอมอร่อยดี รื้อๆ ภาพผัดหอยลายที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้มาปัดฝุ่นแล้วเอามาเขียนเล่าเรื่องการทำ ผัดหอยลายในวันนี้ซะเลย

โหระพาริมทะเล ไหนใครว่าริมทะเลปลูกผักไม่งามดูซะ
ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดหอยลาย
1 หอยลาย 500 กรัม , ใบโหระพา 1 ถ้วยตวง , กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่น้ำพริกเผาลงไปผัด พอหอมดีแล้วค่อยใส่หอยลายลงไปผัด พอหอยสุกสังเกตุได้ง่ายมาก ให้ดูที่ปากหอย ถ้าเริ่มอ้าก็แสดงว่าหอยสุกแล้ว ก็ใส่ใบโหระพาผัดพอเข้ากันแล้วตักใส่โถใหญ่ๆปิดฝา ครอบไว้ เวลาจะรับประทานเปิดฝาขึ้นมาจะได้กลิ่นหอมของใบโหระพาน่ากินดีทีเดียว

เทคนิคการล้างหอยลาย 
ปกติหอยลายไม่ค่อยอมทรายหรือเลนไว้ เอามาแช่น้ำซักครึ่งชั่วโมงมันก็จะคายทรายและเลนออกมาหมดแล้ว บ้านผมอยู่ใกล้ทะเลก็เลยใช้น้ำทะเลนี่แหละแช่หอย เป็นวิธีที่ง่ายและดีที่สุดเลย แต่ถ้าใช้น้ำจืดแช่หอยก็ได้ แต่ถ้าแช่นานๆ หอยลายก็อาจจะตายและมีกลิ่นไม่น่ารับประทาน ก็ให้ละลายเกลือทะเล ประมาณ 1 ช้อนชาต่อน้ำ 1 ลิตรก่อนแล้วค่อยนำหอยลงไปแช่ทีหลัง วิธีนี้ก็ช่วยได้มาก เมื่อแช่จนหอยคายทรายออกมาดีแล้ว ค่อยนำมาล้างด้วยน้ำสะอาดแล้วนำไปผัดเลย ก็จะได้รับประทานเนื้อหอยลายที่สด อร่อย ไม่ต้องเสี่ยงเคี้ยวเม็ดทรายให้ฟันบิ่นเล่น และถึงแม้ว่าจะแช่หอยนานๆ มันก็ไม่ตายง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น: