วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ข้าวต้มเครื่องในหมู อาหารเช้าร้อนๆ กินแก้หนาว

ข้าวต้มเครื่องในหมู
ช่วงนี้บนยอดดอยสูงทางภาคเหนืออากาศกำลังหนาวเย็นสบายๆ ไม่ถึงกับทรมานมากนัก นักท่องเที่ยวก็กำลังแห่ขึ้นไปชมทัศนียภาพที่สวยงามกันคับคั่ง กิจกรรมการท่องเที่ยวทางภาคเหนือและอีสานบางจังหวัดเช่น เขาค้อ ปาย วังน้ำเขียว ภูเรือ ฯลฯ ก็กลับมาคึกคักนำเงินตราเข้ามาในท้องถิ่นเล็กๆ เศรษฐกิจต่างๆ ในชุมชนก็กลับมาคึกคักเข้มแข็งกันอีกครั้ง ซึ่งช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยวจะพีคสุดๆ ก็คงเป็นในช่วงรอยต่อวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพราะเป็นวันหยุดยาว คนที่ทำงานประจำก็ได้อานิสงค์วันหยุดยาวได้มาเที่ยวพักผ่อนกันเต็มที่ ผมเองก็เคยตระเวณบนดอยสูงหน้าหนาวเสียจนช่ำปอด หนาวจนเข็ดก็เคย คือไปเย็นยะเยือกเฉียด 0 องศา เพราะผมไม่ต้องไปทำงานประจำ ไปครั้งนึงก็ไปอยู่เป็นเดือน บางทีติดใจก็อยู่มันซะ 2 เดือนเลย รู้ซึ้งเลยครับว่าความหนาวมันโคตรทรมานเลย แต่ในความทรมานนั้นธรรมชาติก็มีสิ่งชดเชยดีๆ ให้ตั้งหลายอย่าง ถ้าอยากรู้ต้องไปสัมผัสเองครับ ใครติดตามผมเขียนเรื่องทำอาหารมาตลอดคงจะรู้ว่าผมนั้นไม่ชอบทานข้าวต้ม แต่ยามติดดอยหนาวยะเยือกจับหัวใจ หนาวจนหูชา ข้าวต้มร้อนๆ ก็ช่วยได้มากทีเดียว จากที่ไม่ชอบทานข้าวต้มตอนติดอยู่บนดอย ตื่นแล้วก็จะเร่งให้สว่างเร็วๆ จะได้ไปสั่งข้าวต้มร้อนๆ มากินแก้หนาว บางครั้งก็ยอมเดินฝ่าไอหมอกไปเดินในตลาดหาซื้ออะไรร้อนๆ ใส่ท้อง คุณรู้ไหมครับ ตอนเฉียด 0 องศาบนดอยอ่างขาง หัวมันเผาร้อนๆ กินอร่อยมากๆ เลย ทั้งๆ ที่ตอนอยู่ที่บ้านไม่เคยชายตามองเลย วันนี้นึกๆ แล้ว มาทำข้าวต้มเครื่องในหมูกินกันดีกว่า เพราะถึงไม่ชอบข้าวต้มแต่ก็กินได้ครับ เว้นช่วงมานานแล้วชักอยากลองกินอีกซักครั้ง รำลึกความหลังเมื่อยามไปเที่ยวบนดอยสูง หุหุหุ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวต้มเครื่องในหมู 
1 เตรียม ข้าวสวย 2 ถ้วย , เครื่องในหมูรวมๆ ตามชอบ ทั้งตับ ไส้อ่อน  ไส้ใหญ่ เซ่งจี้ หรือเนื้อหมู รวมกันประมาณ 300 กรัม , ต้นหอมซอย  1 ต้น , ขึ้นช่ายซอย 1 ต้น , ตั้งฉ่าย 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 3 ถ้วยตวง , พริกไทยป่น , พริกดองน้ำส้ม , กระเทียมเจียว

2 ลวกหมูและเครื่องในให้สุกก่อน ยกขึ้นสะเด็ดน้ำพักไว้

3 น้ำซุปใส่หม้อตั้งไฟ เดือดแล้วใส่ข้าวสวยลงไป พยายามคนบ่อยๆ อย่าให้ข้าวติดก้นหม้อ ไม่งั้นมันจะไหม้ได้ พอข้าวเริ่มแตกก็ใส่เครื่องในหมูและเนื้อหมูที่สุกแล้วลงไป เดือดแล้วใส่ต้นหอม ขึ้นช่าย ตั้งฉ่ายปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ตักขึ้นใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวนิดหน่อย แล้วเหยาะพริกไทยป่นลงไป เสริฟพร้อมพริกดองน้ำส้ม กินร้อนๆ อร่อยดีนักแล
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: