วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปลาอินทรีทอดน้ำปลา เคล็ดลับทอดปลาไม่ติดกระทะ

เคล็ดลับทำปลาอินทรีทอดน้ำปลา 
ปลาอินทรีทอดน้ำปลา นานมาแล้วเคยไปทานอาหารที่ร้านชื่อดังที่เกาะสมุยสั่งเมนูปลาอินทรีทอดน้ำปลามากิน  จำได้ว่ามันอร่อยและหอมน่ากินมากๆ  ได้กลิ่นแล้วน้ำลายสอเลย ถึงแม้ว่าจะหอมน้ำปลาแต่ทานแล้วเนื้อปลาแทบไม่มีความเค็ม ทั้งที่หอมกลิ่นน้ำปลามากแต่ทานเนื้อปลาอย่างเดียวก็ไม่เค็ม รสชาติกรอบกำลังดี   เพียงได้กลิ่นแล้วน้ำลายก็พุ่งปรี๊ดเลย ประทับใจสุดๆ  ไปทานร้านอื่นๆ ก็ไม่เคยประทับใจเท่า
ทำปลาอินทรีทอดน้ำปลาห้อร่อย




























แต่ภายหลังมีโอกาสไปทานใหม่ รสชาติอาหารไม่ค่อยเหมือนเดิม อาจจะมีการเปลี่ยนแม่ครัวหรืออย่างไรไม่ทราบ เลยไม่แนะนำชื่อร้านอาหารก็แล้วกัน ต่อมาได้เคล็ดวิชาทอดปลาอินทรีแช่น้ำปลาจากเชฟสุรินทร์ ที่ทำปลาทอดน้ำปลาออกมาได้อร่อยหอมใกล้เคียงกับร้านอาหารที่ผมเคยประทับใจเลย อยากรู้ว่าทำแล้วจะอร่อยขนาดไหน ไปดูเคล็ดวิชาทำปลาอินทรีทอดน้ำปลาที่ผมได้เรียนมากันครับ
ทำปลาอินทรีทอดน้ำปลา



























 
ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาอินทรีทอดน้ำปลา
1 ปลาอินทรี 2 ชิ้น ชิ้นละประมาณ 2 ขีด หรือ ปลาชิ้นใหญ่ 1 ชิ้น หนักประมาณ 4-5 ขีดนำมาแล่หั่นเป็น 2 ชิ้นก็ได้ ล้างให้สะอาด ซับน้ำให้แห้ง แล้วใช้ส้อมแทงให้เป็นรูพรุนทั่วๆ เพื่อให้น้ำปลาซึมเข้าไปข้างในได้ง่ายขึ้น
โรยแป้งมันหรือแป้งทอดกรอบนิดหน่อยบนชิ้นปลา เวลาทอดน้ำมันจะไม่กระเด็นและปลาไม่ติดกระทะ
2 ผสม พริกไทยบด 1 ช้อนชา , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกันก่อน แล้วนำมาเนื้อปลามาแช่หมักทิ้งไว้ 20 นาที  จากนั้นยกปลาขึ้นมา
เวลาทอดน้ำมันจะต้องท่วมชิ้นปลา


3 น้ำมันใส่กระทะกะให้ท่วมชิ้นปลาตั้งไฟให้ร้อนก่อน นำปลาอินทรีที่หมักได้ที่แล้วคลุกกับแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ ให้ทั่วชิ้นปลาเวลาทอดจะได้ไม่ติดกระทะ ค่อยๆ หย่อนปลาลงไปทอดในน้ำมันแล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟกลาง พยายามเขย่ากระทะบ่อยๆ ให้ปลาเด้งขึ้นมาจากกระทะ ห้ามใช้ตะหลิวจะทำให้เนื้อปลาแตก ทอดจนปลาสุกเหลืองกรอบดีแล้วทั้ง 2 ด้าน ลองใช้ส้อมแทงข้างในดูว่าสุกดีหรือไม่  ปลาสุกได้ที่แล้ว ตักขึ้นมา ซับน้ำมัน พักไว้ก่อน
เมื่อปลาสุก ชิ้นปลาจะลอยขึ้นมาจากกระทะเอง




























4 น้ำมันในกระทะให้เทออก เหลือติดก้นกระทะไว้ประมาณ 1/2 ช้อนโต๊ะ  ตั้งไฟต่อ เทน้ำปลาอย่างดีลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เวลาเทให้เทเป็นวงกว้างๆ ทั่วกระทะ เปิดไฟให้ร้อน เอาปลาที่ทอดแล้วลงไปเขย่า ใช้ฝาหม้อครอบไว้ประมาณ 10 วินาที ทำทั้ง 2 ด้าน แล้วเอาขึ้นมาเลย กินคู่กับหอมแดงทอดและกระเทียมทอดก็ยิ่งอร่อย
อบน้ำปลาให้กลิ่นหอม
เคล็ดลับการทำ ปลาอินทรีทอดน้ำปลา
1 เวลาทอดชิ้นปลา จะใช้กระทะ เหล็ก หรือกระทะเทฟล่อน เวลาทอดปลาจะไม่ติดกระทะ ถ้าใช้กระทะหล่อที่เนื้อกระทะจะมีรูพรุนทำให้เนื้อปลาติดกระทะได้ง่าย เวลาทอดก็พยายามเขย่ากระทะบ่อยๆ ให้เนื้อปลาเด้งขึ้นมา   และการนำปลาไปคลุกกับแป้งมันก็ช่วยให้ปลาไม่ติดกระทะได้มาก

ทำปลาอินทรีทอดน้ำปลา




























2 การที่เอาน้ำปลาอย่างดี ราดบนกระทะร้อนๆ จะได้กลิ่นหอมของน้ำปลามากขึ้นเยอะเลย น้ำปลาที่เผาไฟ ความเค็มก็จะหายไปเหลือเพียงกลิ่นหอม  เนื้อปลาที่ทอดสุกเนื้อจะแห้ง เมื่อนำมาอบน้ำปลาจึงดูดกลิ่นเข้าเนื้อได้ดี  ทำให้ได้กลิ่นน้ำปลามาเต็มๆ โดยไม่เค็มเลย

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online

สามารถสมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ ที่อัพเดทกันทุกวัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: