วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผัดเผ็ดหอยแครง อาหารอร่อยรสแซบของภาคใต้

ผัดเผ็ดหอยแครง
บริเวณชายทะเลใกล้ๆ บ้านผม เป็นทะเลที่มีเลนปนอยู่นิดหน่อยจึงมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งประเภทกุ้งและหอยมากมาย ชนิดที่จับกันไม่หมดซักที โดยเฉพาะถ้าเป็นวันหยุดที่มีน้ำทะเลแห้ง(น้ำลง)ในช่วงกลางวันจะเห็นคนลงไปเก็บหอยกันเยอะแยะเต็มไปหมด หนึ่งในหอยที่นิยมลงไปเก็บทั้งเก็บกินและเก็บขายก็คือหอยแครง แถวละแวกบ้านผมเรียกหอยแครงที่ตัวโตๆ ว่าหอยคราง นัยว่าเป็นหอยคนละชนิดกับหอยแครงแต่ตัวโตกว่ากันมาก ผมเองก็ไม่รู้ที่มาที่ไประหว่างหอยแครงและหอยคราง รู้แต่ว่าเอามากินอร่อยทั้ง  2 หอยเลย 555 จะเป็นหอยแครงหรือหอยครางสดๆ เอามาทำอะไรก็อร่อย โดยเฉพาะถ้าเอามาลวกจิ้มน้ำจิ้มอร่อยจนบอกไม่ถูก หอยแครงแถวบ้านผมนิยมเอามาแกงใส่ใบชะพลู อร่อยเข้ากันดีเป็นอย่างยิ่่ง ได้กลิ่นหอมของใบชะพลูด้วยแล้ว ยิ่งเจริญอาหาร เพียงแต่ที่บ้านของผมไม่มีใบชะพลู แต่ถ้าจะเอาจริงๆ ก็ไปขอที่บ้านญาติซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลได้ แต่ขี้เกียจขับรถไป จึงเอามาผัดกับใบกระเพราแทนก็แล้วกัน


ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดเผ็ดหอยแครง
1 เตรียม หอยแครงลวกแล้วแกะเอามาแต่เนื้อ 500 กรัม , ใบกระเพรา 1 ถ้วยตวง , ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ , น้ำตาลปีบ 1/2 ช้อนชา , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเฉียง 1 เม็ด , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 ส่วนผสมทำพริกแกงมี พริกขี้หนูแห้ง 5 เม็ด , พริกขี้หนูสด 10 เม็ด , ตะไคร้ซอยบางๆ 1 ต้น , หอมแดงปอก 2 หัว , กระเทียมแกะเปลือก1 หัว , ข่าหั่นเป็นแว่น 2 แว่น , ผิวมะกรูด 1 ช้อนชา , พริกไทย 10 เม็ด , รากผักชี 3 ราก ,  กะปิอย่างดี 1 ช้อนชา , ขมิ้นชันหั่นท่อน 1 นิ้ว 1 ท่อน ทุกอย่างนำมาโขลกรวมกันให้ละเอียด ถ้าจะให้มีกลิ่นหอมของพริกแกงมากยิ่งขึ้นจะใส่เม็ดผักชีคั่ว หรือยี่หร่าคั่วลงไปด้วยก็ได้

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ร้อนแล้วใส่พริกแกงลงไปผัด ผัดจนหอมดีแล้วจึงค่อยใส่เนื้อหอยแครงลงไปผัดจนเข้ากันดีแล้วก็ใส่น้ำตาลปีบ ใบกระเพรา ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าลงไปผัดให้เข้ากัน ชิมรสดูปรับแต่งตามชอบใจ เน้นรสเผ็ดๆ ซักหน่อย กินกับข้าวสวยร้อนๆ หรอยจังฮู้ หุหุหุ  อ้วนหล่าว มื้อนี้ 555 ขออนุญาตบรรยายด้วยเสียงในฟิลม์ แต่หรอยจังฮู้ไม่ใช่สำเนียงการพูดบ้านผมหรอกครับ ยืมของชาวนครพนม เอ้ย ไม่ช่าย ชาวนครศรีธรรมราชมาใช้ อิอิ

ปล. ช่วงนี้เชฟสุรินทร์งานยุ่งมาก ด้วยเป็นเทศกาลไฮซี่ซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยวที่ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร้านอาหารครัวระเบียงปายคิวยาวแน่นเอี๊ยดทุกวัน เลยขออนุญาตนำเสนอการทำเมนูอาหารทั่วๆ ไป แก้ขัดไปพลางๆ ก่อนนะครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: