วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หน่อไม้ยัดไส้ทอด อาหารชาวดอย ทำง่ายทานอร่อย

หน่อไม้ยัดไส้ทอด
 วันนี้เชฟสุรินทร์แห่งร้านครัวระเบียงปาย มีเทคนิคการทำอาหารในสไตล์อาหารพื้นบ้านของชาวดอยมาแนะนำให้ทำรับประทานกันดู ชื่อว่าหน่อไม้ยัดไส้ทอด บนดอยอาจจะค่อนข้างขาดแคลนอาหารบางอย่าง แต่เรื่องวัตถุดิบทำอาหารประเภทหน่อไม้มีให้เก็บกินได้มากมายแทบตลอดทั้งปี ชาวบ้านส่วนใหญ่นิยมทำอาหารรับประทานกันง่ายๆ โดยเฉพาะช่วงฝนตกชุกๆ หน่อไม้หรือหน่อไผ่มีให้เก็บจนกินไม่ทัน     เพราะไผ่เป็นพืชสารพัดประโยชน์ ชาวบ้านตามต่างจังหวัดส่วนใหญ่มีพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินกว้างขวาง ไม่อัตคัตคับแคบเหมือนคนเมือง จึงนิยมปลูกไผ่กัน ไผ่เป็นพืชสารพัดประโยชน์ที่ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ตั้งแต่ใบ ลำต้น หน่ออ่อน จนถึงราก ผมเองก็ซื้อไผ่หวานมาปลูก 2 กิ่ง ผ่านไป 2 ปี ตอนนี้ไผ่โตขึ้นเป็นกอย่อมๆ ทั้งๆ ที่แทบไม่เคยได้ไปดูแลเลย ช่วงนี้ฝนตกหนัก ไผ่จึงมีหน่อออกมามากมาย ต้องรีบตัดแจกเพื่อนบ้านเพราะกินไม่ทัน และไม่อยากให้กอไผ่โตมากเกินไป ถ้าอยากนั้นไปเก็บหน่อไผ่มาทำ หน่อไม้ยัดไส้ทอด รับประทานกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ หน่อไม้ยัดไส้ทอด
1 หน่อไม้ต้อขนาดกลางๆ ประมาณ 4 หัว แกะเปลือกออก กรีดตรงกลางเป็นเส้นแต่ไม่ต้องให้ขาด คว้านเนื้อออกมาทำเป็นช่อง บีบน้ำออกให้แห้ง พักไว้

ยัดไส้ใส่หน่อไม้ก่อนนำไปทอด
2 เตรียม รากผักชี 5 ราก หอมแดง 1 ช้อนโต๊ะ และกระเทียม 3 กลีบสับรวมกัน , เนื้อหมูบด 3 ขีด , เนื้อหน่อไม้ต้มหั่นเต๋า 1 ถ้วยตวง , เนื้อกุ้งหั่นเป็นชิ้น 2 ขีด ,  พริกไทยผง 1 ช้อนชา , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , แ้ป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ , เมล็ดงาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

3 รากผักชี กระเทียม หอมแดงสับรวมกันก่อนแล้วนำไปคลุกเคล้ากับหมูบดและเนื้อกุ้ง ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลทราย พริกไทย เนื้อหน่อไม้ต้ม  เมล็ดงาขาวคั่ว นวดให้เข้ากันก่อนแล้วค่อยใส่แป้งมันลงไปนวดให้เข้ากันอีกที ตีให้แน่นๆ เหมือนทำทอดมันกุ้ง แบ่งเป็น 4 ก้อนเท่าๆ กัน นำไปยัดใส่ในหน่อไม้เป็นไส้

4 น้ำมันใส่กระทะ 1/2 กระทะ เปิดไฟให้ร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟลง

5 ตีไข่ 2 ฟองให้เข้ากันแล้วเอาหน่อไม้ที่ใส่ไส้เรียบร้อยแล้วลงไปชุบให้ทั่ว แล้วนำลงทอดในน้ำมัน จนหมูสุก(ใช้ส้อมแทงดู) สุกดีแล้วยกขึ้นมา เวลาเสริฟกินคู่กับซอสพริกหรือน้ำจิ้มไก่
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: