วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พริกยัดไส้ทอด กับเทคนิคทำให้พริกขึ้นสีเวลาทอด

พริกยัดไส้ทอด /ภาพจากเน็ต
 เมื่อไม่กี่วันมานี้เชฟสุรินทร์สอนทำหน่อไม้ยัดไส้ทอด ซึ่งเป็นอาหารของชาวดอย วันนี้ก็มีเมนูคล้ายๆ กันชื่อว่า พริกยัดไส้ทอด โดยนำพริกฝรั่งเม็ดโตๆ รสชาติไม่เผ็ดมายัดไส้แล้วทอดคล้ายๆ การทำหน่อไม้ยัดไส้ทอด เพียงแต่พริกทั่วๆ ไป ถ้านำไปทอดเลย เม็ดสีบนเนื้อพริกพอถูกความร้อนมากๆ จากการทอดก็จะเปลี่ยนเป็นสีคล้ำดำ เชฟสุรินทร์ก็เลยสอนเทคนิคการรักษาสีของพริกให้คงอยู่มีสีสันสวยเหมือนเดิม แม้ว่าจะนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ เม็ดสีบนเนื้อพริกก็ไม่คล้ำดำ สามารถนำเทคนิคนี้ไปประยุกต์ใช้กับการทำอาหารอย่างอื่นได้ด้วย ไปดูวิธีรักษาสีของพริกไม่ให้คล้ำดำ สียังคงสวยเหมือนเดิม ในวิธีการทำ พริกยัดไส้ทอด อีกหนึ่งเคล็ดลับการทำอาหารจากร้านอาหารครัวระเบียงปาย โดยเชฟสุรินทร์เป็นผู้สอนเช่นเคยครับ



พริกยัดไส้ทอด /ภาพจากเน็ต
ส่วนประกอบและวิธีทำ พริกยัดไส้ทอด
1 เตรียม พริกหอม(ฝรั่ง)ลูกใหญ่ๆ ประมาณ 5 ลูก ไม่ต้องตัดขั้วออก ล้างน้ำแล้วเช็ดให้แห้ง ผ่าเปิดฝาออกไม่ต้องให้ขาด เก็บไว้ทำฝาปิดภายหลัง ใช้ช้อนตักเมล็ดพริกออก พักไว้ก่อน

2 เตรียม รากผักชี 5 ราก หอมแดง 1 ช้อนโต๊ะ และกระเทียม 3 กลีบสับรวมกัน , เนื้อหมูบด 3 ขีด ,  เนื้อกุ้งหั่นเป็นชิ้น 2 ขีด ,  พริกไทยผง 1 ช้อนชา , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , แ้ป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ , เมล็ดงาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

3 รากผักชี กระเทียม หอมแดงสับรวมกันก่อนแล้วนำไปคลุกเคล้ากับหมูบดและเนื้อกุ้ง ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลทราย พริกไทย  เมล็ดงาขาวคั่ว นวดให้เข้ากันก่อน แล้วค่อยใส่แป้งมันลงไปนวดให้เข้ากันอีกที ตีให้แน่นๆ เหมือนทำทอดมันกุ้ง แบ่งเป็น 4 ก้อนเท่าๆ กัน นำไปยัดใส่ในพริก ก่อนใส่ให้ใช้แป้งมันทาให้ทั่วๆข้างในของพริก จะทำให้ไส้ที่ใส่ลงไปเกาะติดดีขึ้น ใส่ไส้ลงไปในพริกจนเต็มดีแล้ว ปิดฝา ให้ใช้ส้อมแทงด้านนอกของพริกให้เป็นรูพรุน เวลานำไปทอดพริกจะได้ไม่แตก

4 น้ำมันใส่กระทะ 1/2 กระทะ เปิดไฟให้ร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟลง

5 ตีไข่ 2 ฟองให้เข้ากันแล้วเอาพริกที่ใส่ไส้เรียบร้อยแล้วลงไปชุบให้ทั่ว แล้วนำลงทอดในน้ำมัน จนหมูสุก(ใช้ส้อมแทงดู) สุกดีแล้วยกขึ้นมา เวลาเสริฟกินคู่กับซอสพริก

เทคนิคการทำ พริกยัดไส้ทอด
1 พริกก่อนทอดให้นำไปนึ่งก่อนได้จะดีมาก เพราะการนึ่งหรือลวกก่อนแล้วแช่น้ำเย็นทันที จะทำให้พริกขึ้นสี เวลาทอดพริกจะมีสีสวยไม่คล้ำดำ ทั้งนี้ถ้าหากนำพริกไปทอดเลยเม็ดสีบนผิวของพริกจะคล้ำดำดูไม่น่ารับประทาน
2 ก่อนนำพริกลงทอดต้องใช้ส้อมแทงพริกให้เป็นรูพรุนก่อน เพื่อให้น้ำมันและแรงดันระบายออก ไม่อย่างนั้นเวลาทอดพริกจะแตก
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: