วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ข้าวต้มปู เมนูง่ายๆ สะดวก เร็ว แต่อร่อย

ข้าวต้มปู
ช่วงนี้ทางภาคเหนือและอีสานตอนบนเริ่มหนาวแล้ว ยังจำได้ถึงบรรยากาศยามหนาวจัดบนดอยที่ไปตระเวณมาจนเกือบทั่วทุกดอยมาแล้ว โดยใช้เวลาเดินทางรวมหลายเดือน เฉพาะช่วงฤดูหนาว กว่าจะสะสมครบทุกดอยใช้เวลา 3 ปีเต็ม  เรียกว่าเจออากาศหนาวเข้ากระดูกจนซึ้งเลย เมื่อหลายปีก่อนนู่น จำได้เคยลุกขึ้นมาตอนประมาณตี2ถึงตี3 บนเขาค้อ เอาเทอร์โมมีเตอร์ไปตั้งไว้ที่สนามหญ้า อุณหภูมิอยู่ที่ 0 องศาเซลเซียส และเคยเจอติดลบ 3 องศาบนดอยอ่างขาง หนาวจนหูชา ผิวแตก แสบจมูก เพราะผมไปอยู่แต่ละที่เป็นเดือนๆ ไม่ได้ไปแค่ 2-3 วันกลับ แรกๆ ก็สนุก แต่พอหลายๆ วันชักสู้ไม่ไหว ต้องไปซื้อเต้นท์มานอนในรีสอร์ทอีกที จึงจะรู้สึกดีขึ้น แต่ฤดูหนาวบนดอยสูงก็ใช่ว่าจะมีแต่ความโหดร้ายและทารุณเพียงอย่างเดียว
ธรรมชาติก็ชดเชยมาให้ด้วยความสวยงามของทัศนียภาพ สายหมอกที่สวยงาม พืชพรรณไม้ดอกเมืองหนาวที่ดูแล้วเจริญตาเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่ช่วยคลายหนาวได้เป็นอย่างดี คือเสื้อผ้าหนาๆ ที่นอนอุ่นๆ กองไฟกองเล็กๆ  และอาหารร้อนๆ แต่อาหารร้อนๆ ยกออกมาต้องรีบทานทันที ไม่อย่างนั้นจะเย็นเจี๊ยบภายในไม่กี่นาที ขนาดน้ำไม่ต้องใส่น้ำแข็ง ยังเย็นกว่าน้ำแช่น้ำแข็งทางพื้นล่างซะอีก ผมเป็นคนไม่ค่อยชอบทานข้าวต้มเท่าไรนักหรอกครับ แต่ตอนอยู่บนดอยในฤดูหนาวทางภาคเหนือ ข้าวต้มร้อนๆ นี่แหละช่วยคลายหนาวได้เป็นอย่างดี กินได้จนพุงกางเลย เพราะรู้สึกคลายหนาวได้บ้างตอนที่ทานเข้าไป ช่วงนี้ก็อยากขอนำเสนอเมนูข้าวต้มง่ายๆ เปลี่ยนบรรยากาศจากอาหารหนักๆ แก้เบื่อกันบ้าง มาพบกับเมนูข้าวต้มฝีมือผม ตามประสาคนไม่ชอบทานข้าวต้มเท่าไรนัก ลองนำไปทำรับประทานกันดู ผมว่ามันก็อร่อยดี เริ่มต้นมนูแรกด้วย ข้าวต้มปู เพราะละแวกบ้านผมชาวประมงออกจับปูทะเลหรือปูม้าเป็นอาชีพหลัก ปูม้าจึงหาได้ไม่ยาก แต่ต้องไปซื้อที่เรือประมงตอนเข้าฝั่งเลย สำหรับคนไม่รู้จะไปเดินหาซื้อปูม้าในตลาด ยากมากที่จะได้เจอปูม้าวางขาย เพราะส่วนใหญ่ปูม้าที่ถูกจับมาได้ เขาจะส่งเข้าโรงงาน แกะเป็นเนื้อปูขายส่ง(ต่างประเทศและส่งเข้ากรุงเทพ)หมด หรือจะมีชาวบ้านมาเหมาไปแกะเป็นเนื้อปูขายส่งให้ร้านรับซื้อเนื้อปูแกะอีกที

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวต้มปู
1 เตรียม ข้าวสวย 2 ถ้วยตวง , เนื้อปูนึ่ง 1/2 ถ้วยตวง , ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน 2 ช้อนโต๊ะ , ตังฉ่าย  2 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 4 ถ้วยตวง

2 น้ำซุปใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด ใส่ข้าวสวยลงไป พอข้าวเริ่มแตกปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ใ่ส่เนื้อปู พอเดือดแล้วปิดไฟตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยตั้งฉ่าย ขึ้นฉ่าย พริกไทย เสริฟพร้อมพริกดองน้ำส้ม

ปล. เชฟสุรินทร์เคยสอนเทคนิคการนึ่งเนื้อปูให้หอมและทานอร่อย ลองย้อนกลับไปหาอ่านดูในบทความที่เคยเขียนไปแล้วก่อนหน้ารี้นะครับจะทำให้ข้ามต้มหอมกลิ่นเนื้อปู น่าทานขึ้นมากเลยครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: