วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หอยแมลงภู่อบใบโหระพา อาหารทะเลสด รสอร่อย

หอยแมลงภู่อบใบโหระพา
บ้านผมอยู่ใกล้ทะเลมาก และให้บังเอิญทะเลที่นี่ ถึงแม้ว่าจะมีหาดทรายขาวสวยเหมือนที่อื่นๆ แต่ในทะเลจะเป็นทะเลที่มีเลนปนอยู่เล็กน้อย ไม่ได้เป็นทรายละเอียดล้วน ดังนั้นทะเลละแวกแถวบ้านผมจึงอุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์น้ำชายฝั่งเยอะแยะมากมาย โดยเฉพาะกุ้งและหอย ถ้าขยันซักหน่อย แทบไม่ต้องซื้อกับข้าวกินเลย ออกไปเดินก้มๆ เงยๆ ซักพักก็ได้มาพอกินแล้ว ถ้ากุ้งก็ค่อนข้างลำบากหน่อยเพราะต้องออกไปส่องไฟตอนกลางคืน ในวันที่ทะเลเรียบไม่มีคลื่น กุ้งมันจะขึ้นมานอนรอให้เราเอาฉมวกไปแทงมากินได้เลย แต่ถ้าจะกินหอยอันนี้ง่ายมาก แค่เพียงเดินลงไปในทะเลช่วงน้ำทะเลลงมากๆ จะเห็นสันดอนทรายชัดเจน คนที่ชำนาญเขาจะรู้วิธีสังเกตว่าหอยจะอยู่บริเวณไหน ผมถึงจะไม่เชี่ยวชาญแต่ก็พอจะชำนาญเรื่องการลงไปจับหอยในทะเล
ทะเลที่นี่มีทั้งหอยขาวหรือหอยตลับ หอยแครง หอยรากหรือที่เรียกว่าหอยปากเป็ด แถมหอยหลอดก็มีโผล่มาให้เห็นบ้างแล้ว ถ้านึกอยากทานขึ้นมาเป็นเตรียมเครื่องปรุงก่อไฟตั้งน้ำรอได้เลย เดี๋ยวได้กินแน่ๆ  นอกจากหอยที่ว่าแล้ว ยังมีหอยแมลงภู่อีกด้วย แต่การจะจับหอยแมลงภู่มารับประทาน ชาวบ้านเขาจะเอาไม้ไปปักในทะเลรวมกันเป็นกลุ่มๆ พอไข่หอยแมลงภู่ที่ลอยมากับน้ำผ่านมาก็จะจับเกาะติดกับไม้ที่ปักไว้ รอให้มันโตตามธรรมชาติโดยไม่ต้องไปเลี้ยงดูแลมัน ไม่นานนักก็จะได้หอยแมลงภู่ตัวโตๆมารับประทาน แต่ส่วนมากเขาจะเอาำไปขายกันมากกว่า เพราะกินกันจนเบื่อแล้ว วันนี้เราเอาหอยแมลงภู่ที่ได้มาสดๆ มาทำหอยแมลงภู่อบใบโหระพารับประทานกันดีกว่า คุณรู้ไหม หอยแมลงภู่ที่สด ใหม่ ชนิดที่นำขึ้นมาจากทะเลน้ำยังหยดติ๋งๆ อยู่เลย เวลานำมาทำอาหาร รสชาติจะหวานอร่อย น่าทานกว่าเนื้อหอยที่เขาแกะแช่ฟรีซไว้มากมายก่ายกองเลยทีเดียว

ส่วนประกอบและวิธีทำ หอยแมลงภู่อบใบโหระพา
1 หอยแมลงภู่เลือกที่ตัวโตๆ สดๆ มาล้างให้สะอาด ถ้าจะให้ดีจะใช้แปรงถูให้เกลี้ยงก็ได้ แต่ของผมทำกินเอง ล้างลวกๆ แค่พอดูว่าสะอาด ก็ใช้ได้แล้ว อิอิ จากนั้นสะเด็ดน้ำให้แห้ง ใส่ในหม้อสำหรับอบหรือจะใส่กระทะก็ได้ พักไว้ก่อน

2 เตรียม หอมแดงซอย 5 หัว , ตะไคร้ซอย 1 ต้น , พริกไทยเม็ด 1/2 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 5 ราก นำมาตำรวมให้เข้ากันก่อน  แล้วใส่กะปิอย่างดี 1/2 ช้อนโต๊ะลงไปตำรวมกัน จากนั้นใส่น้ำมันหอย 3 ช้อนโต๊ะลงไปรวมให้เข้ากัน เติมน้ำลงไปประมาณ 1/2 ถ้วยตวง ให้ละลายเครื่องปรุงพอเป็นน้ำขลุกขลิก แล้วนำไปราดบนหอยแมลงภู่ที่เตรียมไว้ เด็ดใบโหระพาใส่ลงไป 3 ยอด

3 นำหม้อขึ้นตั้งบนไฟ ปิดฝา ไม่ต้องใช้ไฟแรงมากนัก ใช้ไฟกลางๆ พอน้ำเครื่องปรุงเริ่มเดือด และหอยเริ่มสุก หอยแมลงภู่จะคลายน้ำหวานในตัวออกมาด้วย อบจนหอยแมลงภู่สุกดีแล้วสังเกตุได้ง่ายๆ ฝาหอยจะเริ่มอ้าเปิดออก ก็ยกขึ้นมาทานร้อนๆ ได้เลย จะได้รสชาติที่หอม รับประทานแล้วได้ความหวานอร่อยมาก เวลาทานก็แน่นอนว่าต้องทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซบๆ แล้วหอยแมลงภู่มีเท่าไรก็ไม่เหลือ

เทคนิคการทำ หอยแมลงภู่อบใบโหระพา
1 เวลาอบหอย อย่าปรุงให้สุกมากเกินไป เนื้อหอยจะซีด สีไม่สวย และความหวานก็จะหายไป
2 ใบโหระพา จะช่วยเพิ่มความหอมให้อาหารได้เป็นอย่างดี ดีมากๆ ด้วย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: