วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปากเป็ดทอด กับแกล้มอร่อยทำกินไม่ยาก

ปากเป็ดทอด / ภาพจากร้านอาหาร
เมื่อวานเสร็จจากภาระกิจ น้องๆ ทีมงานที่มาดูงานการติดตั้งกังหันผลิตไฟฟ้า ชวนไปเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีที่ร้านอาหารตามประสาวัยที่มีกำลังเหลือเฟือ ตามธรรมดาที่มักต้องมีเบียร์หรือเหล้าเข้ามาในช่วงสังสรรค์เพื่อความครื้นเครงและเป็นกันเองมากขึ้น ผมเองไม่กินทั้งเหล้าและเบียร์ แต่ไม่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมวงด้วย แถมยังสามารถนั่งร่วมวงได้จนงานเลิก  อาศัยแทะเล็มกับแกล้มไปเรื่อยๆ ก็อิ่มเหมือนกัน เพราะในวงเหล้ามักมีเรื่องราวดีๆ สนุกสนานมากมายมาเล่าให้ฟังอยู่เสมอ ส่วนใหญ่ก็เป็นแค่เรื่องโจ๊กขำๆ บางเรื่องก็มีข้อคิดดีๆ มากมาย เว้นเสียแต่ว่าวงเครื่องดื่มไหนที่มีคนสูบบุหรี่ผมจะนั่งด้วยไม่นาน บอกตรงๆ ว่ารังเกียจกลิ่นของมัน  และผมก็ไม่จำเป็นต้องเกรงใจนั่งดมควันบุหรี่ของใคร ใครถามก็บอกไปตรงๆ ว่าไม่ชอบกลิ่นควันบุหรี่ ที่อารัมภบทมายืดยาวไม่ใช่อะไรหรอกครับ เมื่อวานน้องๆ เขาสั่งปากเป็ดทอดมาเป็นกับแกล้ม บอกตรงๆ ว่าไม่เคยทานเมนูนี้เลย แต่เนื้อเป็ดนะของชอบ ไม่คิดว่าเขาจะเอาปากของเป็ดมาทอดเป็นอาหารได้อร่อยขนาดนี้ เป็นธรรมดา ตามประสาคนกำลังไฟแรงเรื่องการทำอาหารตามประสานักเรียนใหม่ พอพ่อครัวของร้านว่าง ก็เลยไปขอความรู้เขาซักหน่อย ตอนแรกเขาก็ งงๆ อยู่เหมือนกัน ว่าตาคนนี้เป็นใคร ถือดียังงัยมาขอสูตรเด็ดเคล็ดลับของร้านเขา แต่อาศัยเทคนิคการเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีที่พอมีติดตัวอยู่บ้าง จึงได้สูตรทำปากเป็ดทอดมาแนะให้นำไปรับประทานกันดู


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปากเป็ดทอด (สำหรับรับประมาณ 4 คน)
1 เตรียม ปากเป็ดสด 1/2 กิโลกรัม ล้างให้สะอาด คลุกเคล้ากับเกลือและน้ำส้มสายชูให้ทั่ว เพื่อล้างคาว จากนั้นสับผ่าปากเป็ดเป็น 2 ซีก (ตามยาวเหมือนในภาพ) ดึงแผ่นหนังที่ติดอยู่ที่ปากเป็ดออกทิ้ง ล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้ง พักไว้ก่อน

2 เตรียม ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , แป้งทอดกรอบ 2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมเจียวไว้แต่งจาน , น้ำมันสำหรับทอด 1/2 กระทะ

3 นำปากเป็ดที่เตรียมไว้มาคลุกเคล้ากับซอสปรุงรส ซีอิ้วขาว พริกไทยป่น คลุกเคล้าให้ทั่วๆ แล้วนำไปหมักเก็บไว้ในตู้เย็นประมาณ 45 นาทีหรือจนกว่าจะทอด

4 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ เปิดไฟแรงให้น้ำมันร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลาง จากนั้นนำปากเป็ดที่หมักไว้ดีแล้วลงไปคลุกกับแป้งทอดกรอบหรือแป้งโกกิ แล้วใส่ลงไปทอดจนสุกเหลืองกรอบ แล้วตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน แล้วใส่จานโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว เสริฟพร้อมซอสพริก

ปล. ปากเป็ดทอดทานคู่กับซอสพริก อร่อยมากจนต้องสั่งเบิ้ลอีกจาน บอกได้ไม่อายว่า ผมคนเดียวล่อไปซะเกินครึ่ง เพราะคนอื่นมัวนั่งจิบไปโม้ไป ส่วนผมฟังและโซ้ยอย่างเดียว การฟังใช้เพียงแค่หู ปากมันว่าง พวกคอเบียร์ที่จิบไปโม้ไปหัวเราะไป เลยเหลือแต่เม็ดถั่วให้แทะ  อิอิ

ปล. อีกที เมนูปากเป็ดทอด ราคาใช่ย่อย ใครเห็นช่องทางการตลาด จะทำขายก็ไม่ว่ากัน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: