วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไส้หมูผัดกระเทียมพริกไทย อาหารอร่อยทานคู่กับข้าวต้ม

ไส้หมูผัดกระเทียม
ช่วงนี้หลายๆ ท่านที่ติดตามการเขียนบล็อกนี้มาตลอดอาจจะ งง ว่าทำไมถึงเว้นช่วงเทคนิคและวิธีทำอาหารจากเชฟสุรินทร์มาหลายวันติดต่อกัน ก็ขอชี้แจงอีกครั้งว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวที่ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ร้านอาหารครัวระเบียงปายเองก็ค่อนข้างวุ่นวายเพราะมีลูกค้าหนาแน่นแทบทุกวัน โดยเฉพาะช่วงเวลาอาหาร 3 มื้อหลัก ทั้งเช้าเที่ยงและเย็น ถึงแม้ว่าอาจจะมีช่วงเวลาว่างบ้าง ทางเชฟเองก็ต้องเตรียมความพร้อมภายในร้านอาหาร ทั้งเรื่องวัตถุดิบทำอาหาร เรื่องการจองโต๊ะ จองเมนูอาหารจากกรุ๊ปต่างๆ ทั้งทางนักท่องเองเองและทางผู้ประกอบการที่พักที่ติดต่อให้ครัวระเบียงปายส่งอาหารให้ บางแห่งทางโรงแรมหรือรีสอร์ทที่ใหญ่ๆ หน่อยก็เชิญเชฟสุรินทร์ไปทำอาหารโชว์ในพื้นที่ด้วยซะเลย ช่วงนี้งานของเชฟสุรินทร์จึงค่อนข้างรัดตัวมาก ดังนั้นผมจึงพยายามหาเมนูอาหารที่ไม่เคยทำมาก่อน มาลองฝึกทำดู บางอย่างก็อาศัยเคล็ดวิชาที่เชฟเคยแนะนำสั่งสอนไว้ บางอย่างก็มั่วๆ ทำไป เมนูไหนอร่อยถูกใจ ก็นำมาเขียนแนะนำให้คุณได้อ่าน วันนี้ก็มาดูการทำเมนู ไส้หมูผัดกระเทียมพริกไทย ซึ่งเคยไปทานที่ร้านอาหารข้าวต้มโต้รุ่งใกล้ๆ บ้าน เห็นว่าอร่อยดี  เลยมาลองทำกินเองดู


ส่วนประกอบและวิธีทำ ไส้หมูผัดกระเทียมพริกไทย
1 เตรียม ไส้หมู (ไส้เล็ก) 300 กรัม , กระเทียม 30 กลีบ, พริกไทย  1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 แบ่งกระเทียม 20 กลีบมาสับหยาบๆ และกระเทียมที่เหลือนำมาโขลกรวมกับพริกไทยให้แหลก พักไว้

3 ไส้หมูนำมาล้างให้สะอาด นำไปต้มให้สุก จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ

4 นำพืชใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อน ใส่กระเทียมสับลงไปเจียว พร้อมใส่กระเทียมและพริกไทยที่โขลกไว้ลงไปผัดให้หอม จากนั้นใส่ไส้หมูลงไปผัดจนเข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ชิมรสดู ได้ที่แล้วก็ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยผักชีและโปะหน้าด้วยพริกไทยบดหอมๆ เสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ไส้หมูผัดกระเทียมพริกไทย
1 ไส้ตันเราต้องลวกให้สุกก่อน จะทำให้นำมาผัดสุกได้เร็ว ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันมาก ผัดสุกเร็วใช้น้ำมันน้อย อาหารจึงแห้งน่าทาน
2 ผมชอบทานกระเทียม ทั้งแบบสดและแบบทอดกรอบ(เจียว) ใส่กระเทียมเยอะๆ ยิ่งอร่อย ผมจึงใช้วิธีทอดกระเทียมต่างหากแล้วมาโรยบนไส้หมูอีกที เพื่อให้ได้ทานกระเทียมกรอบๆ อร่อยยิ่งขึ้น
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: