วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หมูสันในย่างน้ำผึ้ง เทคนิคย่างหมูไม่ให้ไหม้ดำ

หมูย่างน้ำผึ้ง
วันนี้มีเทคนิคทำหมูย่างน้ำผึ้งหอมหวานทานอร่อยจากภัตตาคารครัวระเบียงปายมาแนะนำวิธีการทำพร้อมเทคนิคการย่างหมูให้น่าทาน โดยเชฟสุรินทร์เป็นผู้แนะนำเคล็ดลับการทำอาหารให้เราได้เรียนรู้อีกเช่นเคย ความจริงถ้าเราเห็นส่วนประกอบของอาหารว่ามีอะไรบ้าง เราก็พอจะทำอาหารจานนั้นๆ ได้ เช่นซื้อเมนูอาหารมาถึงก็เปิดอ่านแล้วนำมาทำเลย แต่เคยแปลกใจไหมครับ ทั้งๆ ที่เราทำตามตำราเป๊ะ ทำตามทีละบรรทัดเลย แต่ทำไมอาหารที่ได้ออกมาถึงไม่น่าทานและดูไม่สวยงามเหมือนในภาพ หรือเหมือนที่เคยทานตามร้านอาหารเลย ก็ของอย่างนี้มันต้องมีเคล็ดลับกันบ้าง
อาหารบางอย่างก็ต้องใช้เทคนิคมาก บางอย่างก็ใช้นิดเดียว ผมเรียนทำอาหารกับเชฟสุรินทร์มาเกือบ 2 ปีแล้ว ยังมีเคล็ดลับการทำอาหารอีกมากมายก่ายกองที่ต้องเรียนรู้ เรียกว่าเรียนกันไม่จบซักที แต่สิ่งที่เชฟสุรินทร์ทั้งสอนและสั่ง มีประโยชนืมากมาย ถึงแม้ว่าวันนี้เราจะไม่เคยเข้าครัวทำอาหารเอง แต่ใครจะรู้ วันหนึ่งวันใดข้างหน้า เราอาจจะมีโอกาสได้สำแดงฝีมือ แล้วเมื่อนั้นใครๆ ก็จะพากัน อึ้ง ทึ่ง เสียว เอ้ย อึ้ง ทึ่ง และชื่นชมในตัวของคุณ ดังนั้นเรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไว้บ้าง ไม่เสียหายเลย จริงไหมครับ โดยเฉพาะผู้ที่สอนเทคนิคการทำอาหารให้เรา ไม่ธรรมดามากๆ เป็นถึงเชฟเจ้าของภัตตาคารที่ค่อนข้างใหญ่ ไฮโซ ผ่านงานภัตตาคารหรูหรามาแล้วหลายแห่ง ทั้งในไทยและต่างประเทศ อย่างเชฟสุรินทร์ 

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูสันในย่างน้ำผึ้ง 
1 เตรียม เนื้อหมูสันใน 1 ชิ้นหนัก 4 ขีด นำมาผ่าครึ่ง แบ่งเป็น 2  ชิ้น ใช้สันมีดทุบเบาๆ ให้แบนและเนื้อแตก อย่าให้หนามาก 

2 พริกไทยผง 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , รากผักชีสับ 3 ราก , กระเทียมทุบ 3 กลีบ น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสพริก 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันงา 1 ช้อนชา , โรสแมรี่ 1/2 ช้อนชา วิสกี้ 1 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างผสมให้เข้ากัน ใส่เนื้อหมูลงไปหมัก นำเข้าแช่ตู้เย็นในช่องแช่ผัก นาน 30 นาที 

3 นำหมุไปย่างไฟ ใช้ไฟอ่อนๆ ข้างละ 10 นาที โดยใช้ไฟแรงก่อน พอเป็นน้ำตกแล้วค่อยย่างไฟอ่อนจนเนื้อหมูเริ่มสุก แต่ไม่ต้องรอให้สุกมาก เนื้อจะแห้ง จากนั้นนำน้ำผึ้งประมาณ 1/2 ถ้วยตวงมาทาที่เนื้อหมู ทาไปย่างไปเรื่อยๆ ทำทั้ง 2 ด้าน จนสุกดีแล้วก็ยกขึ้นเสริฟได้เลย กินคู่กับน้ำจิ้มแจ่ว

เทคนิคการทำ หมูสันในย่างน้ำผึ้ง 
1 เนื้อหมูต้องทุบให้แบนและบาง ถ้าหนาจะย่างสุกยาก แต่ถ้าบางมากเกินไป เนื้อหมูเวลาย่างจะแห้ง 
2 ถ้าไม่มีเตาถ่านสำหรับย่างจะใช้กระทะกริวก็ได้ โดยให้กริวสุกแบบพอมีเดียม เอามีดแล่ดูถ้าไม่มีเลือดก็ใช้ได้
3 เราต้องย่างให้หมู(เกือบ)สุกก่อน แล้วค่อยทาน้ำผึ้งทีหลัง ถ้าใส่น้ำผึ้งตั้งแต่แรก กว่าหมูจะสุก น้ำผึ้งจะไหม้ไฟ สีออกไหม้และดำ ดูไม่น่าทาน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: