วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ลาบหมู เทคนิคทำลาบให้น้ำแห้งไม่แฉะ รสแซบ ทานอร่อย

ลาบหมู
ลาบหมูถือได้ว่าเป็นอาหารยอดนิยมอีก 1 เมนู ที่มักจะมาคู่กับข้าวเหนียวส้มตำ เป็นเมนูรสแซบๆ ที่อร่อยถูกปากมาก วิธีทำก็ไม่ยาก  ผมเองเคยทำลาบรับประทานเองเวลาลวกเนื้อหมูแล้วมีน้ำอยู่นิดหน่อย เสียดายไม่เททิ้ง เลยทำให้รสชาติอาหารเสียไปอย่างไม่น่าให้อภัย แถมทำให้อาหารแฉะดูไม่น่ากิน เคยสังเกตุตามร้านอาหารเขาทำลาบมาให้ทาน เนื้อลาบในจานดูแห้งน่าทานไม่แฉะเหมือนของผมเลย มันต้องมีเทคนิคอะไรซักอย่างที่ผมพลาดไป เวลาไปทานร้านอาหารอีสาน เวลาสั่งเมนูลาบมาทาน ก็แกล้งเดินๆ ไปยืนชะเง้อดูโน่านี่นั่นที่หน้าโต๊ะทำอาหาร ก็เลยถึงบางอ้อ แหม มันง่ายไม่น่าเชื่อชนิดเข็มขัดสั้น คาดไม่ถึงทีเดียว หุหุหุ มิน่า ลาบหมูของทางร้านอาหารเวลาเขาทำขายถึงไม่แฉะ เนื้อแห้ง ดูน่าทาน


ส่วนประกอบและวิธีทำ ลาบหมู
1 เตรียม เนื้อหมูสันนอกสับ 100 กรัม , หั่นตับหมูเป็นชิ้นบางๆ 50 กรัม , หอมแดงซอย 3 หัว , น้ำมะนาว  2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 1 ช้อนโต๊ะ ,พริกขี้หนูแห้งทอด 3 เม็ด  , ข้าวคั่วป่น 2 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 3 ต้น , ผักชีฝรั่งหั่นหยาบๆ 2 ต้น , ใบสะระแหน่  2  ช่อ

2 ลวกตับหมูและเนื้อหมูให้สุกก่อนในน้ำน้อยๆ สุกแล้วยกลงมาพักให้เย็นก่อน เวลาลวกไม่ต้องใช้น้ำมาก  เวลานำมาทำลาบจะแฉะ ถ้ายังมีน้ำมากหมูสุกแล้วให้รินน้ำออกให้แห้ง

3 ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา พริกป่น เข้าด้วยกัน แล้วใส่ลงคลุกผสมกับเนื้อหมูและตับหมู เคล้าให้เข้ากัน ชิมรสดู ใส่หอมแดง ต้นหอมซอย ใบผักชีฝรั่ง ใบสะระแหน่ และข้าวคั่วลงไปผสมทีหลัง ผสมเบาๆ อย่าให้ผักช้ำ ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยพริกแห้งทอด
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: